“Nếu như bạn thấy một bà mẹ vạch ti cho con bú giữa chốn đông người là thiêng liêng thì hành động cho con trai mình tè tại ghế máy bay cũng thiêng liêng không kém”, một độc giả lên tiếng.

Chuyện nữ ca sĩ nổi tiếng cho con đi tè vào túi nôn trên máy bay đang tạo nên một cuộc tranh luận nảy lửa giữa các bà mẹ bỉm sữa.

Chỉ là hành động của người mẹ yêu con!

Một số ý kiến cho rằng, nếu ai đã và đang có con nhỏ thì hoàn toàn thông cảm với hành động của nữ ca sĩ nổi tiếng. Bởi có rất nhiều lý do để người mẹ không thể đưa con vào toilet để xi tè được.

Một bà mẹ bày tỏ trên FB của Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy: “Với tư cách một bà mẹ, mình có hàng trăm lý do để không thể đưa đứa con nhỏ của mình vào toilet trên máy bay đi tè được, ví dụ như mình là người sợ độ cao, thần kinh tiền đình yếu, mình chỉ cần đứng lên là đã choáng rồi chứ chưa nói đến chuyện bế một thằng cu hiếu động vào toilet cho nó đi tè. Nói đến đây có thể nhiều người sẽ bảo thế là bao biện, vầng, thì bao biện đấy, ai chả có lúc mệt mỏi và lười biếng.

{keywords}
Chuyện một ca sĩ nổi tiếng cho con tè vào túi nôn trên máy bay khiến cư dân mạng tranh cãi kịch liệt.

Nếu như bạn thấy một bà mẹ vạch ti cho con bú giữa chốn đông người là thiêng liêng thì hành động cho con trai mình tè tại ghế máy bay cũng thiêng liêng không kém. Họ đang làm đúng vai trò làm mẹ của họ là chăm sóc con cái. Không liên quan đến văn hoá ứng xử gì ở đây nhé, và càng không liên quan đến vụ nổi tiếng hay không. Bạn là một người mẹ không nổi tiếng và có thể cho con trai bé của mình vào toilet đi tè trên máy bay, vỗ tay cho bạn một tràng, chấm hết. Phê phán người mẹ khác không có nghĩa là bạn mẫu mực hay có văn hoá hơn”.

Một bà mẹ khác cũng chia sẻ rằng, có rất nhiều tình huống khiến người mẹ phải chấp nhận “xấu mặt” để bảo vệ con. Những trường hợp đó, người mẹ rất đáng được cảm thông.

“Có rất rất nhiều người phê phán hành động đó nhưng thử đặt vị trí mình là ng mẹ xem. Mình cũng từng cho con tè vào túi nôn vì mình không thể mang cả hành lý xách tay có giá trị của mình để đưa con vào toilet, và cũng đúng lúc tiếp viên yêu cầu hành khách ngồi yên tại vị trí vì hạ độ cao. Toàn những anh hùng bàn phím cả, thêm mắm thêm muối rồi phê phán người khác”, độc giả Hà Nguyễn chia sẻ.

“Mình đã từng tu hết một chai nước suối rồi lấy luôn chai đó để cho con mình tè vào, ngay giữa nhà hàng của một khách sạn 5 sao, may hồi đấy chả ai chụp ảnh lại”, một độc giả kể.

“Mình cũng đã từng cho con trai đái vào túi nôn khi xếp hàng đi toilet đông mà em ấy không thể nhịn được nữa. Có gì mà to tát nhỉ?”, một người khác tiếp lời.

Một số ý kiến khác thì cho rằng, đáng lẽ ra cô tiếp viên phải giúp đỡ phụ nữ chăm sóc trẻ em đi cùng, giúp cô ấy giải quyết tình huống chứ không phải là nhắc nhở họ đi vào toilet.

“Còn về việc tè vào cái túi nôn, về nguyên tắc túi nôn có thể dùng để đựng rác, và hành khách có toàn quyền sử dụng nó với bất cứ mục đích cá nhân nào, miễn là không gây hại cho chuyến bay và những người xung quanh, phải không ạ? Đáng lý ra bạn tiếp viên khi thấy hành khách có trẻ em đi cùng, bạn nên hỗ trợ bằng cách lấy cái túi nôn khác thay vào đó, giúp cô ca sĩ kia vứt cái túi đi và hỏi xem cô ấy có cần khăn lau cho em bé hay không. Đấy mới là đỉnh cao của sự phục vụ ạ”, một độc giả lên tiếng.

“Cái người ta nôn ra và nước tè của em bé chứa vào túi nôn thì khác gì nhau đâu! mà chẳng may bị ra ngoài thì cái đám nôn kia bẩn và gây khó chịu hơn nhiều nước tè”, một người khác tiếp lời.

Đừng biện minh cho thói xấu

Bên cạnh những ý kiến cảm thông với hành động của nữ ca sĩ thì rất nhiều ý kiến chỉ trích, cho rằng hình ảnh xấu xí như vậy đáng bị lên án để môi trường sống ở Việt Nam ngày càng văn minh hơn.

“Không thể chấp nhận hành động mất lịch sự như thế ở nơi công cộng được. Nếu ai cũng viện cớ này, cớ nọ rồi cho con tè hết vào túi nôn, vung vãi ra đấy thì cái máy bay thành cái gì, người ta sinh ra cái toilet để làm gì? Mình cũng nuôi con nhỏ nhưng chưa bao giờ mình xi tè con vào chai nước hay xi ngoài đường. Con mình tập cho từ nhỏ, phải vào nhà vệ sinh nó mới chịu tè. Ai cũng ứng xử như chị ca sĩ này thì chả khó hiểu sao mà người Việt suốt ngày bị kêu thiếu văn minh, lịch sự”, độc giả tên Quỳnh bày tỏ.

Độc giả Ngọc thì cho rằng, con trai của nữ ca sĩ này đã 5 tuổi, không phải trẻ 1,2 tuổi mà có thể thông cảm được. Ở tuổi này các bé đã biết mách khi buồn nên nữ ca sĩ hoàn toàn chủ động đưa con vào nhà vệ sinh được.

“Chắc do lười di chuyển nên làm liều thôi chứ trẻ 5 tuổi thì buồn tè đã biết mách mẹ. Còn nếu cô ấy có tật sợ độ cao thì đáng ra phải đóng bỉm cho con từ trước để tránh những tình huống như thế này. Người nổi tiếng mà không giữ hình ảnh cho công chúng gì cả”, độc giả này bày tỏ.

“Tôi không đồng tình với cách cho con tè tuỳ tiện như vậy, nhất là ở nơi công cộng. Có nhiều cách rất văn minh có thể xử lý tình huống này như trẻ dưới 3 tuổi có thể mang theo bỉm, còn trên 3 tuổi thì việc đó hoàn toàn có thể chờ tiếp viên hỗ trợ nếu người mẹ sợ độ cao”, chị Hà Anh bày tỏ.

“Tè sai nơi quy định là một việc thiếu văn hoá. Dù có lí do gì đi nữa. Nếu chị thấy mệt chị có thể nhờ sự giúp đỡ của tiếp viên. Mình từng thay bỉm cho con ở trong shopping centre, trên xe đủn của con mình. Người dọn dẹp đến và chỉ phòng thay đồ cho bé và nói rằng “thay ở đây vừa mất mĩ quan, vừa mất vệ sinh” khiến mình thấy rất xấu hổ. Dù cố bào chữa thì nguồn cơn cũng từ bệnh lười mà ra”, một độc giả khác tiếp lời.

K. Minh (tổng hợp)

BẠN NGHĨ GÌ VỀ TÌNH HUỐNG NÀY?