Được mệnh danh là thành phố hiện đại nhất Việt Nam, nhưng Sài Gòn cũng có những góc phố cổ kính như Hà Nội. Ngược lại, là thủ đô cổ kính, Hà Nội cũng có những công trình biểu tượng cho sự phát triển, hiện đại.

Hà Nội – Sài Gòn cổ kính

{keywords}

{keywords}

Nói đến Hà Nội người ta thường liên tưởng đến một thành phố có nhiều ngôi nhà có kiến trúc cổ kính. Trong ảnh là một ngôi nhà cổ nằm trên phố Giảng Võ (ảnh trên). Ngược lại, dù được xem là thành phố hiện đại nhất nước nhưng Sài Gòn cũng có những góc phố rất cổ kính. Góc đường Phan Chu Trinh bên hông cửa Tây chợ Bến Thành vẫn còn lưu giữ những ngôi nhà có kiến trúc cổ đẹp mắt. Đây là một trong những ngôi nhà cổ hiếm hoi còn sót lại ở Sài Gòn.

Sài Gòn – Hà Nội hiện đại

{keywords}

{keywords}

Tòa tháp Bitexco cao sừng sững giữa lòng thành phố biểu trưng cho sự hiện đại của Sài Gòn. Hà Nội những năm gần đây cũng đã trở thành thành phố hiện đại hơn với sự xuất hiện của nhiều tòa nhà cao chọc trời, điển hình là toà nhà Keangnam cao 72 tầng, với chi phí xây dựng lên đến gần 800 triệu USD.

Sài Gòn - Hà Nội: Những chung cư cũ

{keywords}

{keywords}

Những chung cư cũ luôn là hình ảnh quen thuộc với nhiều người dân thủ đô vì chung cư gắn họ với những kỷ niệm, hồi ức cũ. Ở Sài Gòn cũng có nhiều chung cư cũ, nơi sinh sống của hàng nghìn hộ dân. Hình ảnh những ô cửa sổ cùng quần áo treo lủng lẳng ngay mặt tiền nhà luôn gợi nhớ đến những chung cư cũ ở Sài Gòn.

Chợ hoa

{keywords}

{keywords}

Chợ hoa Quảng Bá là nơi tập trung mua bán các loại hoa tươi lớn nhất của người dân Hà thành. Ngoài những người mua hoa thường xuyên là những chủ cửa hàng hoa lớn nhỏ khắp thành phố, chợ hoa Quảng Bá còn là nơi được rất nhiều các bạn trẻ muốn tìm đến để ngắm nhìn sắc hoa tươi rực rỡ. Ở Sài Gòn, chợ hoa Hồ Thị Kỷ (Quận 10) được xem là điểm tập kết hoa lớn nhất thành phố, trong ngày lễ tết, chợ càng tấp nập người mua kẻ bán. Khu chợ gần 30 năm tuổi được mệnh danh là “cao nguyên Lang Biang giữa Sài Gòn” bởi nơi đây là đầu mối cung cấp cho thành phố hầu hết các loại hoa đẹp chuyển về từ Hà Nội, miền Tây Nam bộ và nhiều nhất là Đà Lạt.

Chợ du lịch

{keywords}

{keywords}

Chợ Đồng Xuân là một trong những khu chợ lớn nhất tại HàNội. Chợ rộng lớn và là điểm đến du lịch của người nước ngoài. Đến đây bạn có cơ hội tham quan và mua sắm với nhiều mặt hàng đa dạng từ thực phẩm cho đến may mặc, đồ ăn và đồ tiêu dùng. Chợ du lịch nổi tiếng nhất Sài Gòn là chợ Bến Thành, là một biểu tượng văn hóa, điểm tham quan nhất định phải đến của du khách khi có dịp đến thăm SàiGòn. Ở chợ Bến Thành, người ta có thể tìm thấy gần như hầu hết mọi thứ từ thông dụng đến hiếm có, từ bình dân đến cao cấp như thực phẩm, quần áo, trang sức, vật dụng, gia vị, quà lưu niệm, đồ điện tử… với chất lượng tốt.

Phố thuốc Bắc

{keywords}

{keywords}

Đường Hải Thượng Lãn Ông (Q.5) được mệnh danh là phố thuốc bắc nổi tiếng của Sài Gòn. Khi đi ngang con đường này mùi thuốc bắc vẫn thoang thoảng dẫu giờ đây những cửa hiệu còn kinh doanh cả giấy, vàng mã, đèn lồng… rất tấp nập. Trong khi đó, bên trong các con phố cổ của Hà Nội, có lẽ không có con phố nào có mùi hương ấn tượng như phố Lãn Ông (phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm). Chỉ cần đến đầu phố đã ngửi thấy ngay mùi thơm quyến rũ, đặc trưng của các loại hương liệu, các loại thảo mộc khô dùng làm thuốc đông y mà dân gian vẫn quen gọi là thuốc bắc…

Chợ kim chỉ, phụ kiện may mặc

{keywords}

{keywords}

Thương xá Đại Quang Minh (Q.5) ở Sài Gòn được mệnh danh là thiên đường nguyên liệu phụ kiện may mặc. Từ kim chỉ, vật liệu đan móc, thêu thùa hay làm hoa giả (voan, giấy)… tất cả đều có thể tìm được ở đây. Ở Hà Nội, phố Hàng Bồ, con phố nhỏ dài hơn 200 mét, đi từ Hàng Ngang đến Hàng Thiếc luôn tấp nập người qua lại. Hàng Bồ có sức hút như thế là do nơi đây bởi đây là địa chỉ để chị em qua mua phụ kiện may mặc như kim khâu, chỉ màu…

Những hàng cây màu xanh mát

{keywords}

{keywords}

Các tuyến đường Kim Mã, Phan Đình Phùng, Thanh Niên, Láng cùng nhiều dãy phố khác ở Hà Nội đẹp và lãng mạn khi có hàng cây xanh tỏa bóng mát, đặc biệt là vào các buổi chiều hè. Ở Sài Gòn cũng có nhiều con đường phủ bóng cây xanh trăm tuổi, điển hình như các con đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Tri Phương, Trần Hưng Đạo, 3 tháng 2….

Nhà thờ lớn

{keywords}

{keywords}

Nhà thờ Đức Bà, một công trình kiến trúc biểu tượng của Sài Gòn là nơi người dân, giới trẻ và cả khách du lịch tụ tập rất đông, nhất là vào mỗi dịp cuối tuần. Trong khi đó nhà thờ Lớn là một trong những kiến trúc nhà thờ đẹp nhất tại Hà Nội. Nhà thờ Lớn Hà Nội cũng là một trong những công trình Thiên Chúa giáo được xây dựng sớm nhất ở Hà Nội và cũng là một trong những kiến trúc nhà thờ đẹp nhất. Đây là địa điểm du lịch của nhiều người trong và ngoài nước.

Trung tâm thương mại

{keywords}

{keywords}

Đất nước phát triển, hàng loạt trung tâm thương mại lớn ra đời đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân ở trung tâm các thành phố. Những trung tâm thương mại ở Sài Gòn như Diamond Plaza, Vincome Center, Sai Gon Center… có mặt tiền rất đẹp và hoành tráng, là nơi mua sắm, vui chơi của người dân Sài Gòn. Trung tâm thương mại Tràng Tiền là một trong những trung tâm thương mại nổi tiếng hàng đầu và là một địa danh biểu trưng cho thành phố Hà Nội.

Phố Tây

{keywords}

{keywords}

Khu Bùi Viện (Q.1) ở Sài Gòn là điểm đến của nhiều khách du lịch nước ngoài. Bên trong những con hẻm nhỏ ở khu vực này, hàng loạt khách sạn, nhà hàng, hàng ăn, dịch vụ… mọc lên đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Còn ở Hà Nội có ba khu vực được mệnh danh phố Tây, nổi bật và nhộn nhịp nhất số này phải kể đến ngã ba Tạ Hiện - Đinh Liệt - Lương Ngọc Quyến. Toàn bộ khu vực nằm trọn trong phố cổ Hà Nội với trục chính là Tạ Hiện, được xem là địa bàn hoạt động của du khách trong và ngoài nước ưa sự sôi động, náo nhiệt.

Chợ điện tử

{keywords}

{keywords}

Vào mỗi buổi chiều, tại những con đường xung quanh chợ Nhật Tảo, hàng loạt những gian hàng bán điện tử được dọn ra ngay trên đường phố rất tấp nập. Chợ điện tử Nhật Tảo được mệnh danh là “phố công nghệ thông tin” ở Sài Gòn. Tại đây, khách hàng có thể tìm thấy tất cả những thứ hầm bà lằng, từ cái remote đến nguyên bộ máy vi tính chất lượng cao với giá thành thấp. Tương tự Sài Gòn, ở Hà Nội, chợ Trời tồn tại suốt hơn nửa thế kỷ qua, là sản phẩm của một giai đoạn mang tính lịch sử, chợ Trời là chợ tạm lâu đời nhất Hà Nội với nhiều điều kỳ lạ và những thứ hàng hóa không thể tìm thấy ở bất cứ khu chợ nào khác: loa đài, máy móc, thiết bị gia dụng…

(Theo Trí thức trẻ)