-  “Có tiền đi du lịch châu Âu mà còn ăn cắp”. "Có điều kiện mà ăn cắp thì là gì, bệnh nan y à, hay tâm thần, hay chỉ là lòng tham không đáy?”, độc giả bức xúc.

Vấn nạn ở khắp mọi nơi

Sau khi thông tin hai du khách Việt bị bắt vì trộm cắp ở Thụy Sỹ, rất nhiều độc giả đã gửi phản hồi phản ánh thói “tắt mắt” của một số người Việt khi đi du lịch nước ngoài.

Một hướng dẫn viên du lịch cho biết, nạn ăn cắp vặt của người Việt khi đi du lịch nước ngoài không phải bây giờ mới có. Nó đã trở thành vấn nạn, nhưng các công ty du lịch thường ngại công bố những thông tin này, báo chí không viết nên không ai biết.

{keywords}
Ảnh minh họa.

“Tôi cũng đã từng vướng một vụ, cũng khách giàu, cũng đi du lịch châu Âu mà lại đi thó mấy chai dầu gội đầu chả đáng giá là bao. Đã thành thói quen rồi, nhìn thấy của là lòng tham nổi lên. Bởi vậy người Việt mình khi đi du lịch xin visa rất khó, còn khi nhập cảnh vào nước họ nhân viên hải quan hay soi kỹ và coi thường mình”, vị này chia sẻ.

Một độc giả khác tên Mai cũng chia sẻ rằng, vì “con sâu làm rầu nồi canh” nên người Việt đi du lịch bị nước sở tại rất cảnh giác và coi thường. Nhưng đáng buồn là dù có cảnh báo thì nạn ăn cắp vẫn diễn ra.

“Gần đây mình đi Thái, vào một shop thời trang ở Thái nghe được giọng loa phát thanh nói tiếng Việt, thầm thấy ấm lòng nghĩ chắc người Thái ưu ái cho khách du lịch Việt. Nhưng ôi không, nội dung thông báo là nạn móc túi, trộm cắp của người Việt. Họ còn đặt các biển báo cấm ăn cắp bằng tiếng Việt”, chị Mai chia sẻ.

“Không phải chỉ mỗi người Việt chính quốc đi du lịch mới ăn cắp đâu, xin thưa Việt kiều định cư lâu cũng ăn cắp nhen. Ăn cắp vặt lẻ tẻ thì nhiều bao la, nhưng ăn cắp có băng đảng cũng chẳng hiếm”, một độc giả khác tiếp lời.

Và ngay cả trong nước, những hình ảnh xấu xí của người Việt cũng hiện hữu khắp nơi. “Vào siêu thị ở khu trái cây hay là mấy bánh kẹo để rời bạn sẽ thấy rõ, có cái bảng "Xin vui lòng không dùng thử" mà "thượng đế" vẫn bóc lủm ăn, đã thế còn quăng vỏ trả lại nữa”, một độc giả kể.

Đề nghị bêu tên “người Việt xấu xí”

“Đã có tiền đi du lịch châu Âu mà còn ăn cắp”, độc giả Hoàng thốt lên. Theo anh Hoàng, ăn cắp đã trở thành thói quen khó bỏ, dù nhà giàu nhưng khi thấy của không thắng nổi lòng tham nên làm càn. Những trường hợp như vậy cần phải xử lý thật nghiêm để noi gương toàn dân.

“Nên lập trang facebook "Người Việt Nam xấu xí" chuyên post hình dân Việt Nam đi du lịch nước ngoài hay sống trong nước mà ăn cắp, móc túi, xả rác, đái đường, chen lấn, khạc nhổ.... chộp cho vài cái ảnh đưa lên facebook cho cha mẹ, người yêu, bạn bè của họ chiêm ngưỡng”, độc giả này bày tỏ.

“Đồ cắp trị giá 300 euro, nhân cách rẻ mạt hen. Đề nghị công khai càng nhiều càng tốt, để làm gương cho mấy ba mấy má có thói quen đi ăn cắp. Nhà nghèo ăn cắp là một lẽ nhưng có điều kiện mà ăn cắp thì là gì, bệnh nan y à hay tâm thần hay chỉ là lòng tham không đáy?”, một độc giả khác đề xuất.

Độc giả Minh Anh thì cho rằng trẻ em trộm cắp vặt thì có thể tha thứ nhưng với người lớn, đã có nhận thức thì cần phải phạt thật nghiêm để làm gương. “Nếu cứ dung túng như vậy để những thế hệ sau học theo thì sau này dân Việt Nam đi đâu cũng sẽ mang tiếng trộm cắp, móc túi”, độc giả này bày tỏ.

Một số ý kiến khác lại cho rằng, vì hành động ăn cắp của họ chỉ là nhất thời, giá trị món đồ cũng không đáng là bao, nếu “bêu” họ lên truyền thông đại chúng cho toàn dân biết thì coi như cắt con đường sống của họ. Rồi hàng xóm, làng giềng dị nghị họ sẽ sống ra sao.

“Ăn cắp là rất xấu, nhưng nếu phạm tội lần đầu, biết ăn năn hối cải, thân nhân tốt, gia đình tốt thì thôi, bỏ qua đi. Mấy ngày qua sôi sục thế là cũng đủ rồi. Cho người ta cơ hội sửa chữa lỗi lầm”, một độc giả bày tỏ.

K. Minh (tổng hợp)