Songzalin là tu viện lớn nhất ở Vân Nam, Trung Quốc, cũng là nơi tập trung những nét văn hóa tiêu biểu của người Tạng. Songzalin được xây dựng từ năm 1679, trải qua nhiều năm, tu viện vẫn tồn tại gần như nguyên vẹn.

{keywords}

Songzanlin nổi bật với những mái nhọn dát vàng.

Songzanlin là một tu viện của Phật giáo dòng mật tông Tây Tạng nằm trên một ngọn đồi cao thuộc dòng tu của các Lạt Ma. Songzalin dựng theo nguyên mẫu thu nhỏ của cung điện Potala - Lhasa Tây Tạng, tọa lạc ở độ cao 3200m.

{keywords}

Tháp chuông vàng - biểu tượng nhập môn trước khi vào tham quan tu viện

Đến tham quan Songzanlin không khó như cung điện Potala Tây Tạng. Giá vé vào cửa ngay cả mùa cao điểm cũng chỉ dao động khoảng 80 - 110 nhân dân tệ. Bạn không cần xin giấy thông hành, chỉ cần làm thủ tục visa và hoàn toàn có thể di chuyển bằng đường bộ từ Hà Nội nếu bạn thích.

{keywords}

Con đường dẫn vào tham quan tu viện Songzanlin.

Nên đi khi nào?

Nằm trên độ cao hơn 3200m, Songzanlin được xem là Tây Tạng thứ hai thuộc hệ thống cung điện Potala với những bãi cỏ cháy khô vàng rực bên cạnh những ngọn núi cao sừng sững phủ băng tuyết quanh năm.

{keywords}

{keywords}

Bãi cỏ cháy khô vàng rực phía trước và ở lối dẫn vào tu viện.

Mùa xuân và hè là thời gian thích hợp nhất cho du lịch hành hương và tham quan Songzanlin, bởi mùa đông nhiệt độ tại nơi này có thể xuống đến âm vài chục độ.

{keywords}

Songzanlin vào mùa xuân, hè tuyết phủ quanh năm.

Tháng 4 cũng là thời gian diễn ra lễ hội té nước, một trong những lễ hội truyền thống của người dân tộc Xishuangbanna tại Songzanlin.

Phương tiện di chuyển

Đường hàng không: Bạn có thể qua hãng Air China đặt vé bay thẳng từ TP Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội đến Thành Đô, Tứ Xuyên, sau đó đặt xe khách đi Vân Nam và di chuyển đến Songzanlin.

Đường bộ: Từ cửa khẩu Hà Khẩu, Lào Cai, bạn đặt vé xe đi Côn Minh, từ Côn Minh đặt vé xe đi Vân Nam và di chuyển đến Songzanlin.

{keywords}

Những ngôi nhà của người Xishuangbanna từ phía tu viện nhìn ra.

Làm quen với mật độ không khí loãng

Songzanlin là vùng đất có khí áp thấp mật độ không khí loãng hơn so với vùng đồng bằng từ 25 đến 30%, vì vậy bạn nên đi bằng xe đến Songzanlin để quen dần độ cao và sự loãng khí.

{keywords}

Nên đi bằng xe đến Songzanlin để quen dần độ cao và sự loãng khí.

Ngoài ra, khi xuống tới sân bay hoặc bến xe bạn có thể cảm thấy rất khó thở, không nên đi nhanh nói nhiều. Thông thường bạn phải nghỉ ngơi một đêm cho quen môi trường rồi mới đi tham quan. Buổi tối bạn sẽ có cảm giác đau đầu khó ngủ, vì vậy khi tắm nên làm nóng tay chân trước, hiện tượng đó sẽ bớt dần.

Đồ đạc mang theo

Bạn nên mang theo máy sấy tóc, sẽ rất cần dùng và có thể giúp mát xa tay, chân chống lạnh.

Bạn phải chuẩn bị quần áo ấm loại hai lớp có thể chống thấm nước. Nên mang giày thể thao, ưu tiên nhẹ và thoáng khí, mua một ba lô nhỏ đựng vật dụng thiết yếu theo người (nên mua loại có khe thoát khí ở lưng), một túi to hoặc vali đựng tất cả những thứ khác còn lại.

{keywords}

Songzanlin rất lạnh, bạn phải chuẩn bị trang phục và vật dụng giữ ấm khi đến đây.

Khi thăm Songzanlin, bạn nên mang theo một bình đựng nước ấm - không nên uống nước lạnh, mang theo trà gừng để uống nhằm chống cảm, tăng nhiệt lượng rất tốt. Đồng thời, mì gói đặc biệt là mì ly, là thứ cần thiết bạn không nên bỏ quên.

(Theo Phunuonline)