Vừa mở tráp ra thấy phong bì đựng tiền, bạn gái tôi tức giận gằn giọng “Nhà anh làm cái gì thế này? Anh cưới tôi hay là mua tôi? Nếu cưới thì cầm ngay lại số tiền này, còn không thì hủy”.


Đọc diễn đàn "tiền cưới" tôi thấy, cùng là phận phụ nữ với nhau nhưng không phải chị em nào cũng chung tư tưởng tiền cưới ít nhiều gắn với thể diện. Trong khi có bạn sẵn sàng hủy hôn vì chê tiền dẫn cưới của nhà trai ít hoặc không có, thì vợ tôi ngược lại, cô ấy dọa hủy hôn chỉ vì số tiền dẫn cưới của nhà chồng.

Là đàn ông nên không nghĩ sâu xa được chuyện tế nhị này, chỉ nghĩ đơn giản bố mẹ vợ mất công nuôi con gái bao nhiêu năm mà ngày cưới hỏi không có lấy một đồng thì úi xùi quá. Thế nên mặc dù trước đó hai gia đình đã thống nhất không có tiền nong dẫn cưới gì cả, ngày ăn hỏi tôi vẫn cứ nhét tiền của mình vào tráp lễ. Lúc đó lại còn nghĩ biết đâu vợ thấy thế sẽ bất ngờ và vui mừng. Bởi tôi thấy đa phần bạn gái nào khi về nhà chồng cũng đặt nặng vấn đề tiền nong này lắm.

 

{keywords}

Nhưng chẳng ngờ vừa mở tráp ra thấy phong bì đựng tiền, bạn gái tôi tức giận gằn giọng “Nhà anh làm cái gì thế này? Anh cưới tôi hay là mua tôi? Nếu cưới thì cầm ngay lại số tiền này, còn không thì hủy” khiến tôi choáng toàn tập.

Cô ấy nói rằng không thích việc nhà tôi đưa tiền cho nhà cô ấy dưới bất cứ hình thức nào. Bởi nếu đưa tiền như vậy thật chẳng khác nào cô ấy được mua bằng tiền và bản thân cô ấy chỉ có giá trị đến thế. Sau đó tôi phải vội vàng xin lỗi cô ấy và còn bị giận dỗi mất mấy ngày vì hành động “xúc phạm phẩm giá” của mình.

Đọc mấy bài các bạn chia sẻ bảo tiền mừng để đẹp mặt nhà gái, để thể hiện sự tôn trọng, không rẻ rúng gì gì đó. Vợ tôi, cô ấy bảo cưới hỏi mà làm như đi đấu giá mua người không bằng, kiểu như hàng được trả giá cao là hàng quý vậy. Và tự mình còn coi mình như thế, thì người ta có vác hàng cây vàng sang cũng chả khác gì cái bàn, cái ghế để mà bán mua.

 

{keywords}
Ảnh minh họa.

Thách cưới như thế, giả sử sau này vợ chồng bỏ nhau, liệu nhà gái có mang trả lại tiền cho nhà trai hay không? Cô bạn thân của tôi lúc cưới cũng được mẹ chồng mang đến mấy chục triệu tiền cheo khiến cả nhà sung sướng tự hào vì cô con gái đắt giá. Nhưng cũng chẳng được bao lâu, cưới xong bà mẹ chồng hạch sách hoạnh họe bắt nạt con dâu đủ kiểu. Hễ mở miệng ra phản kháng lại bị chặn họng rằng “tao mất tiền rước mày về nên đừng có mất dạy”.

Còn miệng lưỡi thiên hạ nói gì cứ kệ họ. Nghe vài câu người ta nói mà về tan cửa nát nhà thì liệu có đáng hay không?

Bản thân tôi thấy là nhà gái càng dễ chịu đơn giản bao nhiêu thì nhà trai càng thương yêu con gái họ bấy nhiêu, suy từ trường hợp của tôi mà ra. Chắc chắn nếu bố mẹ vợ của tôi thách cưới thì số tiền con gái ông bà nhận được sẽ không bằng một phần số tiền được nhận về sau. Rồi vì nhà cô ấy dễ tính quá, cái gì cũng bảo tùy nhà trai nên bây giờ người đang nghiền ngẫm nhiều nhất các khoản chi tiêu cho đám cưới sắp tới là bố mẹ chồng của cô ấy. Mọi thứ được đơn giản hóa, ai cũng vui vẻ hòa thuận.

Tôi thực sự phải biết ơn vợ mình vì cô ấy đã thẳng thừng từ chối số tiền cưới tôi chuẩn bị, để tôi nhận ra rằng giá trị của cô ấy còn hơn gấp trăm lần.

Một số bạn gái định hủy hôn vì đám hỏi không phong bì của nhà trai thì tôi thấy tình yêu của các bạn thực dụng quá. Cuộc sống còn dài, sự tôn trọng không thể hiện bằng đồng tiền các bạn gái ạ!

Thành Trung