“Chẳng nhẽ một người công an nhân dân khi ra biển tắm mặc bikini hai mảnh thì đều là phản cảm sao? Chúng ta không nên nhìn nhận như vậy mà khi cô ấy bỏ bộ trang phục xuống thì dĩ nhiên cô ấy sẽ trở về với cuộc sống đời thường, với một người phụ nữ nữ tính hoàn toàn”, nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định nói.

“Khi cởi bộ trang phục, cô ấy là con người bình thường”

Thời gian vừa qua, thiếu úy công an Nguyễn Phương Thảo là cái tên được dư luận bàn tán khá nhiều. Không phải chỉ bởi bộ ảnh cô chụp và đăng lên mạng khá nóng bỏng mà còn bởi đằng sau những bức ảnh gợi cảm, Nguyễn Phương Thảo là một thiếu úy trẻ công tác tại cơ quan Công an huyện Ứng Hòa, Hà Nội.

{keywords}
Một bức ảnh trong bộ ảnh gây bão trên mạng của Nguyễn Phương Thảo. Ảnh: Nguyễn Ngọc Đức

Ngay sau khi bộ ảnh của Phương Thảo được đăng tải, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều xảy ra về việc đồng tình và không đồng tình với cách ăn mặc của nữ cảnh sát 9x.

Là một người làm nghệ thuật, nhiếp ảnh gia nổi tiếng Dương Quốc Định cho rằng: Khi phán xét sự việc, chúng ta nên tách bạch giữa hai góc độ khác nhau để suy xét, bởi vì chúng ta đang so sánh hai trang phục và bản thân cô ấy vào những tấm hình cô ấy chụp nó không đúng với kỷ luật của ngành.

“Khi tách biệt hai phần ra thì tôi thấy rằng chúng không hề ảnh hưởng gì tới nhau cả mà chúng ta đang quá “soi” hình ảnh của cô ấy. Chúng ta đang làm ảnh hưởng đời tư của cô ấy, đó là một điều thật đáng tiếc” , nhiếp ảnh Gia Dương Quốc định nói.

Nhiếp ảnh gia này cho rằng nữ công an đưa những hình ảnh của mình lên là điều bình thường bởi xét ngoài đời thường chúng chưa gây hậu quả thiếu tích cực nào cả. “Tôi cho rằng việc này nó cũng đơn giản và không có gì để phải làm ầm ĩ ảnh hưởng tới cô ấy như vậy. Chỉ chừng nào cô ấy sử dụng những hình ảnh đó mà nó làm ảnh hưởng trực tiếp đến công việc của cô ấy, của ngành hoặc một điều gì đó từ hình ảnh của cô ấy có hậu quả không tích cực, ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục thì điều đó mới đáng nói.

Chẳng nhẽ một người công an nhân dân khi ra biển tắm mặc bikini hai mảnh đều là phản cảm sao? chúng ta không nên nhìn nhận như vậy mà khi cô ấy bỏ bộ trang phục xuống thì dĩ nhiên cô ấy sẽ trở về với cuộc sống đời thường với một người phụ nữ nữ tính hoàn toàn, chứ không phải cứ vào ngành công an là các cô gái đó đều trở thành đàn ông hết cả”.

Từng chụp rất nhiều bộ ảnh đẹp gợi cảm táo bạo, nhiếp ảnh gia Dương Quốc định chia sẻ ở góc độ những người làm nghệ thuật, những bức ảnh của nữ công an chụp là quá kín đáo so với những bức ảnh phóng khoáng mà nhiếp ảnh gia này từng thực hiện.

“Riêng về góc độ nghệ thuật, tôi cho rằng những bức ảnh cô ấy chụp là quá kín đáo đến độ không thể kín hơn. Ở đây tôi không bàn hình ảnh cô ấy mặc trang phục ngành bởi cô ấy mặc trang phục ấy là rất đẹp rồi.

Vậy khi ta nhìn thì hãy nhìn những tấm ảnh ấy dưới góc độ nào, nó có tạo sự phản cảm hay không? chứ ta không nên so sánh tấm hình đó với hai trang phục khác nhau mà cô ấy mặc thì nó đương nhiên là điều khập khiễng”, nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định khẳng định.

“Nên chụp ảnh với sắc phục, còn không hãy giữ cho riêng mình”

Nhiếp ảnh gia, phóng viên T.P từng nhiều năm phục vụ trong quân ngũ lại cho rằng nữ công an 9x chỉ nên chụp ảnh với sắc phục, còn như bộ ảnh kia thì chỉ nên giữ lại cho riêng mình.

Nhiếp ảnh gia T.P cho hay: “Đặc thù của lực lượng Công an cũng như Quân đội là tính kỉ luật, bí mật và mỗi chiến sĩ phải nghiêm túc thực hiện điều đó. Việc chụp ảnh thì tôi cũng khuyến khích nhưng với điều kiện là chiến sĩ đó phải mặc trang phục ngành đầy đủ để đảm bảo tính kỉ luật. Còn cô nữ công an kia chụp bộ ảnh tương đối gợi cảm khi vẫn đi làm và khoác trên mình bộ quân phục thì là không nên”.

{keywords}
Bộ ảnh được thực hiện vào tháng 4/2015. Ảnh: Nguyễn Ngọc Đức

Với con mắt của một nhiếp ảnh gia có kinh nghiệm anh T.P cho rằng bộ ảnh của nữ chiến sĩ công an đó không phải quá phản cảm hay dung tục như nhiều người phê phán. “Nhưng cũng không phải là quá đẹp và nghệ thuật như nhiều người khen. Theo tôi thì cũng có tính nghệ thuật nhưng chưa có chiều sâu cho lắm. Quan trọng là nó không phù hợp khi cô ấy là một chiến sĩ công an.”, anh T.P cho hay.

Quan điểm của T.P là người phục vụ trong quân ngũ phải thật sự nghiêm túc với mỗi việc mình làm. Để chứng minh thêm cho điều đó, anh chia sẻ: “Bản thân tôi cũng đã chụp rất nhiều ảnh cho các mẫu là những cô gái trong ngành, nhưng họ luôn khoác trên người bộ quân phục. Và để tuân thủ kỉ luật cũng như đảm bảo bí mật, tôi không bao giờ công khai những tấm ảnh đó.”

Trước ý kiến gay gắt cho rằng nữ chiến sĩ trên đáng bị kỉ luật hoặc cho ra khỏi ngành, nhiếp ảnh gia này cho hay điều đó là không cần thiết. “Chúng ta không nên quá nặng nề vấn đề này. Tôi nghĩ chỉ nên nhắc nhở khiển trách bởi tuổi cô ấy còn khá trẻ, có thể suy nghĩ và nhận thức chưa được chín chắn.

Cô ấy chỉ cần rút kinh nghiệm và hiểu được rằng: Hình ảnh người chiến sĩ Công an Nhân dân là tượng trưng cho sức mạnh, kỉ luật của lực lượng bảo vệ Nhà nước, bảo vệ Tổ quốc. Vì thế nên giữ cho mình sự nghiêm túc cần có và nếu cô ấy có sở thích chụp ảnh như bộ ảnh vừa rồi, thì hãy giữ cho riêng mình không nên công khai như thế”.

H. Thúy - M. Thùy