Thân nhân sẽ được nhận trợ cấp mai táng, hưởng trợ cấp tuất một lần hoặc hàng tháng nếu người lao động tham gia BHXH không may bị tử vong.

Hỏi: Tôi hưởng lương hưu theo BHXH, vợ tôi chỉ làm nội trợ ở nhà không có hưởng lương hưu theo BHXH, khi tôi mất thì vợ tôi có được hưởng chế độ trợ cấp gì không? (Vũ Văn Đức, Nam - 81 tuổi)

Trả lời:

Trường hợp người đang hưởng lương hưu chết, nếu thân nhân gồm có con dưới 15 tuổi, hoặc con từ 15 đến dưới 18 tuổi còn đi học; vợ hoặc chồng, cha mẹ ruột hoặc cha mẹ vợ/chồng hết tuổi lao động (đủ 60 đối với nam và đủ 55 tuổi đối với nữ), có thu nhập dưới mức lương cơ sở (1.150.000 đồng) thì sẽ được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng. Tối đa được hưởng 4 định suất (4 người). Trường hợp không đủ điều kiện hưởng trợ cấp tuất hàng tháng như trên thì sẽ được hưởng trợ cấp tuất 1 lần.

Hỏi: Bố tôi hơn 60 tuổi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và đang hưởng lương hưu . Tuy nhiên ông mới nhận lương hưu được 4 tháng thì bố tôi tai nạn qua đời. Vậy gia đình tôi có thể nhận trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất không? Tôi có thể nhận mai táng phí là bao nhiêu? (Mai Lan, Nữ - 35 tuổi)

Trả lời:

Theo quy định của Luật BHXH, người đang hưởng lương hưu bị tử vong thì thân nhân sẽ nhận được trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà người này chết. Nếu mức lương cơ sở khi bố bạn qua đời là 1.150.000 đồng/tháng thì gia đình có thể nhận được khoản mai táng phí là 11.500.000 đồng theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, gia đình còn đủ điều kiện được hưởng trợ cấp tuất 1 lần. Luật BHXH quy định : Mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân của người đang hưởng lương hưu chết được tính theo thời gian đã hưởng lương hưu. Nếu chết trong 02 tháng đầu hưởng lương hưu thì tính bằng 48 tháng lương hưu đang hưởng; nếu chết vào những tháng sau đó, cứ hưởng thêm 01 tháng lương hưu thì mức trợ cấp giảm đi 0,5 tháng lương hưu. Bố bạn mất khi đã nhận 4 tháng lương hưu, như vậy, gia đình sẽ nhận trợ cấp tuất 1 lần bằng 47 tháng lương hưu mà ông đã nhận trước đó.

Hỏi: Mẹ tôi có 18 năm 2 tháng tham gia BHXH bắt buộc và 1 năm 10 tháng tham gia BHXH tự nguyện. Nay bà đã mất, vậy chế độ tử tuất của bà được tính như thế nào? (Văn Giang, Nam - 36 tuổi)

Trả lời:

Luật BHXH quy định, người có từ đủ 15 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên thì trợ cấp tuất hàng tháng được tính theo chính sách BHXH bắt buộc; Có từ đủ 12 tháng đóng BHXH bắt buộc trở lên thì trợ cấp mai táng được thực hiện theo chính sách BHXH bắt buộc.

Xét theo 2 điều kiện trên, gia đình bạn có thể nhận được trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất 1 lần hoặc hàng tháng.

Hỏi: Thủ tục thanh toán tiền mai táng phí cho cán bộ nghỉ hưu được tính như thế nào? Thời hạn được nhận tiền bao lâu sau khi mất? Xin cảm ơn! (NguyễnThị Hoa, Nữ - 45 tuổi)

Trả lời:

Luật BHXH quy định hồ sơ hưởng chế độ tử tuất bao gồm: “a) Sổ bảo hiểm xã hội đối với người đang đóng bảo hiểm xã hội;b) Giấy chứng tử, giấy báo tử hoặc quyết định của Toà án tuyên bố là đã chết; ) Tờ khai của thân nhân theo mẫu do tổ chức bảo hiểm xã hội quy định”. Tổ chức bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Hỏi: Chị tôi sinh con thứ hai được hơn một tháng thì đột ngột qua đời. Chị tôi đã tham gia bảo hiểm được 8 năm. Ngoài tiền thai sản và trợ cấp tiền tuất, các con chị tôi cùng người nuôi dưỡng các cháu có được hưởng trợ cấp không? Hiện tại chồng và bố mẹ chồng chị đang nuôi hai cháu. Bố mẹ chồng chị tôi đã hơn 65 tuổi, không có nghề nghiệp. (Vũ Thị Minh, Nữ - 28 tuổi)

Trả lời:

Theo quy định của luật BHXH, để thân nhân nhận tiền tuất hàng tháng, người không may tử vong phải tham gia BHXH đủ 15 năm nhưng chưa hưởng BHXH một lần. Như vậy, trường hợp của chị bạn, thân nhân không được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng mà chỉ được trợ cấp tiền tuất một lần, tiền thai sản và tiền trợ cấp mai táng phí.

D.M (tổng hợp)