- “Yêu con nào thì yêu, không học chết với ông, cung bọ cạp đấy!”, ông bố hóm hỉnh khi viết về con trai.

Yêu con, thương con, các bậc làm cha, làm mẹ luôn đồng hành cùng con trên mọi đoạn đường. Dưới đây là tổng hợp những cung bậc cảm xúc của các vị phụ huynh khi nghĩ về con cái được chia sẻ trên facebook:

Cặp bố con dễ thương nhất Vịnh Bắc Bộ

Dạo này lên làm bố, trải qua mấy đêm thay đổi nhịp sinh học để cho bé Bi ngon giấc, giờ chính thức thành cú đêm. Nằm ngẫm nghĩ lên bố rồi phải ra dáng, từ mai quần là áo lượt, đầu tóc bóng bẩy và nói năng hoa mỹ...

Bố khỉ... không phải bố thằng Bi rồi, Bố Bi chỉ có trái tim lúc nào cũng nhiệt huyết, sống tình cảm và tham lam cả với ước mơ.

{keywords}

Bé Bi - con trai anh Trần Việt.

Bố tính rồi.

Mấy bữa nữa con lớn bố con ta cùng đi tập Kendo hoặc Aikido rồi chụp ảnh để thành cặp bố con dễ thương nhất Vịnh Bắc Bộ.

Bố đang dành dụm tiền để năm con 4 tuổi bố mua dương cầm về rồi bố con ta lại đi học cùng nhau, bố lại cho con thành nghệ sỹ chuối nhất Vịnh Bắc Bộ.

Bố còn chuẩn bị đôi ba cái roi mây để tẩn khi Bi của bố trốn bố chơi điện tử (như bố ngày xưa).

Bố sẽ dạy con thói quen đọc sách của bố, bé thì bố đọc con nghe, lớn con đọc bố nghe vì bố già không nhìn rõ chữ nữa. Con biết không, sách là điều tuyệt vời nhất mà bố biết nên từ nay nó sẽ đồng hành cùng truyền thống của gia đình ta.

Bố giấu tiệt lũ iPhone, iPad đi vì lũ đấy sẽ cướp đi tuổi thơ của con bố.

Người mẹ thứ hai của bố, cô giáo cố vấn đoàn cấp 3 của bố, người đã giúp bố khi bố vấp ngã lần đầu trong cuộc đời có dạy bố một bài học cuộc sống: "Mỗi đứa trẻ chỉ có một tuổi thơ, cô đã quyết định nghỉ dạy thêm, quyết định không chạy theo đồng tiền để dành thời gian cho lũ trẻ nhà cô”.

Chấm hết, cẩn thận với bố Bi ạ. Yêu con nào thì yêu, không học chết với ông, cung bọ cạp đấy!

(Bố Trần Việt, viết về con trai nhỏ mới chào đời)

Con thích về mẹ cơ…

{keywords}

Bé Sâu và mẹ.

Con mới xa mẹ 4 ngày thôi mà ngày nào cũng gọi điện hỏi:

- Mẹ ơi sao mẹ không đón con về mẹ? Về với em June????

- Con ở đây chán lắm, con thích về mẹ cơ...

- Mẹ ơi, hôm nay con ngoan rồi... Mẹ đón con về nhé.......

Thương con lắm..... Mẹ còn muốn con về ngay để hằng ngày được con hôn hít, thỉnh thoảng có hư quá mẹ còn được mắng con… nhưng bây giờ thì chưa được con à, cố gắng lên con trai lớn của mẹ!!!!! Phải nghe lời bố và thầy đấy nhé.

(Mẹ Sâu June, viết cho con trai lớn 5 tuổi đang tạm xa nhà đi học)

Cám ơn tuổi lên 3 của con!

Nếu gọi là may mắn vì mẹ có bạn cùng đồng hành trong cuộc sống của mẹ có lẽ là không đủ. Mẹ luôn thấy mình cố gắng mang đến cho bạn bao nhiêu cũng chẳng bao giờ bằng những gì bạn mang đến cho mẹ. Ngày bạn ra đời, bạn mang theo niềm vui, tiếng cười, cả một chân trời “kiến thức” mà có đem mấy tấm bằng của mẹ ra cũng phải bó tay, và thế là mẹ lại bắt đầu học từ đầu... Bạn mang theo cả những thử thách để mẹ khám phá ra được trước đây mẹ có kiên trì mấy, chịu khó mấy cũng chả bao giờ là đủ. Và trên hết, bạn đã đồng hành cùng mẹ trong suốt 3 năm vừa rồi, 3 năm của tột cùng những buồn vui, của thật nhiều xáo trộn và cũng thật nhiều hạnh phúc...

Bạn luôn là người ở bên cạnh những lúc mẹ buồn nhất, nhắc nhở mẹ phải suy nghĩ tích cực và lạc quan. Hễ thấy mẹ khóc, bạn sẽ nhoẻn miệng cười và nói "Hoàng hậu của Elsa mà khóc là bị xấu đấy". Những khi bù đầu với công việc, ngắm bạn chơi hàng giờ với cái lõi giấy vệ sinh, nghĩ ra đủ trò từ cái loa đến ống nhòm và vòng tay bắn chưởng của spiderman, mẹ hiểu ra rằng hạnh phúc thực sự không nằm ở những thứ óng ánh lung linh, mà ở việc tìm được niềm yêu thích từ những thứ bình dị giản đơn nhất trong cuộc sống hàng ngày. Hay những lần phải di chuyển từ ga hành khách ra máy bay bằng xe buýt, 2 mẹ con vào cuối không có chỗ ngồi, mọi người cũng không có ai có ý định nhường ghế, thế là bạn kéo tay bảo mẹ cho đứng lên chỗ để vali của xe buýt, vì ở đó bạn sẽ có nguyên khoảng cửa kính rộng cho riêng mình, và bám được tay vào cái vòng tay (giống người lớn!). Bạn dạy cho mẹ hiểu rằng, không nên mặc định chờ đợi hay kỳ vọng vào sự chia sẻ của người khác, niềm vui và hạnh phúc là do mình tự tạo ra!!!

{keywords}

MC Trang Moon và con gái Daisy.

Bạn cũng chỉ cho mẹ thấy rằng, những khó khăn khi mẹ phải thuyết phục sếp, đồng nghiệp, nhân vật... cũng chẳng là gì so với việc mẹ phải đối diện với những khủng hoảng 5 phút một lần của bạn, ví dụ như việc phải thuyết phục và đàm phán (trong làn nước mắt đầm đìa của bạn) rằng hôm nay bạn sẽ mặc 1 cái váy không-phải-màu-xanh vì chiếc váy xanh duy nhất đã mặc rồi và giặt chưa kịp khô.

Bạn giúp mẹ tin vào việc "cứ đi là đến". Những cuốn sách tối tối mẹ cặm cụi đọc cho bạn, bạn ngồi nghe gật gù vậy mà ngấm vào đầu bạn chả biết từ bao giờ, rồi cả những "ăn rau nhiều chất xơ, sẽ như chiếc bàn chải cọ sạch ruột của mình" hay những "ăn hoa quả nhiều vitamin", bạn cũng vừa 2 tay bốc tía lia vừa luôn miệng nhẩm 2 câu thần chú đấy trên bàn ăn. Kể cho bạn ấy về con sâu răng 100 lần thì cũng đến 1 ngày đẹp trời, bạn ấy giục mẹ cho tự cầm bàn chải để đuổi con sâu răng ra ngoài. Giải thích mải miết cho bạn ấy 1 hồi, bạn cũng tự biết cách trả lời những "mời mọc" của các thể loại hàng rong trên phố "Cháu không mua đâu ạ, mẹ cháu không mang tiền (hoặc nhà cháu có rồi), sau đấy hoàn toàn vui vẻ đi tiếp.

Bạn giúp mẹ không mất niềm tin vào những điều tốt đẹp còn lại trong cuộc sống. Bạn giúp mẹ sống chậm lại, kéo áo mẹ dừng lại trên bãi cát để ngẩng mặt lên trời nói chuyện với trăng sao, kể cho mẹ nghe chuyện 2 bạn giun trong bụng bạn đang "tán dóc" với nhau như thế nào, giục mẹ đi ngủ sớm vì sẽ được gặp bà tiên.

Bạn còn luôn ở bên cạnh và nhắc mẹ rằng mẹ đang được yêu thương. Bạn vẫn bất thình lình chạy lại ôm mẹ và nói rằng "Con rất yêu mẹ", bạn đang nhai nhồm nhoàm bỗng dừng lại mắt lim dim "Con cám ơn mẹ vì mẹ đã nấu cơm ngon ơi là ngon cho con ăn", cả lúc bạn nghiêm giọng "mắng" các thể loại "con đau bụng", "con đau đầu" và tất cả những "con" nào dám làm mẹ đau nữa. Bạn đòi "kissy" bằng được vào chỗ bắn dầu rán bỏng rộp trên tay của mẹ hay chỗ đầu gối sưng vù lúc mẹ vụng về đụng vào mép cửa. Bạn còn luôn nắm tay mẹ thật chặt khi đi bộ trên đường...

Cám ơn tuổi lên 3 của bạn. Không biết năm nay bạn sẽ chuẩn bị "giáo án" gì cho mẹ đây.

(MC Minh Trang - TrangMoon viết cho con gái Daisy nhân sinh nhật 3 tuổi).

K. Minh (tổng hợp)