Tại các bệnh viện chuyên khoa gan mật lớn tại Hà Nội và TPHCM, số bệnh nhân viêm, xơ gan do rượu luôn chiếm quá nửa bệnh nhân nằm viện. Xơ gan ngày càng gia tăng và trẻ hóa, xuất phát từ thói quen hay bia rượu của giới trẻ.

Rượu bia nhiều, gan tổn thương

Theo báo cáo gần đây của Bộ Công thương, Việt Nam nằm trong danh sách 25 nước uống bia nhiều nhất thế giới, đứng thứ 3 châu Á và dẫn đầu khu vực Đông Nam Á. Cũng theo một nghiên cứu đánh giá tình hình sử dụng và lạm dụng bia rượu tại Việt Nam do Viện Chiến lược và chính sách y tế tiến hành, 63% người sử dụng rượu bia là nam giới, trong đó trí thức lại là nhóm có tỷ lệ sử dụng cao nhất.

{keywords}

Trong rượu bia có chất cồn là chất độc đối với cơ thể. Ngay sau khi rượu bia được hấp thụ vào máu, cơ thể sẽ bắt đầu tiến hành hoạt động đào thải cồn ra ngoài, trong đó một phần nhỏ được thải ra ngoài qua tuyến mồ hôi, nước tiểu, hơi thở, 90% còn lại sẽ được chuyển hóa ở gan. Gan sẽ tiết ra một loại men chuyển hóa cồn thành chất cơ thể hấp thụ được. Tuy nhiên men gan chỉ được sản xuất với số lượng hạn chế, đủ cho việc chuyển hóa một lượng rượu bia vừa phải trong một thời gian ngắn.

Với người uống rượu bia số lượng quá nhiều, quá chén, gan không kịp sản xuất đủ số lượng men để chuyển hóa giải độc rượu bia nữa. Khi đó rượu bia sẽ bị ứ lại trong cơ thể và gây độc cho nhiều cơ quan nội tạng, trong đó gan là cơ quan bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan là 3 căn bệnh do cồn gây ra, có thể xảy ra cùng một lúc, hoặc diễn tiến từ từ theo thời gian.

{keywords}

Theo các bác sĩ, có khoảng 20% số người uống rượu kéo dài bị các biến chứng này và khi đã bị xơ gan rồi thì khó có thể hồi phục. Biến chứng xơ gan kết hợp với các tác nhân khác còn có thể dẫn tới ung thư gan và nếu không phát hiện sớm, người bệnh sẽ tử vong rất nhanh.

‘Vũ khí xanh” bảo vệ gan hiệu quả

Theo lưu truyền dân gian, cà gai leo có khả năng giải độc rất mạnh. Khi đi uống rượu chỉ cần chà răng hoặc ngậm rễ cà gai leo thì sẽ uống được nhiều. Khi say, chỉ cần sắc cây cà gai leo uống sẽ nhanh chóng tỉnh rượu. Ngoài ra cà gai leo cũng còn được sử dụng để tăng cường chức năng gan, bảo vệ và phòng bệnh gan.

{keywords}

Cà gai leo cũng là dược liệu duy nhất đến thời điểm này được nghiên cứu kỹ lưỡng, bài bản nhất với 2 đề tài cấp nhà nước, 4 luận án tiến sỹ và nhiều công trình nghiên cứu khoa học khác về công dụng bảo vệ gan. Dược liệu này cũng đã được thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân viêm gan B mạn tính thể hoạt động và cho những kết quả đáng khích lệ.

Mật nhân còn có tên gọi khác là bách bệnh. Theo kinh nghiệm dân gian, vỏ và lá dùng để chữa ăn uống không tiêu, đau mỏi lưng và đặc biệt là giải độc rượu mạnh. Mật nhân còn có tác dụng làm hạ men gan và bảo vệ tế bào gan, chính vì có tác dụng bảo vệ gan tốt và chuyên trị các bệnh về gan mật nên cây có tên là mật nhân.

Nhận thấy cà gai leo và mật nhân là những dược liệu quý trong việc chăm sóc, bảo vệ lá gan, Công ty TNHH Tuệ Linh đã quyết tâm biến những thảo dược này thành sản phẩm cho người dân sử dụng. Thực phẩm chức năng Giải độc gan Tuệ Linh là sản phẩm lần đầu tiên có sự kết hợp giữa cà gai leo và mật nhân đã ra đời sau những thành quả nghiên cứu khoa học nghiêm túc và sự đầu tư bài bản về máy móc, dây chuyền hiện đại của công ty.

Thực phẩm chức năng Giải độc gan Tuệ Linh có tác dụng tăng cường chức năng giải độc của gan, giúp bảo vệ tế bào gan, hạn chế tổn thương tế bào gan do rượu, hóa chất độc hại gây nên. Ngoài ra sản phẩm này còn có công dụng hỗ trợ điều trị viêm gan virus, nhất là viêm gan virus B mạn tính thể hoạt động, hỗ trợ điều trị men gan cao, làm chậm sự phát triển của xơ gan, ung thư gan…

Ngọc Minh

{keywords}