Sầu riêng bị ép chín bằng carbendazim và tebuconazole có thể gây ung thư và vô sinh khi tiếp xúc với da.

Mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk triệt phá hàng loạt vụ dùng hóa chất kích thích sầu riêng chín sớm nhưng tình trạng này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Theo thông tin trong chương trình Cuộc sống thường ngày (VTV1), sầu riêng Đắk Lắk đang bước vào vụ thu hoạch rộ, thương lái vì muốn tăng lợi nhuận đã dùng hóa chất để ép chín loại quả có giá trị kinh tế cao này.

Trước đây, người dân phải chờ sầu riêng chín và tự rụng nhưng nay thu hoạch theo đợt. Tuy nhiên, loại quả này được thương lái thu gom toàn bộ quả già lẫn quả non và nhúng vào dung dịch có hoạt chất carbendazim và tebuconazole để ép chín.

Hai chất trên thuộc nhóm cực độc, phân hủy chậm. Carbendazim và tebuconazole chủ yếu để trị nấm bệnh trên cây trồng, khi tiếp xúc với da có thể gây ung thư và vô sinh. Riêng chất tebuconazole, cơ quan quản lý dược và thực phẩm Mỹ đưa vào danh sách chất gây ung thư và loại khỏi thị trường châu Âu.

Để mua sầu riêng đảm bảo sức khỏe, người tiêu dùng nên chọn những cửa hàng có thương hiệu, nhãn mác, xuất xứ rõ ràng và cảnh giác với loại có mức giá quá rẻ trên thị trường.

Dùng hóa chất độc hại ép chín sầu riêng

(Nguồn VTV/Zing)