Ngõ Phất Lộc vừa hẹp, vừa ngắn nhưng lại có rất nhiều món ăn ngon mà tiêu biểu có thể kể đến bún đậu mắm tôm, bún riêu và bún chả.

Bún đậu mắm tôm

Ngõ Phất Lộc, Hàng Bạc từ lâu đã nổi tiếng khắp Hà Nội với món bún đậu. Vào trong con ngõ nhỏ này, bạn dễ dàng tìm thấy vài quán nằm sát nhau, thậm chí có quán còn đưa cả chảo rán ra ngoài ngoài ngõ khiến thực khách phát thèm bởi những miếng đậu rán vàng ruộm, căng phòng. Quán có nhiều quán nhưng nổi tiếng nhất là quán bún đậu Trung Hương mà theo như người sành ăn thì đây quán đầu tiên bán bún đậu và tạo nên thương hiệu bún đậu mắm tôm ngõ Phất Lộc.

{keywords}

Điều khiến người ta nhớ đến quán này lại nằm ở chính thứ mắm tôm đặt từ Thanh Hóa có màu ửng hồng, thơm và được chủ quán pha khéo léo. Không những vậy các thành phần khác như bún, đậu cũng được kén kĩ, đậu phụ phải là loại đậu làng Mơ, mềm, mịn, bún phải là loại bún miếng Phú Đô sợi nhỏ được cắt ra thành từng miếng vừa ăn. Rau thơm là loại rau được lấy từ làng Láng, gồm húng quế, kinh giới, tía tô... Quán đông khách nhưng không bao giờ rán sẵn đậu để đảm bảo đậu được nóng giòn.

{keywords}

Có tiếng tăm là thế, nhưng giá bún đậu ở đây cũng khá bình dân, từ 20 ngàn đến 50 ngàn/ suất tùy theo đồ ăn kèm của khách. Ngoài thịt, chả, quán còn có lòng, tràng và cả nộm sứa. Quán bán từ non trưa (khoảng 10 giờ) đến chiều muộn.

Bún riêu

Từ hàng chục năm nay, người dân trong ngõ Phất Lộc, cạnh đền Tiên Hạ đã quá quen với quán bún riêu sáng của cô Thành. Với họ, hình ảnh thực khách hoặc đang xì xụp bên bát bún, hoặc đang kiên nhẫn đợi đến lượt mình đã trở thành một phần của con ngõ nhỏ này.

{keywords}

Chỉ mới đến gần gánh bún, mùi riêu đã tỏa ra thơm lừng từ nồi nước dùng đỏ au cà chua xen lẫn màu vàng của đậu kèm chút váng mỡ hành phi càng khiến thực khách phải thèm thuồng.

{keywords}

Phố cổ vẫn có tiếng là ăn uống đắt đỏ, nhưng ở quán bún riêu này, xét về độ rẻ phải nói là vô địch. Một bát bún riêu với bún, riêu cua chưng hành mỡ, cà chua, hành... giá chỉ 10.000 đồng/ bát, ngay cả mới Tết ra cũng không tăng giá. Có lẽ cũng bởi thế mà khách chẳng ngại bỏng mà lót giấy cầm luôn bát để vừa ăn, vừa húp xì xụp.

{keywords}

Ngoài ra, thực khách có thể chọn thêm đậu, giò, chả cốm... với giá 5.000 đồng/ món ra tấm, ra miếng. Miếng giò tai hay chả cốm đều to bằng hơn nửa bàn tay người lớn, ăn đã miệng. Đặc biệt quán có một món ăn kèm khác rất lạ mà có lẽ rất hiếm quán bán, đó là thịt lợn trần. Thịt lợn ở đây là phần thịt đầu rồng, diềm thăn ăn mềm mà thơm.

Quán bán từ khoảng 6 giờ 30 sáng đến khoảng 10 giờ (có thể hết sớm hơn). Nhược điểm là nước dùng có khá nhiều mì chính nên tốt nhất khi ăn nên gọi bát không mì chính.

Bún chả que tre Lương Ngọc Quyến

Nằm ở đầu ngõ Phất Lộc giao với phố Lương Ngọc Quyến, có một hàng bún chả que tre khá nổi tiếng. Quán nhỏ, chẳng có biển hiệu, chẳng có cửa hàng mà chỉ có vài bộ bàn ghế, nhưng cứ đến tầm trưa là đông nghịt người, nếu đến muộn sẽ chẳng còn mà ăn.

{keywords}

Chả ở đây được nướng bằng que tre.

Bún ở đây được ăn với chả nướng kẹp que tre hoàn toàn, từ chả miếng cho đến chả băm nhé. Đặc điểm nổi bật nhất của chả ở đây là thịt rất mềm. Nhất là khi các bạn ăn vào đúng lúc chả vừa được nướng xong. Phần vỏ ở ngoài hơi cháy xem một chút nhưng bên trong rất mềm và không bị khô.

{keywords}

Suất bún chả có nem cua giá 50 ngàn đồng.

Tuy vậy, miếng chả ở đây tẩm ướp không thực sự đặc sắc lắm, nước chấm lại hơi đậm. Dù vậy với mức giá bình dân, phần chả nướng đều tay, hàng bún chả này vẫn rất đáng để nếm thử. Ngoài chả, nếu thích, bạn có thể gọi thêm nem cua bể ăn kèm, nem ở đây tuy không nhiều thịt nhưng là rất giòn và thơm, ăn cũng khá ổn.

{keywords}

Nem cua

Quán bán từ khoảng 11 giờ đến 12 giờ 30 phút là hết hàng. Giá bún chả là 35 ngàn đồng/ suất.

(Theo Trí Thức Trẻ)