- Cùng với việc ủng hộ xây cáp treo Sơn Đoòng Việt Nam sẽ mời các nhà làm phim để thúc đẩy quảng bá du lịch, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết.

Ủng hộ xây cáp treo ở Sơn Đoòng

Theo dự án được tỉnh Quảng Bình công bố tháng 11/2014, tuyến cáp treo dự kiến dài 10,6 km, xuất phát từ cửa động Phong Nha đến ga thứ nhất tại Trạ Ang dài 6.788 m, và ga thứ hai đến cửa sau động Sơn Đoòng dài 3.872 m. Nhà ga này cách cửa động khoảng 300 m.

{keywords}

Hang Sơn Đoòng - Hang động lớn nhất thế giới 

Trong bối cảnh có nhiều ý kiến lo ngại tác động tiêu cực của việc xây dựng cáp treo đến hang lớn nhất thế giới Sơn Đoòng và vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng thì Tổng cục du lịch Việt Nam lại ủng hộ việc xây cáp treo vào hang Sơn Đoòng.

Trong cuộc họp báo du lịch 9 tháng đầu năm 2015 của Tổng cục Du lịch, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, việc thám hiểm hang Sơn Đoòng là một loại hình du lịch mạo hiểm rất đặc trưng ở Quảng Bình. 

Tuy nhiên, hiện nay mỗi năm loại hình này chỉ phục vụ được một nhóm du khách nhỏ với vài trăm khách. Chính vì vậy cần duy trì loại hình này để khẳng định thương hiệu, một di sản độc nhất vô nhị trên thế giới. Nhưng muốn đem lại lợi ích cho xã hội, cộng đồng dân cư, các doanh nghiệp, thì cần phải tìm hiểu các giải pháp để tăng lượng khách đại chúng.

Ông Tuấn nêu quan điểm: “Với thiết kế trên, khách du lịch đại chúng có thể ngắm khung cảnh của Phong Nha – Kẻ Bàng từ cáp treo, tiếp cận cục bộ ở một số địa điểm tương đối đặc biệt nhưng chứa được số lượng khách lớn. Tại đó, khách sẽ được phép tham quan trong phạm vi giới hạn một điểm nhỏ”.

Đẩy mạnh hoạt động hợp tác

Tại buổi họp báo, ông Lê Tuấn Anh, Phó vụ trưởng vụ thị trường du lịch, Tổng cục du lịch, cho biết, ngành du lịch Việt Nam đang trên đà hồi phục nhờ vào tư duy, cách làm mới về xúc tiến quảng bá du lịch.

Thời gian qua, phần đông khách châu Âu đến Việt Nam qua Thái Lan, Campuchia, Myanmar, Lào. Vì thế, tổng cục đã chủ động hợp tác liên kết sản phẩm du lịch biển kết nối Phú Quốc với Campuchia, Thái Lan; đẩy mạnh liên kết khu vực về sản phẩm với các tour du lịch từ Đông Bắc Thái Lan sang Lào, Việt Nam gắn với hành lang kinh tế Đông Tây.

{keywords}
Nhờ hoạt động quảng bá, xúc tiến mạnh mẽ mà du lịch Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ngày một nhiều. Ảnh minh họa

Theo Tổng cục Du lịch, nhờ quảng bá, xúc tiến mạnh mẽ mà du lịch Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ngày một nhiều. Trong ba tháng liên tiếp 7, 8, 9/2015, lượng khách quốc tế đã tăng trưởng trở lại, kết thúc chuỗi 13 tháng suy giảm liên tục từ cuối năm 2014. 

Trong 9 tháng đầu năm 2015, ngành du lịch Việt Nam đã đón 5.689.512 lượt khách, phục vụ 48,8 triệu lượt khách (khách lưu trú đạt 23,4 triệu lượt), tổng thu từ khách du lịch đạt 269.458 tỷ đồng, tăng 2,8%. Trong đó các thị trường khách có chi tiêu cao và lưu trú dài ngày tăng tốt, đặc biệt có sự bùng nổ về khách du lịch nội địa trong các dịp nghỉ lễ dài ngày, góp phần bù đắp nguồn thu từ khách quốc tế.

Tổng cục Du lịch cho biết, bên cạnh tham gia các hội chợ du lịch quốc tế, đón các đoàn khảo sát thực tế của doanh nghiệp và báo chí nước ngoài được tổ chức thường xuyên trong thời gian qua thì tới đây, cục Du lịch sẽ tiếp tục tổ chức, tham gia các hoạt động xúc tiến, quảng bá quốc tế nhằm thu hút thêm nhiều hơn nữa khách 5 nước Tây Âu và Belarus đến nước ta.

Mời đoàn phim quốc tế quảng bá du lịch Việt

Ông Nguyễn Văn Tuấn cũng nhấn mạnh: “Du lịch Việt Nam hoan nghênh các đoàn làm phim quốc tế vào thực hiện cảnh quay, làm phim quảng bá du lịch Việt Nam tại các điểm du lịch nổi bật. Đây cũng chính là một định hướng của ngành du lịch trong thời gian tới. Tuy nhiên chúng tôi cũng loại trừ trường hợp họ có những hoạt động trái với pháp luật, làm ảnh hưởng đến hình ảnh, đất nước, con người của Việt Nam”.

{keywords}
Việt Nam sẽ trải “thảm đỏ” mời các nhà làm phim để thúc đẩy quảng bá du lịch trong thời gian tới. Ảnh minh họa

Từ ngày 20/10 tới đây, Tổng cục Du lịch chính thức kí kết hợp đồng với đối tác quốc tế phát sóng clip quảng bá du lịch Việt Nam dài 30 giây trên kênh truyền hình Travel Channel của Anh. Các hình ảnh trong clip đều được chuyên gia quốc tế tư vấn, chọn lọc kĩ càng, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu nhất của du lịch nước ta. Clip này được phát 300 lượt trong 3 tháng trên kênh Travel Channel, mỗi ngày phát 5 lượt, trong đó có 20% số lượt sẽ phát sóng vào "giờ vàng" của kênh. Chi phí cho phát sóng clip này là 30.000 USD.

Hiện nay, ngành du lịch Việt Nam đã có những dự kiến về chương trình mời các nhà làm phim từ hollywood, Ấn Độ. Vào tháng 12 năm nay sẽ có nhiều hãng làm phim, đạo diễn nổi tiếng tổ chức liên hoan điện ảnh phim Ấn Độ tại Việt Nam. Nhân cơ hội này Tổng cục du lịch sẽ mời họ kết hợp, khảo sát một số địa điểm theo chương trình đã thỏa thuận với Đại Sư Quán Việt Nam tại Ấn Độ.

Vừa ra mắt khán giả cách đây vài ngày, bộ phim đậm màu sắc cổ tích “Pan và vùng đất Neverland” với kinh phí 150 triệu USD của hãng Warner Bros gây chú ý bởi những cảnh quay tuyệt đẹp thực hiện tại Việt Nam. Ở bộ phim này, lần đầu tiên cả Ninh Bình, vịnh Hạ Long và hang Én (Quảng Bình) xuất hiện cùng lúc trên màn ảnh. Theo các nhà quản lý thì những bộ phim quảng bá như trên thu hút sự quan tâm của thế giới sẽ tạo ra làn sóng du lịch đến Việt Nam mạnh mẽ.

Ông Nguyễn Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Du lịch, thừa nhận cách đây vài năm, một số cơ hội quảng bá Việt Nam qua các dự án điện ảnh lớn đã bị bỏ lỡ. Theo ông, thời gian tới, Tổng cục Du lịch sẽ có chương trình làm việc với Cục Điện ảnh nhằm lựa chọn những hình ảnh tiêu biểu của các điểm đến để giới thiệu cho các hãng phim quốc tế.

Hạnh Thúy