Sau 5 năm áp dụng chế độ ăn uống khoa học, chị Hà luôn khỏe mạnh, vui vẻ, da dẻ đẹp hơn cả thời con gái.

Chị Trần Bích Hà, 58 tuổi, hiện đang sống ở Quận 2, TP. Hồ Chí Minh cho biết, những năm trước chị mắc đủ bệnh, suốt ngày ho, cảm cúm, bị viêm gan siêu vi B. Chị tự chữa các bệnh này chỉ nhờ chế độ thải độc và ăn uống.

Chị Hà từng học kinh tế hàng không ở Kiev - Liên Xô, làm cho Vietnam Airlines từ 1981 đến cuối 1996, sau đó nghỉ sinh con. Năm 2000 bắt đầu làm ở Công ty du lịch TransViet cho đến bây giờ. Dù không được đào tạo về y tế, sức khỏe nhưng nhờ đọc sách báo và thông tin từ các website nước ngoài từ những năm 2009 đến nay, chị Hà tự tổng kết ra các phương pháp giữ sức khỏe cho mình.

“Tôi đọc nhiều, đặc biệt là về lĩnh vực sức khỏe và nuôi dạy con cái là hai lĩnh vực tôi rất quan tâm. Bây giờ, kiến thức về 2 lĩnh vực này của tôi còn hơn rất nhiều so với những gì tôi học về hàng không 5 năm ở Liên Xô ngày trước”, chị Hà chia sẻ.

Sau 5 năm áp dụng phương pháp thải độc và ăn uống khoa học, giờ đây sức khỏe của chị Hà rất ổn định. Chị bảo, ở tuổi 58, cả sức khỏe và da dẻ của chị đều hơn hẳn thời con gái.

{keywords}
Chị Hà ở tuổi 58 khỏe mạnh và tươi trẻ hơn thời con gái nhờ chế độ ăn uống khoa học.

Chị Hà chia sẻ phương pháp giữ gìn sức khỏe của mình như sau:

Về chế độ sinh hoạt: cố gắng sống điều độ, ngủ từ 7-8 tiếng mỗi ngày (nhưng không quá 9 tiếng). Đi ngủ trước 11 giờ đêm là tốt nhất. Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe, vì thiếu ngủ sẽ làm suy giảm hệ thống miễn dịch. Thiếu ngủ triền miên là một trong những nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh tật, kể cả ung thư. Cố gắng xen kẽ các hoạt động khác nhau trong ngày.

Tập tành: Tôi tập mỗi tuần tối đa 5 lần, mỗi lần quãng 10 đến 30 phút, tùy hứng với mọi thứ: yoga, suối nguồn tươi trẻ, đi bộ nhanh, bơi, aerobic (theo các bài trên internet)...Có dịp ra biển, tôi tập trò chơi nước.

Ăn uống: đây là điều khó khăn nhất khi thực hiện, và đòi hỏi nghị lực lâu dài. Chế độ ăn của tôi như sau:

- Ngay khi ngủ dậy, tôi uống 500 ml nước bao gồm: nửa quả bưởi hoặc 1 quả cam xay cùng với 3 tép tỏi, 1 khúc gừng, 1 khúc nghệ (dài quãng 5cm mỗi loại), một chút ớt đỏ xay rồi lọc lấy nước. Sau 20-30 phút thì ăn sáng. Tỏi sẽ làm cho hơi thở bạn bị mùi trong quãng 2-3 tiếng, nếu bạn phải đi làm thì chỉ nên dùng tỏi vào những ngày nghỉ.

- Ăn sáng: trái cây là chính (tôi ăn đủ các loại, chẳng chê loại nào). Tôi hay ăn các loại hạt sống: hạt bí, hạt dưa, hạt flaxseed (hạt lanh), …nhưng tuyệt đối không ăn đậu phộng và hạt điều (vì hai loại này chứa nhiều nấm) - lưu ý là phải ăn sống, và nhai thật kỹ. Tôi hay uống sữa đậu tự làm bằng máy (đậu xanh, đen, đỏ, trắng, nành...), ăn khoai hoặc sắn luộc, các loại bánh mì từ bột nguyên hạt (wholemeal hoặc wholegrain), chỉ cho phép mình ăn phở, bún... vài lần/tháng. Tôi cũng ăn xen kẽ các loại cháo nấu từ yến mạch, gạo lức, bo bo, quinoa, hạt kê...

- Ăn trưa và tối: bao giờ tôi cũng bắt đầu bằng món salat trộn dầu olive loại extra virgin (mỗi ngày tôi ăn ít nhất 30ml dầu này). Tôi ăn sống và trộn salat tất cả các loại rau củ: su hào, bắp cải, bí xanh hoặc đỏ, củ cải, súp lơ, khổ qua, rau má...

Khi tự nấu, tôi ăn gạo lức các loại, rất ít ăn thịt đỏ, ăn nhiều cá (đủ loại), và các loại gà (gà ta, gà tây bỏ hết da).

Mỗi tuần tôi ăn 2 quả trứng: chọn trứng tốt, đun sôi nước rồi tắt lửa, ngâm vào nước đó 3 phút (bằng cách đó, các loại enzymes trong trứng còn nguyên vẹn, giúp cơ thể hấp thụ tốt dưỡng chất). Tất nhiên, mỗi tuần, tôi vẫn tự cho phép mình vài lần ăn bất cứ cái gì mình thích, hoặc ra ngoài ăn với bạn bè.

Khi đi chơi, tôi cố gắng thuê những căn hộ có bếp để có thể tự nấu nướng (vừa rẻ lại vừa tiện lợi). Nếu ở khách sạn, thì đành phải ăn bất cứ cái gì có thể. Tôi vẫn cho phép mình thưởng thức của ngon vật lạ ở các nơi (chẳg dại gì mà bỏ qua), nhưng sau mỗi bữa ngon, tôi hay nhịn (hoặc chỉ ăn rau, trái cây) độ 2-3 bữa kế tiếp.

- Ăn bữa cuối trong ngày trước khi đi ngủ ít nhất 3 tiếng là tốt.

- Tôi uống thường xuyên các loại trà thảo dược như: hoa cúc, Ati sô, nhầu, râu bắp, tâm sen, hoa hồng...

- Khi cần chiên hoặc xào, nướng: tôi chỉ dùng dầu dừa nguyên chất (tự làm hoặc mua tại nơi tin tưởng). Tóm lại: tôi chỉ ăn 3 loại dầu: Dầu olive extra virgin (ăn sống, hoặc trộn gỏi, salat); Dầu dừa: nấu, chiên, xào; Dầu flaxseed (dầu lanh): trộn đều với yogurt hoặc sữa, cho dầu quyện vào hai thứ đó, rồi mới ăn hoặc uống (cơ thể chỉ hấp thụ được Omega 3 từ nguồn gốc thực vật khi nó được trộn với protein như sữa, Cottage Cheese, yogurt - lưu ý nhé, đừng bao giờ sử dụng dầu Flaxseed để làm bất cứ cái gì khác, hoặc ăn không theo hướng dẫn). Nếu ăn loại này, uống các loại thực phẩn chức năng (đặc biệt là Vitmain C) ít nhất cách 2 tiếng (trước hoặc sau khi ăn).

 

{keywords}
Rau xanh và trái cây là những thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn của chị Hà.

Thải độc:

- Thải độc sâu cơ bản: mỗi năm tôi làm 1-2 lần, mỗi lần quãng từ 7-10 ngày. Tôi làm theo công thức Master Cleanse xen lẫn với uống nước trái cây pha loãng.

- Thải độc gan (Liver Flush): từ 2013 đến nay, tôi làm mỗi tháng một lần, đã được quãng 13 lần.

- Rửa ruột bằng nước muối biển: bạn nên dùng nước pha theo công thức 1,1 lít tước pha 2 thìa cafe đầy muối biển (sea salt) để rửa sạch đường tiêu hóa, uống lúc vừa ngủ dậy buổi sáng (1-2 tiếng sau mới ăn sáng). Lần đầu, làm liên tục 7 ngày, sau đó cứ 1 tuần làm 1 lần.

- Giải quyết nhanh những trục trặc về tiêu hóa: nếu thấy cơ thể có vẻ nặng nề, hoặc bụng dạ có vấn đề, tôi thường nhịn các đợt ngắn từ 1-3 ngày, uống nước trái cây pha loãng (cam, bưởi, chanh, cà chua, cà rốt...). Không nên pha lẫn các loại nước củ với nước trái cây, vì hai loại này có thời gian tiêu hóa khác nhau, dẫn tới hiện tượng trái cây bị kéo dài thời gian tiêu hóa, dễ lên men trong đường ruột. Ai có điều kiện cũng nên ăn trái cây trước các loại khác 1 tiếng, hoặc sau khi ăn các loại khác 2 tiếng.

Sử dụng thực phẩm chức năng:

- Tôi thường xuyên uống bổ sung các loại sau: Vitamin tổng hợp, Omega 3 (một ngày 2 gr EPA + DHA), Vitam B tổng hợp: loại 50 mg, Vitamin C: 3,000 mg/ngày, Vitamin D3: 1,000 IU/ngày, Vitamin E: 800 IU/ngày.

- Nếu bác sĩ yêu cầu bạn uống bổ sung Calcium, thì phải nhớ rằng: cơ thể chỉ hấp thụ được calcium khi bạn uống cùng Magnesium (ví dụ 1,000mg Calcium thì phải có 500 mg Magnesium), Vitam D3, và Vitamin K2. Thiếu Calcium thể hiện ra các trạng thái: sỏi thận, gai cột sống, xơ vữa động mạch (do cơ thể không hấp thụ đượcc Calcium). Vậy trước tiên bạn có thể uống Magnesium và Vitamin D, Vitamin K2 trước, sau 2-3 tháng kiểm tra lại, nếu vẫn thiếu Calcium thì mới cần bổ sung. Tốt nhất bạn mua loại có đủ 4 thành phần trên (4 trong 1: Calcium, Magnesium, Vitamin D3, Vitamin K2)

Với các loại Vitamin C,D, E, bạn chỉ uống bổ sung thêm khi thành phần trong loại Vitamin tổng hợp chưa có đủ liều như trên. Cứ uống 1 tháng thì nghỉ độ 2 tuần để cơ thể thải bớt ra (nếu có loại nào không được hấp thụ hết).

Kim Minh

Bài tiếp: Các phương pháp thải độc giúp cơ thể khỏe mạnh