Từ khóa “hygge” sẽ giúp ta hiểu tại sao Đan Mạch được bầu chọn là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong 40 năm liên tiếp.

Bí quyết để hạnh phúc của quốc gia nhỏ bé nằm ở phía Bắc châu Âu này luôn là đề tài nghiên cứu, tranh luận của các nhà khoa học. Mới đây, Nhà báo, Nhà tâm lý học người Mỹ Jessica Alexander vừa ra mắt cuốn sách The Danish Way of Parenting: A Guide To Raising The Happiest Kids in the World (Tạm dịch là Cách cha mẹ Đan Mạch dạy con trở thành những đứa trẻ hạnh phúc nhất thế giới). Bà Jessica kết hôn kết hôn với một người Đan Mạch đã 14 năm, hiện đã có 2 con.

Bà Jessica và đồng tác giả cuốn sách, bác sĩ Tâm lý người Đan Mạch - Iben Sandahl đã khám phá ra bí mật hạnh phúc của người Đan Mạch có liên quan mật thiết đến từ “hygge” – hay cách phiên âm khác là “hooga”. Từ này có nguồn gốc từ từ “hyggja” trong tiếng Đức từ thế kỷ 19, có nghĩa là suy nghĩ hay cảm giác thoải mái. Khó có từ ngữ thể hiện chính xác nghĩa của từ “hygge” nhưng có thể hiểu chung là sự ấm cúng, dễ chịu như ở nhà.

Hygge có nghĩa là thời gian ấm cúng bên nhau. Khoảng thời gian này được cho là thiêng liêng và cần phải quan tâm. Người Đan Mạch xem hygge như một nhân cơ bản để có cuộc sống hạnh phúc, chính vì vậy họ cùng nhau gây dựng. Hygge là thời khắc chung chứ không phải của riêng cá nhân.

{keywords}

Hygge được coi là yếu tố quyết định trong hạnh phúc của người Đan Mạch, chính vì vậy mà một số trường đại học ở Anh và Mỹ đã đưa “hyggen” vào các khóa học của mình. Một số ý kiến cho rằng, đó là tạo ra một bầu không khí ấm cúng bằng cách thắp nến và quây quần bên bàn ăn với nhiều món ngon. Nhưng hiểu như thế mới chỉ là bề nổi. Nghĩa thực sự của Hygge sâu xa hơn vậy nhiều.

Vậy hygge chính xác là gì? Hãy tưởng tượng cả gia đình bạn đang có một buổi tụ họp. Không ai đả động đến chuyện chính trị, các vấn đề gia đình, các vấn đề cá nhân. Không ai nói những lời nịnh bợ, than thở, phàn nàn hay tiêu cực. Tất cả mọi người giúp đỡ nhau cùng hoàn thành các công việc. Không ai khoe khoang, chỉ trích, hay cạnh tranh nhau. Đó là sự tương tác cân bằng, nhẹ nhàng, mọi người tập trung tận hưởng khoảnh khắc bên nhau, cùng thưởng thức thức ăn. Thời khắc đó, bạn không phải bận tâm thế giới bên ngoài ra sao.

Với một số người, đó được coi là điều bình thường trong các buổi tụ họp gia đình. Nhưng hầu hết chúng ta đều chưa làm được như thế.

Những quy tắt bất thành văn của hygge chính là thứ làm cho nó trở nên đặc biệt. Các nhà nhân chủng học người Mỹ đã chỉ ra rằng hygge của người Đan Mạch được tạo bởi các tương tác qua lại và cách mà tất cả mọi người không biến mình thành nhân vật trung tâm. Đó là khoảnh khắc mà tất cả mọi người đều tháo bỏ mặt nạ, tạm quên những khó khăn của bản thân để hòa mình với tập thể, trân trọng sự hiện diện của những người khác.

Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các mối quan hệ tốt đẹp quan trọng như thế nào trong xã hội. Cảm xúc kết nối mọi người rất ý nghĩa và chính là mục đích sống của chúng ta. Quan hệ xã hội có thể tăng tuổi thọ, giảm stress và thậm chí tăng cường hệ miễn dịch của con người. Bằng cách dành thời gian để “hygge”, chúng ta có thể tạo ra một môi trường lành mạnh cho gia đình và bạn bè bên nhau một cách thoải mái. Tuy nhiên, điều này chỉ có được khi tất cả mọi người cùng muốn và cùng nhau xây dựng nó.

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, chủ nghĩa bình quân của Đan Mạch đóng vai trò rất quan trọng. Nghiên cứu năm 2009 của Robert Biswas-Diener và đồng nghiệp đã chỉ ra rằng người giàu ở Mỹ hay Đan Mạch đều hạnh phúc như nhau. Nhưng điểm khác biệt là với người có thu nhập thấp thì người Đan Mạch hạnh phúc hơn nhiều người Mỹ. Điều này hợp lý với sự công bằng, bình đẳng càng cao thì xã hội càng hạnh phúc. Và chủ nghĩa bình quân cũng là một giá trị cốt lõi của hygge. Bằng cách này, có lẽ các quy định về đời sống riêng tư ở Đan Mạch đều không còn cần thiết, thay vào đó là các loại lợi ích cộng đồng.

Dưới đây là 5 quy tắc của hygge bạn có thể tham khảo:

1. Hòa nhập cộng đồng bằng chính con người thận của bạn. Quên đi cái tôi cá nhân. Bạn không tấn công người khác thì người khác cũng sẽ không tấn công bạn. Khi chúng ta quên đi cái tôi cá nhân, chúng ta sẽ dễ dàng kết nối với mọi người một cách chân thành nhất. Thay vì giả giờ nịnh nọt, khoe khoang hay xỉa xói nhau, hãy giữ thái độ chân thành và tinh tế.

2. Bỏ qua những chủ đề gây tranh cãi. Những chủ đề có thể gây tranh cãi hay chia rẽ không phải là hygge, hygge là những thứ cân bằng và tham gia cuộc thảo luận một cách điềm tĩnh, nhẹ nhàng. Điểm mấu chốt là hãy tập trung tận hưởng thời khắc này. Chúng ta có rất nhiều khoảng thời gian trong ngày để tranh luận về các vấn đề cuộc sống nhưng hygge là lúc thưởng thức món ngon, tận hưởng không khí ấm cúng, đừng lôi những thứ có thể phá tan bầu không khí này ra thảo luận. Có nghĩa rằng, phàn nàn, các suy nghĩ tiêu cực, vấn đề tranh cãi không có chỗ trong hygge.

3. Hãy nghĩ rằng, bạn là một thành viên của nhóm. Và tất cả mọi người đều nhìn nhau để làm chứ không chờ đợi ai đó giao việc. Điều này làm cho cả nhóm cùng làm việc trôi chảy mà không ai phải hoàn thành công việc một mình. Khi tất cả mọi người cùng chuẩn bị, cùng phục vụ, cùng thưởng thức và trò chuyện, lúc đó là cao độ của hygge. Để làm được điều này, tất cả mọi người phải hiểu rằng, họ là một phần của tập thể.

4. Hãy xem hygge như nơi để bạn thư giãn, tạm quên đi thế giới đầy cạnh tranh, đầy tham vọng bên ngoài. Hygge là nơi mà tất cả mọi người đều thư giãn, thư thái tâm hồn dù cho cuộc sống bạn đang gặp phải những biến cố. Để tốt hơn hay xấu đi, hygge là nơi thiêng liêng nên các vấn đề khác hãy để bên ngoài. Điều này rất quan trọng bởi nó chó phép các thành viên trong gia đình hoặc bạn bè với nhau có thể trải lòng mà không sợ bị phán xét.

5. Lưu ý rằng thực hiện hygge không hề dễ. Đó có thể là thách thức đối nếu bạn không phải người Đan Mạch. Không trở thành tâm điểm chú ý, không khoe khoang, không phàn nàn, không nghĩ tiêu cực, gặp mặt đông người mà không tranh cãi, liệu bạn có làm được không? Đó là thách thức rất lớn nhưng nếu làm được thì thành quả sẽ rất lớn. Thật khó diễn tả bằng lời cái cảm giác được thư thái, thoải mái chia sẻ với những người thân thiết. Nếu bạn nhận ra rằng, đó có thể chỉ là một bữa trưa hay bữa tối cùng nhau, một khoảng thời gian ngắn bên nhau thôi thì sẽ dễ dàng tận hưởng khoảnh khắc đó. Khó khăn sẽ lại đến khi bạn rời hygge nhưng hãy cố tận hưởng, chỉ một khoảng thời gian ngắn hyggen cũng sẽ cho bạn thêm nặng lượng để tiếp tục cuộc sống.

Kim Minh (Theo huffingtonpost)