90% lượng bia rượu chuyển hóa ở gan, vì vậy người thường xuyên “quá chén” sẽ khiến gan nhanh chóng bị phá hủy, gây ngộ độc, tổn thương mãn tính, dần dần dẫn đến xơ gan- nền tảng của ung thư gan nếu không chữa trị kịp thời.

Tác nhân gây xơ gan, ung thư gan

Xơ gan là tình trạng xơ hóa dần mô gan bình thường, làm thay đổi cấu trúc của gan, dẫn đến suy giảm nhiều chức năng quan trọng. Xơ gan có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác như virut, bệnh di truyền, rối loạn chuyển hóa…, nhưng chủ yếu vẫn là do bia rượu.

90% lượng bia rượu khi vào cơ thể được chuyển hóa ở gan. Chất acetaldehyde tạo ra từ rượu sẽ trực tiếp phá hủy tế bào gan, gây ngộ độc, tổn thương mãn tính, dần dần sẽ dẫn đến xơ gan. Nếu phát hiện ở giai đoạn sớm và kịp thời bỏ rượu, người bị xơ gan vẫn có cơ hội để cải thiện bệnh, ngăn ngừa các biến chứng gây nguy hiểm cho tính mạng. Tuy nhiên đa số trường hợp xơ gan được chẩn đoán ở giai đoạn khá trễ, vì các triệu chứng của bệnh thường không nhiều như: mệt mỏi, chán ăn, đau tức hạ sườn… khiến người bệnh dễ bỏ qua, làm hạn chế khả năng điều trị, thậm chí còn tiến triển thành ung thư gan.

Ung thư gan là một loại ung thư phát triển từ các tế bào gan, thường phát triển trên nền gan xơ. Khoảng 80% người bị ung thư gan là do xơ gan tiến triển thành. Đối với những người bị xơ gan do rượu, nguy cơ chuyển thành ung thư gan còn cao hơn bởi chất acetaldehyde sinh ra từ rượu không chỉ phá hoại các tế bào gan mà còn làm suy yếu khả năng sửa chữa sai sót tự nhiên DNA của tế bào, kết quả làm tăng nguy cơ đột biến dẫn đến ung thư.

Ung thư gan nguyên phát là loại ung thư thường gặp đứng thứ sáu trong các ung thư trên toàn cầu và là nguyên nhân thứ hai gây tử vong của bệnh ung thư.

{keywords}
Ung thư gan là nguyên nhân thứ 2 gây tử vong của bệnh ung thư

Phòng ngừa các tổn thương ở gan

Để phòng ngừa các tổn thương ở gan do rượu thì tốt nhất là phải hạn chế lượng rượu bia vào cơ thể, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, có chế độ ăn uống điều độ…

Những người thường hay uống rượu bia cần phải theo dõi sức khỏe định kỳ để được chẩn đoán và điều trị sớm các tổn thương ở gan.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể sử dụng thêm các loại thảo dược có tác dụng tốt trong việc bảo vệ lá gan. Có nhiều loại thảo dược quý được biết đến với công dụng này như Cà gai leo, Actiso, Diệp hạ châu… Trong đó, cà gai leo là dược liệu đã được chứng minh bằng rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học.

4 luận án tiến sỹ, 2 công trình khoa học cấp nhà nước đã cho kết quả cây Cà gai leo còn có khả năng giải độc gan và giải rượu rất tốt, giúp bảo vệ tế bào gan khỏi tác động của rượu, bia; giúp hạ men gan, hỗ trợ điều trị viêm gan virus và ngăn ngừa sự tiến triển của xơ gan.

{keywords}
Cà gai leo - dược liệu quý cho người bệnh gan

Từ những kết quả đó, một sản phẩm được chiết xuất từ Cà gai leo kết hợp với mật nhân mang tên TPCN Giải độc gan Tuệ Linh đã được nghiên cứu lâm sàng chứng minh độ an toàn và hiệu quả trong việc giúp giải độc và bảo vệ tế bào gan khỏi các tác nhân như rượu bia, chất độc hại; giúp tăng cường chức năng gan; hỗ trợ điều trị men gan cao, viêm gan vi rút; ngăn ngừa xơ gan.

Trong 8 năm có mặt trên thị trường, đồng hành chăm sóc, bảo vệ sức khỏe lá gan cho hàng nghìn người bệnh, TPCN Giải độc gan Tuệ Linh đã không ngừng nỗ lực, chuẩn hóa từ nguồn nguyên liệu theo tiêu chuẩn GACP (Tiêu chuẩn thực hành tốt trồng trọt và thu hái dược liệu theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới) tới quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn GMP WHO.

Sản phẩm đã vinh dự được nhận nhiều giải thưởng cao quý như chứng nhận sản phẩm vàng hội nhập WTO, cúp vàng thương hiệu danh tiếng Việt Nam, danh hiệu thương hiệu tiêu biểu vì người tiêu dùng…

{keywords}
(*) Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Ngọc Minh