Bí quyết tiết kiệm không đồng nghĩa với việc “nhịn ăn nhịn tiêu”. Với các ông bố chuyên gia, tiết kiệm là phải làm sao để cả gia đình vừa được tận hưởng cuộc sống, mà vẫn đảm bảo tài chính gia đính vững mạnh.

Lên kế hoạch tài chính rõ ràng

Lên kế hoạch tài chính rõ ràng giúp các ông bố hạn chế những rủi ro tài chính, khoản đầu tư phát sinh làm ảnh hưởng đến kế hoạch tích lũy lâu dài. Theo các chuyên gia, không có một công thức chuẩn của một kế hoạch tài chính an toàn. Tuy nhiên, nguyên tắc quan trọng nhất là số tiền chi tiêu hàng tháng/năm phải ít hơn số tiền kiếm được. Ước tính như sau, với tổng thu nhập hàng tháng, lý tưởng nhất là nên dành 35-40% cho chi phí cố định (như tiền điện nước, thuê nhà, truyền hình cáp, điện thoại…), 20-25% phí sinh hoạt, 15% phí giải trí, 15% phí giao tiếp, 10% phí dự phòng hoặc tiết kiệm.

Một cách đang được nhiều ông bố chuyên gia áp dụng đó là dùng các ứng dụng quản lý chi tiêu trên điện thoại. Cách này đơn giản nhưng hiệu quả và dễ dàng kiểm tra ở mọi lúc mọi nơi.

{keywords}
Bảng ví dụ phân bổ chi phí cho gia đình với thu nhập hàng tháng khoảng 20 triệu, bạn nên dành khoảng 7-8 triệu điện nước, thuê nhà, 4-5 triệu cho phí sinh hoạt, 3 triệu để giải trí, 3 triệu phục vụ mục đích giao tế xã hội, và phải tiết kiệm ít nhất 2 triệu để dự phòng.

Tái chế thông minh

Với nhiều bố chuyên gia, việc tự tay làm các vật dụng trong gia đình không chỉ là sở thích trong lúc rảnh rỗi mà còn giúp mang lại cho gia đình những món đồ “đẹp, độc” bằng cách sử dụng những vật dụng có sẵn. Bố chuyên gia có thể chế tạo đồ chơi cho con từ những món đồ không sử dụng nữa trong gia đình, hay tạo những góc ấn tượng cho căn nhà nhỏ. Như vậy vừa tiết kiệm lại vừa đảm bảo an toàn cho con và cùng con tận hưởng những phút giây vui vè.

{keywords}
Từ những chai, lọ nhựa đã xài hết, bố có thể tô màu, chế tạo thành mục tiêu cho trò Angry Bird và cùng chơi với các con rất thú vị.Không chỉ vậy mà còn giúp bé vận động vui chơi thay vì cứ dán mắt vào màn hình ipad chơi game online.

Sống xanh

Một xu hướng đang được nhiều ông bố chuyên gia hưởng ứng, đó là ưu tiên căn nhà mình được vận hành theo phương thức sống xanh để tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường một cách thông minh. Ví dụ như sử dụng sử dụng đèn led tạo ánh sáng nhẹ nhàng để trang trí thay vì ánh sáng tạo từ nhiệt (bóng đèn dây đốt), trồng cây xanh trong nhà sẽ khiến không khí trong lành hơn, đồng thời sẽ luôn tạo cảm giác mát mẻ, thoải mái, sử dụng xe đạp để đi làm vào một số ngày nhất định trong tuần, hoặc sử dụng xe đạp thay xe máy khi di chuyển quãng đường ngắn. Cách này giúp bố khuyến khích các bé hình thànhthói quen sống xanh theo mình, đểgia đình cùng có những phút giây “không đâu thoải mái bằng nhà” thật đáng nhớ.

{keywords}
Khuyến khích các bé hình thành thói quen sống xanh bằng việc cả gia đình cùng đạp xe đạp cuối tuần.

Mua sắm thông minh đúng kiểu chuyên gia

Các ông bố nên sử dụng số tiền bỏ ra một cách hiệu quả nhất thông qua việc lựa chọn sản phẩm có giá trị sử dụng cao, thời gian khấu hao dài, chi phí bảo trì, bảo hành thấp. Chính cách này sẽ giúp gia đình tiết kiệm chi phí về lâu về dài. Khi chọn mua các sản phẩm điện gia dụng, các ông bố nên chú ý đến công nghệ sản xuất, thử xem công nghệ ấy có giúp tiết kiệm năng lượng lâu dài hay không.

Hiện nay trên thị trường có nhiều cải tiến mới đáp ứng xu hướng tiết kiệm điện tối đa, đặc biệt là công nghệ mới dành cho các thiết bị gia dụng. Hãng máy nước nóng từ Ý Ariston cũng vừa giới thiệu công nghệ độc quyền của hãng có khả năng tiết kiệm điện tới 50% tại dòng sản phẩm Slim 30 điện tử thông qua Công nghệ Hai bình chứa điện tử tiết kiệm điện.

{keywords}
Công nghệ 2 bình chứa điện tử của Ariston cho phép lựa chọn làm nóng nước theo 2 chế độ làm nóng 1 bình (15 lít) hoặc 2 bình chứa (30 lít). Như vậy, khi chỉ có 1-2 người tắm, chỉ cần làm nóng 1 bình, để giảm 1 nửa thời gia làm nóng nước và tiết kiệm điện đến 50%.

Ngoài những bí quyết trên ra, bố chuyên gia còn có bí quyết nào để tiết kiệm thông minh cho gia đình cùng chia sẻ tại cuộc thi Hơi ấm gia đình Việt.

https://www.facebook.com/AristonThermo.VN/photos/a.120243778185221.1073741833.112772555599010/415858448623751/?type=3&theater

Tấn Tài