Việc lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc từ mô hình 3F (Feed-Farm-Food: Thức ăn chăn nuôi - Trang trại - Thực phẩm) sẽ giúp người dùng có được nguyên liệu tươi ngon và an toàn nhất.

Heo quê, gà quê có thực sự sạch?

Khi các thông tin về thực phẩm chứa dư lượng kháng sinh hay chất tạo nạc xuất hiện dồn dập trên các phương tiện truyền thông, người nội trợ dường như bị khủng hoảng lòng tin vào thực phẩm. Không ít chị em đã quay sang lựa chọn sản phẩm “lợn nhà, gà thả vườn” với niềm tin “nuôi ít, chắc là sạch”.

Đặc điểm của mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ là vật nuôi thường được cho ăn thức ăn thừa của con người nên có thể không được cung cấp đủ dưỡng chất. Bên cạnh đó, việc vệ sinh chuồng trại dường như không được thực hiện theo tiêu chuẩn, vật nuôi không được cách ly với các mầm bệnh.

Phần lớn gia súc, gia cầm nuôi dạng này không được theo dõi tình trạng phát triển định kỳ. Dường như người nuôi quên rằng đây cũng chính là những nguy cơ hàng đầu khiến con vật dễ dàng bị nhiễm nhiều loại ký sinh trùng, vi khuẩn gây bệnh. Nếu người nuôi hám lợi, vỗ béo vật nuôi bằng thức ăn có chứa chất tạo nạc thì sức khoẻ của người tiêu dùng dễ dàng bị ảnh hưởng.

Chính vì được chăn nuôi không tuân theo tiêu chuẩn an toàn nào, các loại thịt “lợn quê”, “gà quê” có thể trở thành nguồn thực phẩm “bẩn” và khó kiểm soát chất lượng.

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung Tâm Dinh Dưỡng TP. HCM cho biết: “Thực phẩm an toàn phải đến từ đơn vị sản xuất uy tín có quy trình chăn nuôi minh bạch, rõ ràng. Người tiêu dùng hiện đại nên cập nhật để chủ động tìm hiểu các thông tin về nguồn gốc thực phẩm để lựa chọn sản phẩm an toàn cho sức khoẻ của gia đình”.

{keywords}
Thực phẩm sạch phải đến từ đơn vị sản xuất uy tín có quy trình chăn nuôi minh bạch rõ ràng

Lựa chọn an toàn cho sức khỏe gia đình

Phần lớn các chị em nội trợ đều có thói quen lựa chọn thực phẩm dựa trên cảm quan và hình thức bên ngoài của sản phẩm. Trên thế giới, thực phẩm chỉ được coi là sạch khi đáp ứng được các tiêu chuẩn cụ thể về vệ sinh an toàn.

Theo đó, sản phẩm phải được kiểm soát nghiêm ngặt trong mọi khâu của chuỗi quy trình chăn nuôi, từ: thức ăn, con giống, chuồng trại đến việc giết mổ, bảo quản và phân phối. Đây là các vấn đề người tiêu dùng hiện đại nên lưu tâm khi lựa chọn thực phẩm cho gia đình mình.

Như vậy, chuyện miếng thịt, con gà, quả trứng không đơn thuần là việc chúng hiện hữu như thế nào trên quầy hàng mà câu hỏi luôn phải là “chúng đến từ đâu”?

Hiện nay, một số nhà sản xuất thực phẩm uy tín tại Việt Nam cũng áp dụng các mô hình chăn nuôi hiện đại để đảm bảo tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong đó phải kể đến mô hình 3F của Công ty cổ phần Chăn Nuôi C.P.Việt Nam (CP Việt Nam) đang rất được quan tâm trong thời gian gần đây.

3F (Feed-Farm-Food: Thức ăn chăn nuôi - Trang trại - Thực phẩm) là mô hình khép kín trong chăn nuôi hiện đại. Nhờ đó, nhà sản xuất chủ động kiểm soát trọn vẹn từ đầu vào đến đầu ra của thực phẩm. Vật nuôi theo mô hình 3F dùng thức ăn do chính CP Việt Nam sản xuất, đảm bảo không có các chất cấm và đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển. Bên cạnh đó, gia súc, gia cầm luôn được duy trì nuôi trong hệ thống trang trại kín, sạch, cách ly hoàn toàn với bên ngoài nhằm nhằm ngăn chặn dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cần thiết.

{keywords}
Mô hình chăn nuôi khép kín 3F của CP Việt Nam cung cấp thịt lợn sạch và an toàn cho các bữa ăn ngon của gia đình

Nhờ kiểm soát khắt khe từ thức ăn chăn nuôi đến quá trình nuôi, thực phẩm đầu ra không những đảm bảo tươi ngon, giàu dinh dưỡng mà có thể đảm bảo sạch và an toàn khi đến tay người tiêu dùng. Chị em nội trợ hoàn toàn có thể an tâm lựa chọn loại thực phẩm này cho những bữa cơm ngon, giàu dinh dưỡng của gia đình.

Việc tìm hiểu và cập nhật những kiến thức khoa học về các mô hình chăn nuôi tiên tiến đạt chuẩn rất cần thiết, giúp người nội trợ chủ động đánh giá và nhận diện được thực phẩm sạch để lựa chọn cho gia đình mình.

Bạch Yến