Có nhiều cha mẹ ở châu Á, trong đó có Việt Nam đã bỏ rất nhiều tiền gửi con đến những lớp học thêm. Nhưng việc học thêm này không thực sự đảm bảo thành công trong tương lai cho con bạn.

Vậy, những yếu tố nào sẽ giúp con bạn trở thành những cá nhân thành công, phát triển toàn diện, có địa vị trong xã hội?

1, Khuyến khích con đọc

Bản thân người viết bài đã từng gia sư cho một cô bé người Singapore 13 tuổi- cô bé có vốn từ vựng tiếng Anh nghèo nàn và hầu như không có động lực học.

 Cô bé đã rất khó khăn để đạt được mức điểm tối thiểu trong tiếng Anh vì bản thân cô không có niềm yêu thích học ngôn ngữ này. Không có một khoản phí học thêm nào có thể giúp 1 đứa trẻ học tốt lên nếu chúng không có lòng yêu thích vào việc đọc và học.

Thật không may nếu trẻ không có không gian và thời gian để khuyến khích thú tiêu khiển bổ ích này. Việc đọc sách không chỉ giúp trẻ phát triển các kỹ năng ngôn ngữ tốt, khả năng thông cảm, yêu thương con người, mà còn giúp trẻ phát triển khả năng toán học và các môn khoa học cơ bản khác.

{keywords}
Ảnh minh họa

 

2, Giúp trẻ gieo trồng các kỹ năng xã hội

Nền giáo dục các nước châu Á đang phải đối mặt với thực tế là học sinh có bằng cấp cao nhưng rất thiếu các kỹ năng xã hội.

 Ví dụ, trong xã hội Singapore, đã có nhiều nhà tuyển dụng than phiền nhân viên được đào tạo rất tốt nhưng họ không có khả năng thấu hiểu, thông cảm, bao dung với những người đến từ nền văn hoá khác.

Nhiều nhân viên văn phòng Singapore thiếu tự tin và kém trong giao tiếp.

Trong khi có thể đổ lỗi cho nền giáo dục “ngột ngạt” thiếu vắng những kỹ năng tư duy phê phán, thì cha mẹ cũng góp phần hạn chế sự phát triển con cái họ bằng những lớp học kéo dài từ sáng đến đêm.

Những lịch trịch kín đặc lịch học từ trường đến ngoại khoá không có chỗ cho trẻ được phát triển một cách tự nhiên và toàn diện.

Sắp xếp cho trẻ chơi từ sớm với những đứa trẻ khác, để cho chúng thời gian tương tác với bạn bè, cho phép chúng theo đuổi những sở thích trong thể thao, nghệ thuật hoặc những thú vui khác sẽ dạy con cách tương tác với con người và xã hội.

Trong thực tế, chơi là rất quan trọng để phát triển sự tự tin và ý thức về bản thân, và đã được chứng minh sẽ thúc đẩy mỗi cá nhân trong cuộc sống sau này

3, Phát triển khả năng âm nhạc:

Có những mối liên hệ khá vững chắc giữa việc giỏi một môn nhạc nào đó với điểm số tốt và IQ cao.

Trong khi trẻ em chắc chắn nên được khuyến khích phát triển khả năng âm nhạc thì cha mẹ cũng nên đừng đi “quá đà” trong việc gây sức ép lên con.

Việc ép con học một loại nhạc cụ nào đó quá sức có thể gây phản tác dụng. Hầu hết các cha mẹ điều cho con học Piano nhưng bạn cũng có thể cho con học guitar, violon hay một loại nhạc cụ nào đó có chi phí rẻ hơn.

4, Giúp con phát triển các sở thích

Sigapore là quốc gia có lực lược lao động thuộc loại tinh nhuệ và hoàn hảo nhất thế giới. Điều đó đồng nghĩa với môi trường làm việc ở đây thuộc loại đầy áp lực và tính cạnh tranh rất cao.

Tuy nhiên, không vì thế mà cha mẹ phải ép con vươn lên bằng mọi cách trong sự cạnh tranh đầy áp lực này, với động cơ tất cả vì tiền.

Giúp con khám phá những sở thích của mình nghĩa là tạo không gian, thời gian cho con tham gia các hoạt động khác nhau, tập trung nhận ra những điểm đặc biệt của con và ủng hộ con theo đuổi đam mê của mình.

Theo Money Smart