- Người yêu em cứ uống rượu say là về thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với em. Đến sáng hôm sau tỉnh dậy thì lại như vẻ không nhớ gì cả rồi xin lỗi rối rít.

Em hiện là sinh viên của một trường đại học ở Hà Nội. Em có bạn trai hẹn hò được 3 năm. Bên cạnh đó bọn em cũng đã ra mắt gia đình và tiến tới hôn nhân vào đầu năm sau.

Tuy nhiên điều khiến em đau đầu nhất là anh ấy rất gia trưởng và ham mê rượu chè. Em xin nói thêm một chút là bố em cũng là "đệ tử lưu linh" nhiều năm nay, tuổi thơ em là một cơn ác mộng những trận đòn roi vô cớ của bố những lần mẹ con bị đuổi ra khỏi nhà trong lúc ông say rượu.

{keywords}
Anh minh họa

Người yêu em cũng tương tự. Bình thường anh rất yêu và chiều em nhưng khi có chén rượu vào anh như một con người khác. Lần gần đây nhất là mấy hôm trước, anh đi nhậu cùng bạn rồi say không biết trời đất gì. 

Anh và em có cãi nhau, anh đẩy em ngã sau đó để tự vệ em đã cắn lại anh. Lúc này anh nổi điên, buông lời xúc phạm em, xúc phạm bố mẹ em, sau đó đánh em bầm dập hết người. Đỉnh điểm là anh đòi giết em, em đã vùng chạy được. Sáng hôm sau tỉnh dậy, anh rối rít xin lỗi và giải thích tất cả vì rượu.

Bây giờ thực sự mỗi lần anh ấy uống rượu em chỉ muốn tránh xa anh ấy. Nhiều lần em khuyên ngăn anh ấy từ bỏ rượu nhưng anh hứa hẹn rồi đâu lại vào đấy. Anh nói lúc nào chúng em cưới về, con cái bận rộn thì anh sẽ không còn thời gian rảnh để tụ tập bạn bè nữa. Mong các anh chị tư vấn giúp em với, em có nên tin vào lời hứa của anh không?

Độc giả Ngọc Anh

Chào bạn!

Theo như bạn chia sẻ thì tình trạng của người yêu bạn cứ say xỉn về cãi nhau, đánh đập không phải mới lần đầu. Điều này sẽ diễn ra thường xuyên vì vậy lần này bạn cần phải giải quyết dứt điểm. Nếu cứ để việc này tái diễn thì sau này có thể sẽ có những hậu quả khôn lường.

Bạn hãy lựa lúc người yêu tỉnh táo để nói chuyện thẳng thắn, cởi mở với nhau. Bạn thủ thỉ với anh ấy xem trong lòng anh không hài lòng về vấn đề gì, khúc mắc ra sao để tìm ra cách giải quyết, đồng thời bạn cũng đề nghị anh ấy cai rượu.

Bạn hãy nói cho anh ấy biết những tác hại đáng sợ mà rượu có thể gây ra cho con người, ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần mà đặc biệt là tình trạng không kiểm soát được hành vi lúc say xỉn.

Bạn cũng nên nói chuyện với bố mẹ anh ấy ( vì hai bạn đã về ra mắt gia đình) để họ giúp đỡ khuyên giải anh ấy bỏ rượu. Nếu để lâu dài thì không biết chuyện gì có thể xảy ra.

Bên cạnh đó hãy quan tâm xem công việc hay trong các mối quan hệ của anh ấy có gì bất ổn làm anh ấy căng thẳng, đau đầu nên bị stress hay không? Cho anh ấy một thời gian để xem anh ấy có thể thay đổi hay không bạn ạ.

Bạn cũng nên khuyến khích người yêu chơi thể thao, đi xem phim, tham gia các hoạt động xã hội… để anh ấy không có thời gian đi tụ tập bạn bè, nhậu nhẹt.

Nhìn chung, ngoài những nỗ lực tư vấn và hỗ trợ tinh thần của bạn dành cho anh ấy, vấn đề còn lại là người yêu bạn phải quyết tâm từ bỏ thói quen uống rượu bia. Anh ấy phải kiên nhẫn và không bỏ cuộc nửa chừng.

Nếu những nỗ lực trên bạn làm vì anh ấy nhưng anh ấy không thay đổi, vẫn uống rượu say và đánh đập, thậm chí đòi giết bạn thì tôi tin bạn cũng sẽ tự có câu trả lời đúng đắn cho chính bản thân mình.

Chúc bạn thành công và giữ được hạnh phúc của mình!

Chuyên gia Tâm lý