Năm 2014 cả thế giới tiêu thụ 17,5 tỷ lít sữa đậu nành và dự kiến sẽ tăng gấp đôi sau 35 năm nữa. Hiện đậu nành được xem là xu hướng dinh dưỡng lành không chỉ cho người lớn mà với cả trẻ em.

Trên thực tế, đậu nành đã có mặt trong tháp dinh dưỡng của nhiều nước phát triển như ở Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, Anh, Úc. Hiện nay đa phần những gia đình Việt có con nhỏ cũng đều cho con uống sữa đậu nành trong thực đơn hàng ngày. Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ cũng đã chọn sữa đậu nành cho chương trình Sữa học đường tại Việt Nam trong nhiều năm bởi đậu nành có nhiều tác dụng hữu ích cho trẻ.

Cung cấp năng lượng dồi dào cho trẻ

Nếu chọn giữa thịt và đậu nành, nhiều bậc phụ huynh sẽ cho con ăn thịt để con có nhiều năng lượng hơn. Tuy nhiên, với những người đã am hiểu về đậu nành thì đều biết trong 100g đậu nành có tới 400 kcal và 34g protein, trong khi 100g thịt lợn chỉ có 139 kcal và 19g đạm, thịt bò có 165 kcal, 21g đạm. Vì thế đậu nành được xem là nguồn năng lượng dồi dào cho trẻ.

{keywords}
Để trẻ phát triển cân đối, khỏe mạnh phụ huynh nên chú ý bổ sung đạm thực vật từ đậu nành cho trẻ

Phát triển hệ xương và chiều cao

100g sữa đậu nành chứa tới 123mg canxi, cao hơn hàm lượng canxi trong sữa bò (123mg/100g). Khi được bổ sung, kết hợp với vitamin D3 và kẽm, các dưỡng chất này sẽ giúp trẻ củng cố hệ xương, gia tăng chiều cao, đặc biệt là ở lứa tuổi trẻ đang có nhiều hoạt động thể chất, chuẩn bị cho tuổi dậy thì.

{keywords}
Sữa đậu nành giúp bé củng cố hệ xương và gia tăng chiều cao

Phòng ngừa nguy cơ ung thư và bệnh tim mạch

Isoflavones - hoạt chất chống oxy hóa có mặt trong đậu nành sẽ giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do, phòng chống được nhiều nguy cơ ung thư. Theo Giáo sư, bác sĩ Nagato Chisato - Khoa Dịch tễ học và Y tế Dự phòng (Đại học Dược Gifu, Nhật Bản) cho biết, con người càng sớm sử dụng Isoflavones trong đậu nành càng hạn chế được nguy cơ ung thư. Ngoài ra trong đậu nành có omega 3, omega 6, giúp trẻ giảm cholesterol xấu trong máu, giảm các nguy cơ về các bệnh tim mạch khác.

Sữa đậu nành hỗ trợ trẻ phát triển trí não

Bên cạnh các vi chất cần thiết cho sự phát triển của não trẻ như vitamin nhóm B (B1, B2, B6), đậu nành còn có mangan rất cần thiết cho hoạt động của não và các tế bào thần kinh của trẻ lứa tuổi 6 - 12.

Trước xu hướng người tiêu dùng ngày càng có điều kiện để tẩm bổ cho con thì nguồn dinh dưỡng lành như đậu nành vừa giúp con phát triển vừa ngăn ngừa bệnh tật đang được nhiều phụ huynh lựa chọn.

Với những tác dụng dinh dưỡng quý giá của đậu nành, Chuyên gia dinh dưỡng Đỗ Thị Ngọc Diệp - Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng Tp. Hồ Chí Minh cũng đưa ra lời khuyên: một trong những yêu cầu của chế độ dinh dưỡng cân đối là ăn cả thực phẩm có nguồn gốc thực vật và động vật. Với thực phẩm giàu chất đạm nên cho trẻ em ăn 70% từ nguồn động vật và 30% từ nguồn gốc thực vật. Trẻ ở lứa tuổi 6 - 12 tuổi nên uống khoảng 250ml sữa đậu nành mỗi ngày, tương đương 2 hộp sữa đậu nành để có thể phát triển cân đối, lành mạnh.

{keywords}
Fami Kid – sản phẩm sữa đậu nành dành riêng cho trẻ 6 – 12 tuổi, giúp trẻ phát triển thể chất, chiều cao, trí tuệ

Hiện nay, Fami Kid là sản phẩm sữa đậu nành đóng hộp đầu tiên được thiết kế đặc biệt dành cho trẻ em từ 6 - 12 tuổi. Điểm nổi bật của Fami Kid là tận dụng dinh dưỡng quý giá sẵn có của đậu nành thiên nhiên (giàu đạm, tốt cho sức khỏe), bổ sung các vi chất cần thiết cho sự phát triển thể chất và trí tuệ như canxi, vitamin D3 giúp phát triển hệ xương, chiều cao của trẻ; DHA giúp phát triển thị giác, trí tuệ, tăng cường trí nhớ; Vitamin B1, B2, B6 và Biotin giúp chuyển hóa dinh dưỡng thành năng lượng cho trẻ vui chơi năng động.

Thu Hằng