Là bệnh lý hô hấp cấp tính có khả năng lây nhiễm cao, cúm có thể ghé thăm bất cứ ai, đặc biệt nguy hiểm với trẻ nhỏ, phụ nữ có thai. Tiêm vaccine ngừa cúm là biện pháp phòng ngừa hữu hiệu, theo các chuyên gia y tế.

Bệnh cúm cũng nguy hiểm

Theo thống kê năm 1995, ở những đối tượng trong tuổi 18-64, cúm đã gây ra: 200 triệu ngày bị hạn chế công việc, 100 triệu ngày phải nằm nghỉ trên giường, 75 triệu trường hợp phải nghỉ việc và 22 triệu lần phải gặp bác sĩ khám bệnh.

Ngoài những hậu quả để lại về kinh tế - xã hội, giảm năng suất lao động, khi thời tiết giao mùa ở những người có sức đề kháng thấp như phụ nữ và trẻ nhỏ, cúm còn để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Với phụ nữ mang thai, virus cúm không chỉ khiến thai nhi bị dị dạng như sứt môi, hở hàm ếch, thừa ngón tay, chân…, khi thai phụ sốt cao cộng với độc tính của virus cũng có thể bị kích thích co bóp tử cung gây nên hiện tượng sảy thai hoặc sinh sớm. Các biến chứng của cúm trên đường hô hấp thường gây hậu quả nặng nề hơn đối với trẻ nhỏ và việc điều trị thường phức tạp hơn nhiều so với điều trị bệnh cho người lớn.

{keywords}

Phòng bệnh bằng tiêm phòng

Theo Ủy ban Cố vấn Hoa Kỳ về Công tác Chủng ngừa, tiêm vắc-xin ngừa cúm là biện pháp phòng ngừa hữu hiệu. Influvac - vaccine phòng cúm thế hệ mới, sau khi tiêm sẽ tạo ra miễn dịch.

Bác sỹ Ngô Thị Cam - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: sau 4 tuần tiêm, người tiêm có miễn dịch với chủng cúm được tiêm. Nếu người tiêm bị nhiễm các chủng virus cùng loại hay những chủng virus gần giống với chủng cúm được tiêm triệu chứng có thể nhẹ hơn. Đối với phụ nữ chuẩn bị mang thai, nên tiêm phòng cúm trước khi mang thai 1 tháng, tiêm chủng giúp phòng bệnh cúm đặc biệt trong 3 tháng đầu. Người mắc bệnh mạn tính về tim mạch, nội tiết,… đặc biệt về đường hô hấp như hen phế quản, COPD,…, người già nên tiêm phòng cúm giúp giảm gánh nặng về bệnh tật.

{keywords}

Bên cạnh những lợi ích trên, việc tiêm chủng vaccine Influvac sẽ giúp:

- Ngăn ngừa bệnh tật và tử vong.

- Ở người trưởng thành có nguy cơ cao như bệnh nhân mắc bệnh tim mạch, hô hấp hay bệnh thận mãn tính 18-64 tuổi, chủng ngừa cúm sẽ ngăn chặn được: 78% trường hợp tử vọng, 87% trường hợp nhập viện, 26% trường hợp phải đi khám bác sỹ.

- Tiêm phòng cúm sẽ giúp giảm 32% số ngày nghỉ việc, giảm 42% số lần thăm khám bác sĩ...

Đối tượng nào cần tiêm chủng?

Influvac được chỉ định cho người lớn và trẻ em từ 6 tháng tuổi, cụ thể việc tiêm chủng được đề nghị ở các nhóm bệnh nhân sau:

- Người từ 65 tuổi trở lên.

- Người lớn và trẻ emcó các rối loạn mạn tính ở hệ hô hấp hoặc hệ tim mạch, kể cả bệnh hen.

- Người lớn và trẻ em bị các bệnh chuyển hóa mạn tính như bệnh tiểu đường.

- Người lớn và trẻ em bị suy giảm chức năng thận mạn tính.

- Người lớn và trẻ em bị suy giảm miễn dịch do bị bệnh hoặc dùng thuốc ức chế miễn dịch hoặc điều trị bằng chiếu xạ.

- Trẻ em và trẻ vị thành niên (6 tháng đến 18 tuổi) điều trị lâu dài bằng các thuốc có chứa acid acetysalicylic, vì thế có thể có nguy cơ phát triển Hội chứng Reye sau khi bị nhiễm cúm.

- Thời kỳ mang thai và cho con bú:

+ Các vaccinecúm có thể dùng trong tất cả các giai đoạn của thai kỳ.

+ Cho con bú: Influvac 2015/2016 có thể được dùng trong thời kỳ cho con bú.

{keywords}

Tiêm vaccine cúm thế nào là đủ liều?

Liều lượng vaccine cúm bất hoạt được khuyến cáo như sau:

{keywords}

Chú ý: Nên dùng 2 liều cách nhau ít nhất 1 tháng, cho trẻ em <9 tuổi lần đầu tiên được tiêm vaccine cúm. Và mỗi năm nên tiêm vaccine cúm 1 lần theo công thức vaccine mới nhất để tăng hiệu quả bảo vệ sức khỏe.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân về tiêm chủng phòng bệnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai tiêm vaccine Influvac phục vụ mọi người dân vào giờ hành chính tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7 và chủ nhật.

Đây là vaccine nhập khẩu và được bảo quản nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, do vậy khách hàng có thể an tâm về chất lượng.

Để biết thêm chi tiết, khách hàng vui lòng liên hệ qua tổng đài: 1900 56 56 56.

Thanh Loan