- Với chỉ tiêu cần phải đạt 2,5 tỷ dư nợ, 2 tỷ huy động vốn, những nhân viên quan hệ khách hàng luôn trong tình trạng phải làm việc bất kể ngày tháng. Tuy nhiên, không phải lúc nào những nhân viên này cũng đạt được chỉ tiêu đề ra.

Huy động cả họ hàng vẫn không đạt chỉ tiêu

“Vò đầu bứt tai” vì từ đầu tháng đã để “tuột” 3 hợp đồng với khách hàng, anh Hải - nhân viên tín dụng một ngân hàng có chi nhánh Long Biên, lo lắng vì tháng này anh lại có nguy cơ không “chạy” đủ chỉ tiêu. 

Mỗi nhân viên tín dụng thuộc nhóm chuyên viên 1 như anh Hải mỗi tháng phải chịu định mức 3 tỷ đồng. Chỉ tiêu này không phải nhân viên tín dụng nào cũng dễ dàng vượt qua.

“Nếu gặp được khách hàng tốt, hồ sơ đẹp thì còn đỡ. Với những khách hàng xấu, nhiều lúc nhân viên tín dụng “đánh vật” với hồ sơ. Lúc đó thấy nản vô cùng, nhưng vì không muốn chỉ nhận vẻn vẹn 3 triệu tiền lương mỗi tháng nên tôi vẫn phải làm” anh Hải tâm sự.

{keywords}
Ảnh minh họa

Anh Hải cho biết: “Chỉ cần biên độ lãi suất của ngân hàng nào thấp hơn hoặc ưu đãi nhiều hơn là lập tức khách “nhảy” sang ngân hàng đó dù trước đấy mình đã ra sức chăm sóc, tư vấn cho khách hàng. Tháng này có cố gắng lắm thì chắc tôi cũng chỉ đạt được 1/3 chỉ tiêu”.

Theo anh Hải, những tháng trước, anh đã phải huy động, “gạ gẫm” và thuyết phục gần hết các anh em bạn bè và cả họ hàng tham gia nên mới đủ chỉ tiêu. Nhưng tháng này, anh “móm” nặng vì khách thì không kiếm được, còn người nhà thì đã tận dụng tối đa.

"Đôi khi chúng tôi phải đánh đổi nhiều thứ"

Áp lực của anh Hải cũng là những áp lực mà anh Nguyễn Ngọc Nam, nhân viên quan hệ khách hàng của một ngân hàng, đang phải trải qua. Anh cho biết trong vòng một tuần nữa, anh phải tìm được thêm ít nhất 50 khách hàng mở thẻ, chưa tính người gửi tiền, người vay tiền. Nếu không đáp ứng chỉ tiêu này anh sẽ bị cho thôi việc hoặc sẽ bị truy thu.

Anh Nam từng tốt nghiệp loại giỏi, lại là một trong 200 ứng viên trúng tuyển vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng trong đợt tuyển dụng của một ngân hàng cổ phần với mức lương mỗi tháng 4,5 triệu đồng. 

Làm ở vị trí này, hàng ngày, anh Nam phải tìm kiếm người mở thẻ, gửi tiết kiệm và vay vốn.

“Tôi đã từng vui vẻ và rất tự hào khi nhận được một công việc đúng ngành học lúc vừa tốt nghiệp, nhưng bây giờ, nhìn tương lai mù mịt quá. Lương thì chưa đầy 5 triệu, lúc nào cũng "cong mông" chạy chỉ tiêu. Đã thế, nhiều lúc tôi còn bị lợi dụng, bị hiểu lầm…”, anh nói.

Theo lời tâm sự, anh Nam cho biết, nhiều lúc, vì chỉ tiêu cần phải đạt được, anh phải chăm sóc và chiều chuộng khách còn hơn bố mẹ mình. Chính vì thế, nếu người nào yêu anh, không hiểu và không thông cảm cho anh thì sớm muộn gì cũng chia tay.

“Trước kia, mình đã phải chia tay một người chỉ vì, bố mẹ của cô ấy nghĩ mình là trai bao. 1 bà khách, vốn là khách hàng Vip, nhờ mình tư vấn cho việc mua xe. Sau khi mua xe, bà ấy mời mình đến dự bữa tiệc khao xe với mọi người. Ở buổi tiệc, bà ấy ăn mặc rất sexy và cứ khoác tay mình. Mình không muốn làm mất mặt bà ấy nên cũng phải vào vai tròn trịa. Chẳng may, mẹ của bạn gái mình lại là bạn của bà ấy. Biết tính bà ấy và nhìn thấy cảnh đó nên đã hiểu lầm và cấm đoán con gái, không cho quan hệ với mình nữa” – anh Nam nhớ lại.

“Chính vì thế, theo anh Nam, muốn theo đuổi và bám trụ với nghề này, ai cũng sẽ phải học hỏi và đánh đổi rất nhiều” – anh nói thêm.

M.A - H.T