Việc chọn mua các loại thực phẩm không an toàn và đảm bảo giá trị dinh dưỡng này chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh ung thư.

Thịt và hải sản đã qua chế biến, tẩm ướp như xúc xích, lạp xưởng, bò khô, thịt hun khói, mực tẩm gia vị đã trở nên quen thuộc trong cuộc sống hiện đại. Các thực phẩm này khá dễ ăn, cung cấp năng lượng và cực kỳ tiện lợi. Tuy nhiên, nhiều người "nghiện" thực phẩm đóng hộp không hề biết rằng, nó là nguyên nhân gây ra nhiều loại ung thư nguy hiểm như ung thư dạ dày, ung thư đại tràng... Nguyên nhân là do trong các loại thịt, hải sản chế biến sẵn thường có chứa những chất gây ung thư như N-nitroso, heterocyclic amin, nitrosamin…

{keywords}

Trong hầu hết các thực phẩm ướp muối hay ngâm muối đều có hàm lượng nitrosamin cao. Trong khi đó, nitrat và nitrit có trong chất bảo quản thịt, hải sản chế biến sẵn, ăn nhiều có thể gây ung thư thực quản, dạ dày.

Chính vì vậy, bà nội trợ nên hạn chế tối đa việc tận dụng sự tiện lợi của các thực phẩm đóng hộp cho bữa ăn gia đình. Bạn nên mua thực phẩm tươi sống hàng ngày để đảm bảo giá trị dinh dưỡng và an toàn cho sức khỏe của cả nhà. Trong trường hợp quá bận, bạn có thể mua thực phẩm tươi cho vài ngày và bảo quản đúng cách trong tủ lạnh dùng dần.

Thực phẩm có màu sắc sặc sỡ

Để tạo ra các sản phẩm bắt mắt, nhiều nhà sản xuất thường sử dụng một số loại phẩm nhuộm không an toàn. Điển hình như việc dùng phẩm màu đỏ để nhuộm hạt dưa, phẩm màu sắc sặc sỡ cho bánh kẹo, mứt Tết, chất paradimethyl amino benzen dùng để nhuộm bơ thành bơ vàng. Những chất phụ gia đó cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe và có thể gây ung thư. Tại các nước phương Tây, những phẩm nhuộm thức ăn được kiểm duyệt cẩn thận với chế tài xử lý vi phạm nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, ở nước ta, việc sử dụng phẩm màu công nghiệp vẫn tràn lan và chưa được quản lý nghiêm ngặt. Và đây là nguyên nhân khiến sức khỏe người tiêu dùng bị ảnh hưởng lâu dài, đồng thời là một trong những tác nhân gây ung thư.

Vì vậy, để tự bảo vệ bản thân và gia đình, bà nội trợ nên tránh xa các loại thức ăn có màu sắc sặc sỡ hoặc nghi ngờ sử dụng phẩm màu không có kiểm định. Khi chế biến bữa ăn hàng ngày trong gia đình, chị em có thể tận dụng màu sắc tự nhiên từ các loại rau, củ quả như cà chua, gấc, nghệ...

Đồ chiên, nướng, hun khói

Đứng trong danh sách đầu bảng những thực phẩm dễ gây ung thư là các loại đồ chiên, nướng, hun khói. Do có hương vị thơm ngon, giữ được vị ngọt của thịt nên loại đồ ăn này là món khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, dù có thích đến mấy bạn cũng nên hạn chế tối đa ăn đồ chiên nướng vì vi thực phẩm tiếp xúc trực tiếp với lửa và dầu ăn, đặc biệt là dầu được chiên đi chiên lại, sẽ phát sinh những chất amin dị vòng, là nguyên nhân gây ung thư.

{keywords}

Đó là chưa kể khi nướng, chất béo trong thịt, cá sẽ chảy xuống than lửa, phát sinh ra chất gây ung thư khác là các Hydrocarbon thơm đa vòng. Trong khi đó, các món đặc sản hun khói như thịt hun khói, cá hun khói cũng chứa chất gây ung thư benzopyrene.

Chính vì vậy, dù ngon đến mấy bạn cũng không nên ăn nhiều các loại thực phẩm được chiên, nướng hay hun khói nếu không muốn mắc bệnh ung thư.

Rau củ quả phun thuốc

Vì lợi nhuận, nhiều người trồng rau đã sử dụng các loại hóa chất bị cấm để kích thích rau củ phát triển nhanh hơn. Một số loại củ quả sau khi hái xuống còn được nhúng qua hóa chất bảo quản để giữ được độ tươi lâu. Có nhiều loại trái cây qua tẩm ướp các hóa chất này có thể để được đến nửa năm vẫn không bị thối hỏng. Tuy nhiên, hiểm họa từ các loại rau củ quả bị phun thuốc là rất lớn. Nhiều nhà khoa học đã lên tiếng cảnh báo những loại hóa chất, thuốc trừ sâu này chứa đựng nguy cơ gây ung thư rất cao.

Dưa, cà muối xổi

Đa số người Việt rất thích ăn dưa cà và trong số đó có không ít người thích dưa cà muối xổi chấm nước mắm, mắm tôm. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu, trong dưa, cà muối xổi có hàm lượng nitrat cao bị chuyển hóa thành nitrit. Hoạt chất này khi vào dạ dày sẽ kết hợp với các axit amin khác như thịt, cá, mắm tôm để trở thành nitrosamine, có khả năng gây ung thư, nhất là ung thư dạ dày. Nếu thường xuyên ăn dưa, cà muối xổi, bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh rất cao.

Vì vậy, để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, bà nội trợ nên chọn loại dưa, cà muối đủ thời gian, đủ chín vì lúc này, lượng nitrit đã giảm xuống khá nhiều. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo người tiêu dùng không nên ăn nhiều dưa, cà, dù là muối xổi hay đã chín.

(Theo Emdep.vn)