- Khách thường xuyên bị yêu cầu phải trả tiền cho một bát phở, bát bún với giá cao ngất ngưởng, nếu cự cãi sẽ bị đe dọa... Lối làm ăn “lấy thịt đè người”, mang màu sắc “xã hội đen” vừa vi phạm pháp luật vừa vô nhân tính này không hiểu sao đến nay vẫn tồn tại ở TP. Phủ Lý dù đã được báo chí đề cập nhiều lần?

Cách đây vài ngày,  báo chí đã phản ánh một số quán phở, bánh cuốn có hành vi chặt chém du khách nhiều năm liền ở sát đường tàu thuộc địa phận TP Phủ Lý, Hà Nam

Chị M, nạn nhân của vụ việc cho biết, ngày 15/2, người thân của chị có công việc phải qua địa phận tỉnh Hà Nam và họ quyết định dừng chân ăn sáng tại một quán phở nằm cạnh đường tàu, thuộc địa phận TP Phủ Lý (Hà Nam).

Vốn cẩn thận, trước khi ăn phở, gia đình này đã hỏi trước giá tiền. Khi chủ hàng là một phụ nữ trả lời 25.000 đồng/bát, họ đã quyết định dùng bữa sáng với 6 suất phở bò.

{keywords}
Một trong những quán phở “chặt chém” khách ở Hà Nam được chia sẻ

Tuy nhiên, đến khi tính tiền, chủ quán “hét” giá cho 6 bát là 1.025.000 đồng. Gia đình ngơ ngác không hiểu thì được giải thích: Bát đầu có giá 25.000 đồng, còn những bát sau có giá 200.000 đồng/bát.

Quá bức xúc với kiểu làm ăn chặt chém này, gia đình chị M phản kháng và ngay lập tức, người phụ nữ này rút điện thoại ra gọi và chỉ vài phút sau, 10 thanh niên nam, xăm trổ đầy mình hùng hổ bước vào.

Biết gặp phải “cướp”, gia đình chị nuốt cục tức vào trong và chấp nhận trả tiền trong nỗi uất ức không thể xoa dịu đến tận vài ngày sau.

Sau khi về Hà Nội, chị M quyết định share lên diễn đàn để cảnh báo cho những người dân khi đi qua địa phận này lưu ý để không bị “ăn quả lừa” như mình.

Cũng vì quá bức xúc khi người thân và bạn bè của mình liên tục bị chặt chém bởi một số hàng ăn này, ngày 16/2 ,anh Nguyễn V một người dân khác cũng đã phải đăng thông tin và hình ảnh quán ăn trên lên các diễn đàn mạng xã hội để cảnh báo mọi người tránh xa khu vực này.

Anh V cho biết, bạn bè, người thân của anh ở Thanh Hóa thỉnh thoảng di chuyển lên Hà Nội, khi đi qua đoạn ngã ba Hồng Phú nằm trên quốc lộ 1A, thuộc địa phận thành phố Phủ Lý, thấy bên đường là hàng chục hàng quán đề biển hiệu cơm, phở, bánh cuốn nên đã dừng chân để ăn.

Tuy nhiên, khi đứng lên trả tiền, mọi người ngã ngửa khi các xuất ăn bình dân ở đây lại có giá "cắt cổ".

Cụ thể, vào khoảng giữa tháng 10 năm 2015, 4 người bạn của anh, vì không biết thông tin về các quán phở "chém" nên đã dừng chân ăn uống và phải trả tổng cộng 840 nghìn cho 4 bát phở bò và 4 chén rượu quê.

Sau đó, 1 người bạn khác của anh cũng đã phải trả 150 nghìn cho bát phở tại 1 quán ăn thuộc dãy phố này.

"Gần đây nhất, 2 ông anh của tôi từ Thanh Hóa ra Hà Nội cũng đã phải trả 700 nghìn cho 2 xuất cơm cá kho khi ăn hàng ở đây" - anh V cho biết.

Theo anh V, trên đoạn đường này có khoảng 5, 6 quán cơm phở nằm liền nhau, và tình trạng chặt chém không chỉ diễn ra ở 1 quán.

Anh V đã vài lần cảnh báo với bạn tuyệt đối không ăn uống ở dãy hàng này, tuy nhiên, vì các hàng ăn này không có số nhà cụ thể, hơn nữa, nhiều người cũng không có điều kiện tiếp cận mạng xã hội nên không phải ai cũng nắm được thông tin.

{keywords}
Những quán ăn này mang tiếng “chặt chém” nhưng không bị dẹp bỏ mà vẫn tồn tại nhiều năm nay

Được biết đây không phải lần đầu tiên tình trạng này xảy ra ở Hà Nam.

Vào tháng 3/2013, một nhóm du lịch phượt đi từ Hà Nội - Ninh Bình khi đi ngang qua Phủ Lý - Hà Nam dừng lại ở quán ăn gần đoạn ngã tư thành phố hướng ra quốc lộ 1A để ăn uống thì cũng bị “chặt chém” không tương tiếc.

Một điều khó hiểu là rất nhiều thông tin về những quán ăn này được lan truyền công khai và rất rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, thậm chí mách miệng nhau nhưng đến nay nó vẫn ngang nhiên tồn tại.

Chính quyền, công an TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam sẽ trả lời gì về sự việc này?

Minh Anh – Hạnh Thúy