Chiều cao người Việt Nam hiện tại thấp nhất châu Á. Tầm vóc thấp bé này có thể cải thiện được nếu các bậc phụ huynh không bỏ lỡ các giai đoạn phát triển quan trọng của chiều cao và các yếu tố tác động để can thiệp đúng cách.

Bác sĩ CK1 Hoàng Hồ Thống Nhất - Chuyên gia tư vấn dinh dưỡng công ty NutiFood tư vấn bí quyết giúp trẻ phát triển chiều cao tối ưu.

Theo BS. Thống Nhất chiều cao của trẻ phát triển qua các giai đoạn:

Ở giai đoạn bào thai: nếu mẹ có chế độ dinh dưỡng đầy đủ bé sinh ra đã dài 50cm, nặng 3kg.

Giai đoạn trẻ dưới 3 tuổi: bé tăng trung bình 25cm trong năm đầu đời, từ 1-3 tuổi bé tăng thêm khoảng10cm/năm.

Giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì (8 - 18 tuổi ở trẻ, trẻ gái dậy thì sớm hơn trẻ trai 1-2 năm) chiều cao trẻ tăng nhanh, 1-2 năm trước khi có dấu hiệu dậy thì, chiều cao tăng vọt từ 8 - 12cm/ năm. Những giai đoạn khác, từ 4 - 8 tuổi chiều cao tăng chậm, trung bình mỗi năm tăng khoảng 5-6cm. Sau dậy thì: chiều cao tăng rất chậm, mỗi năm 1-2 cm hoặc không tăng.

{keywords}

Làm gì để trẻ đạt chiều cao tối ưu?

Có ba yếu tố quan trọng cần thực hiện mỗi ngày để giúp con bạn cao lớn.

- Dinh dưỡng đúng: cung cấp đầy đủ và cân đối nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ trong từng giai đoạn phát triển. Các chế độ ăn phải bảo đảm đủ năng lượng và có đủ các dưỡng chất hỗ trợ tăng trưởng chiều cao là chất đạm, Canxi, Kẽm, Sắt, Iốt, Vitamin A, D, E…

- Vận động hợp lý: Tùy theo độ tuổi trẻ có những bài tập, thời gian tập thích hợp. chính vận động mới làm trẻ cao lớn, ngăn ngừa bệnh thừa cân béo phì.

- Ngủ sớm, ngủ đủ giấc: Giấc ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển chiều cao. Theo sinh lý, hormone tăng trưởng do não bộ tiết ra giúp tăng chiều cao được tiết ra mạnh nhất và đầy đủ nhất từ 11 giờ đêm đến 1-2 giờ sáng với điều kiện bé đã vào giấc ngủ sâu và giấc ngủ sâu thường bắt đầu khoảng 1-2 giờ sau khi vào giấc ngủ. Vì vậy giấc ngủ đúng phải là giấc ngủ sớm trước 10g tối, trên 8 tiếng mỗi ngày, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 3 tuổi thời gian ngủ dài hơn, trung bình 12 - 14 tiếng mỗi ngày

Dinh dưỡng giúp trẻ cao lớn

Nên ăn phối hợp, đa dạng, trên 20 thực phẩm mỗi ngày, ăn vừa đủ lượng chất đạm từ thịt cá, trứng, sữa, đậu đỗ,…Bổ sung đủ nhu cầu Can xi theo lứa tuổi, chú ý thực phẩm giàu Can xi như cá, hải sản, cua đồng, rạm, cá nhỏ nguyên xương, tôm tép nguyên vỏ, đậu nành, đậu hũ. Ăn nhiều rau, trái cây. Uống đủ lượng nước hàng ngày. Uống đủ sữa, sử dụng thêm pho mai, sữa chua, sữa đậu nành…

Trẻ cần hạn chế ăn nhiều thức ăn ngọt như bánh kẹo, nước ngọt, nước có ga, ăn nhiều thức ăn béo (thức ăn chiên/ rán, quay, nước hầm xương, nước luộc thịt,..), bữa ăn không cân đối nhiều chất đạm, thiếu chất xơ, ăn quá mặn đều cản trở sự hấp thu Can xi làm trẻ chậm phát triển chiều cao.

Không nên ăn thường xuyên thức ăn nhanh, thức ăn hè phố, trẻ tuổi vị thành niên không nên tập uống rượu bia, hút thuốc lá, uống cà phê, trà đặc,… vì đây là những thói quen ăn uống không có lợi cho sức khỏe, ảnh hưởng sự phát triển chiều cao của trẻ.

{keywords}

Một trong những điều kiện quan trọng để bé phát triển hết tiềm năng chiều cao là phải có chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân đối phù hợp trong từng giai đoạn phát triển của trẻ.

Các chuyên gia dinh dưỡng NutiFood đã nghiên cứu và phát triển sản phẩm Nuvita Grow 3+ với công thức TallPlus đặc chế giúp phát triển chiều cao, với Nano canxi kích thước siêu nhỏ sẽ dễ dàng được hấp thu vào xương, ngoài ra còn được bổ sung 93% Vitamin D (*) giúp hỗ trợ hấp thu Canxi tốt hơn.

Nuvita Grow 3+ còn giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển trí não tốt vì công thức TallPlus được bổ sung thêm DHA, Choline, Taurin và Vitamin A,C,E…

Khi cần tư vấn để bé phát triển chiều cao tốt hơn các mẹ hãy liên lạc đến các chuyên gia dinh dưỡng của NutiFood:

Email: nutifood@nutifood.com.vn

Website: www.nutifood.com.vn

* Tăng 93% Vitamin D so với thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng Nuti IQ 456

Ngọc Minh