Sau cơn mưa tối qua, nhiều tuyến phố của Hà Nội bị ngập mạnh khiến cho việc lưu thông trên đường của các phương tiện gặp không ít khó khăn. Chứng kiến cảnh đó, nhiều người đã chia sẻ mẹo để lưu thông xe máy khi qua những khu vực ngập lụt nguy hiểm.

Theo anh Ngô Ngọc Phương, cơn mưa tối qua tại Hà Nội đã khiến cho việc di chuyển qua đường Hoàng Quốc việt đến chỗ làm của anh khá vất vả. Chứng kiến nhiều xe đi bên cạnh bị ngập sâu, chết máy, anh Phương cho hay, khi bánh xe nước gần đến trục là dừng, xuống xe, tắt máy, dắt qua. Khi qua chỗ ngập, cần chờ nước trong xe rút hết rồi nổ máy đi tiếp.

{keywords}
Cảnh xe máy bị chết máy khi qua đoạn nước ngập

Anh Phương cũng chia sẻ, rất nhiều người đã bị chết máy nhìn anh vừa đau khổ, vừa hơi khoái chí vì cũng có người đồng cảnh ngộ, thấy mình trèo lên xe đi mất lại chưng hửng”.

Theo anh Hồ Quốc Nam, ở Hà Đông cũng cho hay, Sáng nay chở con gái đi học qua khu vực đường Văn Phú, đoạn gần tới khu vực bến xe Yên Nghĩa thì tôi gặp rất nhiều xe bị bị chết máy. Tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm khi qua những đoạn ngập nước này như sau. Nếu chiếc xe của bạn và bản thân bạn không được trang bị những thiết bị và kỹ năng để lội nước, thì đừng sỹ diện hão, cứ lặng lẽ dắt qua, đảm bảo an toàn đi đến nơi về đến chốn.

Tôi chở con bằng xe Click rất thấp và yếu, vẫn đi bình thường vì có mẹo cả.

Ngay khi xe bị chết máy giữa dòng nước, bạn không nên cố khởi động lại ngay mà hãy tìm nơi có độ dốc lớn để nâng đầu xe lên cao, giúp nước trong ống xả thoát ra ngoài.

Sau đó có thể tháo, lau chùi bugi (nếu không tự làm được có thể thuê thợ sửa thường xuất hiện ngay gần đó). Sau đó xe có thể khởi động lại tạm thời.

Khi xe đã ra khỏi khu vực ngập úng, hãy mang xe đến các cửa hàng sửa chữa, bảo dưỡng để kiểm tra xe lại xe, thay dầu máy cho xe trong thời gian sớm nhất.

{keywords}
Không chỉ xe máy, nhiều ô tô cũng bị ngập nước, chết máy

Đối với xe ga thì cấu tạo, thiết kế động cơ của xe tay ga có nhiều khác biệt so với những chiếc xe số, đặc biệt hệ thống điện, nén đều là những bộ phận nhạy cảm với nước. Khi xe tay ga bị chết máy do ngập nước, bạn cũng không nên khởi động lại xe ngay vì có thể khiến xe hỏng nặng hơn bởi nước sẽ thâm nhập sâu hơn vào trong máy, gây nên tình trạng ăn mòn động cơ về sau này. Ngoài ra cấu tạo của đường ống thông hơi của hộp số tự động thấp nên nước cũng dễ bị lọt vào dầu máy khiến dầu bị oxi hóa từ màu vàng thành màu trắng đục.

{keywords}
Nhiều người nỗ lực đưa xe qua vùng nước ngập

Việc bạn cần làm là dắt xe ra khỏi vùng ngập nước tìm đến các cửa hàng sửa chữa gần đó, hoặc bạn tự thực hiện các bước sau:

– Tháo bugi, lau chùi thật khô rồi lắp lại.

– Sau đó bạn cần xả toàn bộ dầu trong khoang máy, vệ sinh lại khoang máy và thay dầu mới để đảm bảo không còn lẫn nước trong dầu nhớt.

– Các đầu mối trong hệ thống điện cũng cần được sấy khô. Hãy nhớ rằng trong nước mưa thường chứa nhiều tạp chất có thể ăn mòn hoặc ô xy hóa các mối tiếp xúc trong hệ thống điện trong quá trình sử dụng.

– Cần làm khô hệ thống phanh để giảm thiểu khả năng bị chai má phanh. Nếu xích, chân phanh và cần khởi động dính tạp chất bạn có thể sử dụng mỡ hoặc dầu máy để tẩy sạch.

Với những xe bị ngâm nước trong thời gian dài, khi xảy ra ngập úng, có thể chiếc xe của bạn sẽ bị ngâm trong nước trong vài ngày, toàn bộ kết caais xe đều bị tác động bởi nước. Trong trường hợp này việc xử lý phức tạp hơn rất nhiều. Bạn cần chú ý đến những vấn đề sau:

- Kiểm tra hệ thống điện đầu tiên vì bộ phận này ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe, nhất là đối với xe tay ga trang bị hệ thống phun xăng điện tử. Kiểm tra mô tơ bộ đề, đây là bộ phận cũng rất dễ cháy khi bị ẩm.

- Làm khô các bộ phận, đường điện nhất là ở các nút tiếp xúc. Khi xe bị ngập toàn bộ, bạn nên thay bình ắc quy mới vì rất có thể nó đã bị ngắn mạch.

- Thay dầu máy cho xe, kiểm tra bộ chế hòa khí và xả hết bình xăng con, lau hoặc thay bugi. Với xe tay ga cần thay lọc gió và làm khô bộ truyền động bới nếu bị ướt dây đai không bám với ly hợp, xe đi sẽ có cảm giác giật, khó tăng tốc và hao xăng.

Hạn chế đi vào những vùng ngập nước dù có phải đi xa hơn bình thường. Không đi quá sát vào lề đường vì đây là khu vực trũng hơn và khi bị ngập cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn. Giữ khoảng cách thích hợp với xe trước và tránh đi gần các xe trọng tải lớn vì dễ bị tác động bởi sóng nước do các xe này gây ra.Khi đi xe trong điều kiện “lội nước”, với xe số bạn cần giảm ga đi số thấp (số 1 hoặc 2) và giữ đều ga để nước không xâm nhập vào ống xả do hơi đẩy ra ngoài. Trong mọi tình huống, cần hết sức bình tĩnh để xử lý mọi vấn đề có thể xảy ra.

H. Thúy