Mùa thi đang đến, nhiều cha mẹ băn khoăn cách nào giúp đầu óc thư giãn không bị căng thẳng quá độ, trí nhớ tốt để vượt qua các kỳ thi, mang lại kết quả tốt.

Bà Quỳnh Nga, ở Quảng Ninh có con năm nay tốt nghiệp THPT, tháng 6, 7 tới, con bà sẽ phải trải qua kỳ thi Quốc gia THPT, bà Nga lo lắng con có thể bị loạn đầu vì học. Bà Nga tìm giải pháp bồi bổ cho con để giúp trí não minh mẫn.

Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Khánh Toàn, Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, y học cổ truyền có rất nhiều vị thuốc, bài thuốc giúp người dùng cải thiện trí nhớ, ngủ ngon, tăng cường khả năng chú ý, chống lo âu trầm cảm. Có thể kể đến táo nhân, long nhãn, viễn chí, long cốt, thảo quyết minh, lạc tiên, lá vông, hoa thiên lý...

Trong đó, phải kể đến rau đắng biển, có tên khoa học là bacopa monneiri. Loại thảo dược này rất phổ biến ở các nước Ấn Độ, Nepal, Malaysia, Trung Quốc, Việt Nam...

Nhiều công trình nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng rau đắng biển có 4 tác dụng chính gồm tăng trí nhớ; giảm lo âu, mệt mỏi, căng thẳng; giúp tỉnh táo và tăng tuần hoàn não; chống oxy hóa.

Khi chuẩn bị bước vào kỳ thi quan trọng, ngoài việc chú ý chăm sóc về tinh thần, ăn uống, tập thể dục thể thao, cha mẹ có thể tham khảo các thành phẩm đông dược có chứa thành phần bacopa. Nhờ vậy, bé sẽ cải thiện trí nhớ, giải tỏa căng thẳng và hoàn thành tốt chương trình học tập.

Không chỉ thế, rau đắng biển còn có tác dụng tăng cường trí nhớ, tăng cường lưu thông máu. Tuy nhiên, không phải ở điều kiện thổ nhưỡng nào, rau đắng cũng tốt.

Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Khánh Toàn tư vấn, giống như nhiều dược liệu khác, rau đắng biển có mặt ở nhiều quốc gia như Ấn Độ, Nepal, Malaysia, Trung Quốc và cả Việt Nam. Nhưng do điều kiện thổ dưỡng và khí hậu khác nhau, hàm lượng các hoạt chất sinh học trong rau đắng biển cũng khác nhau. Riêng rau đắng biển ở Ấn Độ đã được các nhà khoa học chứng minh là có đủ các tác dụng như chúng ta đã biết. Rất tiếc ở Việt Nam rau đắng biển không thiếu nhưng cho đến nay chưa có công tình nghiên cứu khao học nào khảo sát và chứng minh công dụng của loại thảo dược này.

{keywords}

Bacopa Monneiri

Còn Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Thị Khánh Vân, nguyên Trưởng khoa A9, Viện Y học Cổ truyền Quân đội cho biết, nếu các cháu phải học nhiều, căng thẳng thần kinh dế bị suy giảm trí nhớ. Do đó, cần phải giải quyết nguyên nhân giảm tổn thương ở các tạng tâm, tỳ, can, thận do can khí uất, đàm trọc và các nguyên nhân khác gây ra; khai uất, bình can, hành khí; tiêu đàm; giải quyết triệu chứng: dưỡng tâm, an thần, thông mạch, giảm stress; nâng cao thể trạng.

Nếu dùng các chiết xuất từ các dược liệu quý hiếm như cao bạch quả và cao khô Bacopa tác dụng tăng cường chức năng thần kinh, tăng cường trí nhớ, chống stress, chống oxy hóa, cải thiện chức năng não bộ, an thần.

Đặc biệt, Bacopa monnieri có tác dụng tăng thời gian lưu giữ thông tin mới. Y học cổ truyền Ấn Độ đã sử dụng dược liệu này cách đây 3.000 năm để giúp cải thiện trí nhớ, giảm mệt mỏi, phòng và điều trị bệnh suy giảm trí nhớ. Nhiều người trẻ tuổi cải thiện tình trạng hay quên của mình nhờ kiên trì dùng các bài thuốc Đông y từ thảo dược.

Những nghiên cứu gần đây cho thấy thành phần chính của Bacopa là bacoside A, bacoside B, hoạt chất sinh học có tác dụng chống lão hóa, chống gốc tự do mạnh, tăng cường lưu thông máu não, bảo vệ tế bào não trong tình trạng thiếu oxy, tăng cường dẫn truyền rung động thần kinh giúp lưu trữ thông tin trong não, giảm mệt mỏi về tinh thần, cải thiện trí nhớ.

Cao bạch quả là thảo dược có tác dụng tăng cường lưu thông máu não, và vi tuần hoàn, bảo vệ tế bào não trong tình trạng thiếu oxy, chống ngưng tập tiểu cầu, giúp lưu thông máu tốt. Do đó, các thảo dược này có tác dụng tăng cường trí nhớ, giảm chứng hay quên

Theo kết quả từ nhóm nghiên cứu của Tiến sỹ S. Roodenry, Khoa Tâm lý, Đại học Wollongong, Úc công bố năm 2002 trên 76 người trung tuổi khoẻ mạnh thì cao Bacopa (được chiết xuất từ cây Bacopa monnieri (L.) Wettst, một loại cây thân cỏ, mọc bò dài trên mặt đất, sống lâu năm, có màu nâu đất, vị đắng, tính mát) có tác dụng giúp tăng thời gian lưu trữ thông tin trong não với các chỉ số có ý nghĩa thống kê.

Theo nghiên cứu của nhà khoa học Carlo Calabresse và cộng sự công bố tại Hoa Kỳ vào năm 2008 về khả năng cải thiện nhận thức do lão hoá của Bacopa cho thấy, nhóm người sử dụng 300mg cao khô Bacopa/ngày, uống trong 12 tuần, có sự cải thiện về nhận thức và giảm lo lắng, giảm nhịp tim hơn so với nhóm dùng giả dược.

Ngoài ra, những thực phẩm vàng như Cá; Óc heo ; Bí đỏ; Quả việt quất; Cam; Bắp; Cải bó xôi; Cà rốt; Ngũ cốc nguyên cám; Hạt hướng dương; Chuối; Hạt lanh; Cà phê; Sữa chua được khuyến khích dùng

Bên cạnh đó, các sĩ tử cũng nên tránh một số các loại thực phẩm có hại cho cơ thể, cho bộ não, đó là các thực phẩm có chứa nhiều chất bột - đường - chất béo như nước ngọt, bánh kẹo, hoặc các loại bánh tiêu, quẩy, nem chua rán, bánh khoai, chuối, ngô, phomai que, bim bim…

Theo VTC News