"Sau rất nhiều lần cho các lực lượng quần thảo  quanh khu vực được khai báo nhưng các lực lượng chức năng vẫn không thể tìm thấy du khách người Anh do đặc điểm chỗ  phát hiện thi thể là thác nước sâu, đứng nhìn bằng mắt thường thì không thấy được". 

Thượng tá Lê Anh Dũng, Phó Trưởng Công an huyện Sapa trao đổi nhanh với PV VietNamNet.

{keywords}

Phượt thủ Anh Aiden Webb được tìm thấy

Theo đó, Thượng tá Lê Anh Dũng cho hay, đến 19 giờ cùng ngày, tất cả các lực lượng tìm kiếm đã được rút khỏi hiện trường, dự kiến sáng mai chúng tôi sẽ tổ chức khám nghiệm thi thể và đưa nạn nhân lên.

Thượng tá Lê Anh Dũng cũng cho biết: “Hiện tại 10 đồng chí công an được cử ở lại khu vực để bảo vệ thi thể nạn nhân”.

Trao đổi về thông tin xác  nạn nhân được phát hiện tại khe suối nằm trong thôn Sín Chải. Vị trí tương đối gần với vị trí ban đầu bạn gái nạn nhân cung cấp nhưng sau rất nhiều ngày lực lượng chức năng mới tìm thấy, thượng tá Dũng cho hay, “Vị trí tìm được du khách người Anh quả thực là cách không xa những thông tin mà bạn gái anh ấy cung cấp nhưng khu vực này vô cùng hiểm trở. Hơn nữa tại đây chúng tôi cũng đã cho anh em quần thảo rất nhiều lần để tìm kiếm. Tuy nhiên do đặc điểm chỗ này là thác nước sâu, đứng nhìn bằng mắt thường thì không thể thấy được. Theo tôi nhận  định thì có thể do du khách Anh rơi từ trong gầm của thác  nên  hôm nay sử dụng ống nhòm tìm thật kỹ mới phát hiện được”.

{keywords}

Aiden Webb rất thích leo núi

 Hỏi về việc có phải sau khi sử dụng chó nghiệp vụ thì đã phát hiện thi thể nạn nhân, ông Dũng bác bỏ: “Hôm nay không phải huy động chó nghiệp vụ tìm thì phát hiện mà thi thể nạn nhân là do một tổ công tác gồm 2 đồng chí công an, 2 đồng chí quân đội và 2 đồng chí vườn Quốc gia Hoàng Liên phát hiện bởi trước đó chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng này rà soát lại những khu vực đã tìm kiếm”.

{keywords}
Khu vực phát hiện thi thể du khách người Anh

Thông tin về việc đưa thi thể nạn nhân khỏi hiện trường thượng tá Dũng cho biết khu vực phát hiện thi thể nạn nhân rất hiểm trở khiến công tác đưa thi thể gặp nhiều khó khăn.

Về thông tin có nên sử dụng trực thăng cứu hộ thượng tá Dũng cho biết phương án này không khả thi và không thể thực hiện được. “Thi thể nạn nhân được tìm thấy trong tình trạng nằm sấp trên bãi đá dưới chân thác nước cạn. Hiện anh em chưa dám động vào thi thể.
Hơn nữa khu vực này ở trong núi sâu, hiểm trở nên không thể sử dụng trực thăng mà tất cả phải dùng sức người. Phương án ngày mai chúng tôi sẽ nhờ đến lực lượng công an huyện, lực lượng cứu hộ phòng cháy chữa cháy. Sau khi khám nghiệm xong sẽ phối hợp với người dân địa phương có kinh nghiệm rừng núi để đưa nạn nhân lên”.

{keywords}

Nhiều người di chuyển vô cùng khó khăn khi tiếp cận khu vực đồi núi

 Theo ông Nguyễn Duy Thịnh, Phó Giám đốc vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn cũng cho biết hiện tại cơ quan chức năng, cơ quan công an vẫn giữ nguyên hiện trường. Sáng mai (10/6) cơ quan công an tỉnh Lào Cai mới khám nghiệm hiện trường.

Tuy nhiên ông Thịnh cũng tiết lộ rằng du khách Anh đã không khai báo với ban quản lý khi leo Fansipan: “Thông thường quản lý khách du lịch kể cả trong nước hay ngoài nước nếu đi thì đi qua công ty lữ hành hoặc cán bộ kiểm tra giám sát của vườn quốc gia hướng dẫn.

Tuy nhiên, trong trường hợp này thì vị khách người Anh đã đi tự do và không khai báo với ban quản lý. Khu vực gặp nạn của nạn nhân rất hiểm trở. Người dân địa phương  và cơ quan chức năng cũng đi nhưng vị trí nam thanh niên người Anh chết thì rất ít người đi vì rất hiểm trở”.

 Hạnh Thúy