Trên sân thượng của gia đình chị Thơm ở Gia Lâm có trồng đủ các loại rau, cây ăn quả, các giống hoa, thậm chí chị còn nuôi gà… như một khu vườn nhỏ ở dưới đất.

Chủ nhân của khu vườn xinh này là chị Hoàng Thị Thơm, sinh năm 1979, hiện tại là trưởng phòng XNK của 1 công ty nước ngoài . Gia đình chị hiện đang ở tại Gia Lâm, Hà Nội. Với tiêu chí có thực phẩm xanh, sức khỏe sạch, chị Thơm đã quyết định trồng rất nhiều loại cây thiết thực phục vụ cho bữa ăn, cuộc sống của gia đình.

{keywords}


{keywords}

Chị Thơm chăm sóc rau trong khu vườn trên “nóc nhà” của mình.

Tuy không có đất như các gia đình ở nông thôn nhưng chị thơm vẫn trồng các loại rau, cây ăn quả, cây hoa, thậm chí là nuôi thêm gà trên tầng thượng.

Hiện tại, chị tự xây và thiết kế 120 thùng xốp với 4 luống rau ăn lá, diện tích rau ăn lá là 80m và diện tích cho cây ăn quả là 60m trên sân thượng của gia đình mình.

Vườn rau của chị mùa hè gồm có các loại rau ngót, rau rền, rau muống, rau mồng tơi, dưa chuột, đậu đũa… Vụ đông chị trồng cải bắp, su hào, đậu cove… Cây ăn quả thì gồm có bưởi, khế, roi, ổi, chanh... Đặc biệt, chị tiết lộ mình trồng thêm cây vối để lấy lá đun nước uống rất mát cho mùa hè. Hơn nữa, mùa nào cũng vậy, trong khu vườn nhỏ của chị cũng luôn ngập tràn những sắc hoa.

{keywords}

Những trái dưa lưới căng tròn.

Mỗi vị khách đến thăm khu vườn nhỏ của chị ai cũng bất ngờ, ngỡ như mình đang đứng giữa khu vườn dưới mặt đất. Chị Thơm cũng chia sẻ thêm, mỗi khi thu hoạch rau, quả, các con chị đều rất thích thú và tò mò về cách trồng. Với những bà mẹ khác sau giờ đi làm mệt nhọc có thể có sở thích mua sắm, làm đẹp thì chị lại tìm cho mình một không gian yên bình hơn, đó chính là khu vườn của mình.

Bí quyết cho khu vườn “bội thu”

Chăm sóc cả một khu vườn với rất nhiều loại cây cối nhưng cây nào chị trồng cũng đặc biệt tươi tốt và cho năng suất cao. Lứa dưa chuột đầu tiên chị hái được khoảng 5kg, lần nhiều nhất chị hái được 14kg và cứ khoảng 3 ngày cho thu hoạch một lần. Riêng rau, gia đình chị thường ăn không hết và còn đủ đem biếu bạn bè.

{keywords}

Những luống rau được chị Thơm chăm sóc cẩn thận.

Chia sẻ bí quyết để khu vườn “bội thu”, chị Thơm hào hứng: “Hàng ngày mình đều lên thăm và chăm sóc vườn đều đặn 2 lần, mình đặc biệt quan tâm đến giống và cải tạo đất. 8 năm trồng cây trên sân thượng nhưng mình chưa phải thay đất vì hết mỗi vụ đều cải tạo bằng phân hữu cơ từ rác nhà bếp, vôi bột, lân Lâm Thao”.

Đối với cây rau ăn lá, chị thường tự xây luống để trồng vì sẽ tiết kiệm được đất. Chị cũng lưu ý thêm khoảng cách từ mặt sàn tới luống rau là 30cm để thoát nước khi trời mưa và khi tưới, độ dày đất thực tế để trồng rau khoảng 10cm. Làm luống mặt diện tích rộng nên trồng rau dễ ràng và dễ chăm sóc. Đối với các cây ăn quả thì đều trồng trong thùng xốp có kích thước 50 x 40x 30cm, vì cây ăn quả cần nhiều đất để nuôi cây và quả.

Cụ thể, mỗi sáng chị đều dành 30 phút để tưới rau, hái rau, bắt sâu, xem tình trạng sâu bệnh phá hoại và chiều về lại dành 15 phút tưới bổ sung khi trời nắng, chăm vườn vào các ngày chủ nhật.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Những loại rau, hoa trong khu vườn nhà chị vào mùa đông.

Đối với rau ăn lá, chị cẩn thận giữ lại và tận dụng các gốc rau khi hái ủ làm phân, mua thêm đầu cá, lòng cá, nấm trico ủ làm phân, tưới nước vo gạo…

Để các loại căn ăn quả sai quả, chị bón thúc cây giai đoạn đầu đủ lân, đạm, kali để cây khỏe, phát triển hoa và quả. Khi cây ở giai đoạn bắt đầu ra hoa thì ngừng sử dụng đạm, chỉ tưới lân và kali. (Tưới đạm khi cây trong thời kỳ ra hoa sẽ làm cây rụng hoa, sức đề kháng kém, dễ bị sâu bệnh tấn công và quả hay bị nứt, rụng). Khi hái hết lứa quả, chị tiếp tục bổ sung dinh dưỡng cho cây như đợt đầu để cây nhanh hồi phục và cho lứa quả tiếp theo .

Mời độc giả cùng thăm thêm khu vườn của gia đình chị Thơm:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Khu vườn không thể thiếu những loài hoa.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Vườn rau của chị Thơm giống nào cũng xanh ngon.

{keywords}


{keywords}

Những loài cây ăn quả.

{keywords}

{keywords}

Đàn gà chị nuôi trên sân thượng.

(Theo Emdep.vn)