Tối hôm ấy, nhà cửa tối om. Trong lòng tôi càng hoảng hốt. Bất ngờ, cửa bật mở, một cánh tay kéo tụt tôi vào trong nhà. Cửa đóng sầm lại. Một thân hình ôm riết lấy tôi, tay thì hoạt động loạn xạ trên người...”.

Hơn 7 năm lên thành phố làm giúp việc đủ để anh Nguyễn Văn Bình ở Triệu Sơn, Thanh Hóa thấu hiểu những vất vả, oan trái và cả những rủi ro của nghề. Anh Bình bảo: “Làm nghề gì cũng đổ mồ hôi sôi nước mắt mới kiếm được đồng tiền nhưng có làm ô sin lâu mới biết những tủi nhục, mới thấm thía bao thị phi từ miệng lưỡi người đời”.

Nghĩ về quãng thời gian ban đầu khi mới đi làm giúp việc, anh không quên được chuyện bị bà chủ gạ tình. Năm 2009, mới từ quê ra Hà Nội và cũng là lần đầu đi giúp việc, anh được một gia đình trên phố Quan Hoa, Hà Nội thuê về để chăm sóc vườn tược, dọn dẹp và đưa đón cậu con trai đi học. Gia đình này giàu có và ông chồng thường xuyên đi công tác xa.

{keywords}
Ảnh minh họa

Thời gian đầu, mọi việc diễn ra suôn sẻ, chủ nhà khá dễ tính, thân thiện. Buổi sáng anh chỉ đưa thằng bé đi học, chiều đón về, tiền xăng chủ nhà chịu. Nếu chị chủ yêu cầu thì buổi trưa nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa. Nhưng nhà ít người, cũng chẳng có bụi bặm nên dọn rất nhanh, chiều anh lại đến trường đón bé trở về. Thích thú với công việc nhàn hạ, anh nghĩ mình sẽ gắn bó lâu dài và không hề lăn tăn điều gì cho đến khi chị chủ “hiện nguyên hình” là một phụ nữ đang tuổi hồi xuân… khát tình hơn khát nước.

"Đêm đó trời mưa, tôi vừa mới chợp mắt thì có cảm giác ai đó đang ôm mình. Tôi vội mở mắt và nhìn sang, trong bóng tối lờ mờ là gương mặt của chị chủ. Tôi hốt hoảng ngồi dậy và hỏi rõ đầu đuôi. Chị nói phòng chị bị nước mưa vào nên phải sang đây ngủ. Tôi bảo chị để tôi ra ngoài ghế ngủ, chị không cho và cứ khăng khăng níu tay tôi lại. Chị ấy chồng xa nên cần tình cảm và mong tôi hiểu cho hoàn cảnh của chị. Rồi chị bắt đầu khen tôi, nào là nhìn rất đàn ông, cơ bắp, người đâu ra đấy, thế mới gọi là đàn ông… và cũng không quên liếc mắt, rồi làm những cử chỉ để khiêu khích tôi, dù tôi đã cố tình nói khéo để chị về phòng nhưng chị vẫn chẳng chịu đi về, còn nói “giá” của tôi bao nhiêu thì cứ nói thẳng. Đêm ấy, tôi phải tìm mọi lời lẽ để thuyết phục chị.

Cứ tưởng thế là xong, ai dè, đêm thứ hai chị lại tiếp tục như hôm qua khiến tôi thực sự quá bối rối. Thú thực lúc đầu tôi cũng rất ngượng và không dám để ý, nhưng tôi là một thằng đàn ông, lại xa vợ nên không tránh khỏi được có lúc xao xuyến, nhưng tôi vẫn ý thức được đó là bà chủ của mình nên không có ý định gì cả.

Những ngày sau đó, tôi cảm thấy xấu hổ và có ý tránh chị chủ nhà. Nhưng không ngờ trong một buổi chiều vắng, chị ta lại tiếp tục gạ tình.

Chị ấy bảo tôi lên sửa hộ chị cái bóng đèn. Khi tôi vừa lên đến nơi thì thấy chị ấy đang mặc bộ đồ ngủ mỏng tang và xem máy tính. Trong đó là những hình ảnh, video khiêu dâm và hình như chị ấy cố tình để cho tôi xem. Lúc ấy, tôi chỉ biết chạy thật nhanh ra khỏi phòng mà không dám ở lại thêm một phút nào.

Có lần khác, khi tôi vừa dọn nhà, chị ấy cũng giả vờ vào hướng dẫn công việc rồi lợi dụng đụng chạm vào cơ thể tôi...".

{keywords}
Ảnh minh họa

Sau 2 tháng làm việc trong gia đình này, anh Bình không thể chịu đựng được tính lẳng lơ của chị chủ nên đã chủ động xin nghỉ việc. Trong những ngày làm việc cuối, chị ta vẫn chưa chịu buông tha cho anh.

Anh Bình kinh hãi kể lại: “Tối hôm ấy nhà cửa thì tối om. Trong lòng tôi càng hoảng hốt. Bất ngờ, cửa bật mở, một cánh tay kéo tuột tôi vào trong nhà. Cửa đóng sầm lại. Chị ta ôm riết lấy tôi, tay thì hoạt động loạn xạ trên người... Lúc đó tôi chỉ thấy ghê tởm và buồn nôn.

Tôi đẩy mạnh chị ta ra, giáng cho chị ta một cái tát như trời giáng, vừa giúp chị ta tỉnh táo lại sau hành động điên rồ ấy, vừa là hình phạt cho việc “sàm sỡ” với tôi rồi đi thẳng không trở lại căn nhà ấy nữa”.

Có thể nhận thấy, nhiều năm nay, rất nhiều nam giới nông thôn đã chấp nhận đi làm giúp việc gia đình, với hy vọng thay đổi cuộc sống gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn được nhận vào những gia đình tử tế. Nhiều nam giới phải chịu nhẫn nhục, thậm chí là quấy rối tình dục…

Công việc của họ dù không vất vả nhưng tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm. Những trường hợp như vậy, người lao động nên tìm đến các tổ chức xã hội, chính quyền địa phương hoặc các công ty môi giới lao động đã giới thiệu mình đi để nhờ can thiệp.

Theo Luật sư Nguyễn Hoài Minh, hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc là có xảy ra, tuy nhiên hành vi này không bị phát lộ như những hành vi phạm tội khác, vì phần lớn các nạn nhân của nạn quấy rối tình dục thường ngại mang tiếng, xấu hổ với gia đình, bạn bè và sợ bị trù dập… nên không dám lên tiếng.

Ngoài ra, rất khó chứng minh được thế nào là hành vi quấy rối tình dục, bởi đối tượng quấy rối chỉ thể hiện ở mức độ “vừa phải” như nhìn soi mói vào thân thể, buông những lời nói bông đùa, nhận xét thân hình, kể chuyện tục, va chạm thân thể… và những hành vi này được cho là “lời nói - gió bay” nên rất khó sử dụng làm bằng chứng tố cáo, dẫn đến không có căn cứ để xử lý.

Vì vậy, theo Luật sư Minh, khi có dấu hiệu bị quấy rối hay lạm dụng xảy ra, bạn phải quyết liệt bảo vệ chính mình. Những kẻ đó thường không lùi bước trừ khi bạn cho chúng thấy quan điểm rõ ràng của bạn. Thẳng thắn và bình tĩnh, nói rõ với kẻ quấy rối là bạn không chấp nhận lời nói và hành vi của họ. Nếu như thế vẫn chưa đủ, hãy nói cho người khác biết.


*Tên nhân vật đã được thay đổi theo yêu cầu

Thanh Hải

Còn nữa...