- Khu vực phố cổ tại Hà Nội từ lâu luôn là nơi tập trung nhiều di tích lịch sử - văn hóa, đặc trưng cho đời sống tâm linh của người Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều những đền chùa bị xâm phạm, lấn chiếm nghiêm trọng với mục đích không chính đáng. Dù đã gây nhức nhối dư luận từ lâu, song vấn đề trên vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Chùa Vĩnh Trù (59 Hàng Lược) nổi tiếng không chỉ bởi đây là một địa điểm văn hóa không thể bỏ qua trong hành trình tham quan 36 phố phường mà trong vài năm gần đây, ngôi chùa này là điển hình của việc xâm hại di tích.

Theo phản ánh của người dân, ngôi chùa cổ kính này đã bị ngang nhiên xâm lấn từ nhiều năm nay. Cửa hàng kinh doanh vàng mã mọc lên ngay sau tấm biển "Di tích lịch sử đã xếp hạng, cấm vi phạm".


"Tọa lạc" trong khuôn viên ngôi chùa là "nơi ăn chốn nghỉ" của một gia đình. Ngổn ngang trong sân chùa có đủ thứ đồ đạc, hàng hóa, biển hiệu... Như để tận dụng hết diện tích, nhà chủ còn kinh doanh thêm dịch vụ trông giữ xe máy!

Trước cửa chùa Vĩnh Trù biến thành nơi bán đồ giải khát.

Còn song song với nơi thờ tự thiêng liêng là một tờ quảng cáo quán cơm!

Cách đó khoảng 50m, ngôi chùa Tây Đen (19 Hàng Lược) cũng chịu chung cảnh ngộ khi bị những hộ kinh doanh xung quanh lấn chiếm cổng vào để mở cửa hàng bán đồ gia dụng và giặt là.

Đền Đồng Thuận (11 Hàng Cá) luôn tấp nập khách tới ăn sáng, uống nước chè. Toàn bộ phần vỉa hè trước cửa đền đã bị các hàng quán nơi đây "trưng dụng" hết. Tương tự như chùa Vĩnh Trù, bên trong đền Đồng Thuận có một hộ dân sinh hoạt làm cho việc thờ cúng bị ảnh hưởng tiêu cực.

Phần cổng vào chùa Vũ Thạch (13 Bà Triệu) trở thành chỗ trông giữ xe máy lý tưởng.

Lối vào duy nhất cũng bị bịt kín bởi các hàng bán đồ ăn.

Hàng rong ngang nhiên "mọc lên" dưới chân biển cấm tại ngôi chùa Lý Triều Quốc Sư (50 Lý Quốc Sư).

Minh Trang