“Em đã học được cách “cho” mà không mất rồi chị ạ. Vẫn thỏa mãn nhu cầu cho người yêu em mà lại không sợ dính” – bí quyết nho nhỏ được bạn trai tuổi teen tỉ tê với tư vấn viên.

Mẩu đối thoại vừa được bác sĩ Vũ Minh Phượng chia sẻ khiến không ít người phải giật mình về sự thông thạo kinh nghiệm “phòng the” của một 9x.

Từng làm việc cho nhiều phòng khám, trung tâm tư vấn sức khỏe sinh sản thanh niên – vị thành niên và hiện là Phó Trưởng Bộ môn Điều dưỡng Trường Đại học Y Hà Nội, bác sĩ Phượng có những tiết lộ rất đáng quan tâm về thực tế tình dục vị thành niên.

Văn hóa câm lặng

Chúng ta đều nói về tình dục, đều hi vọng sẽ có những biện pháp phòng và chống các nguy cơ đến với tuổi teen từ tình dục. Nhưng tình dục là gì? Hành vi tình dục là những hành vi nào?
“Tình dục là nhu cầu cơ bản của con người. Cha mẹ không thể và cũng không ai cấm được giới trẻ tìm đến tình dục. Đó là hiển nhiên.” – bác sĩ Phượng khẳng định.

Bởi vì nó là nhu cầu tự nhiên nên không thể cấm. Nhưng văn hóa Việt Nam vẫn giữ vấn đề quan hệ tình dục là để ngầm hiểu với nhau. Do người lớn nghĩ vậy nên trẻ cũng khó có thể làm khác. Và giới trẻ phải tự mày mò, tìm hiểu theo những con đường không chính thống.

Tình dục tuổi teen biến tướng khó lường (ảnh minh họa).

Người ta vẫn thường nghĩ tới tình dục là tình dục xâm nhập nhưng giới trẻ hiện nay, bằng những hình thức khác, các em vẫn có thể thỏa mãn nhu cầu tình dục của mình.

Các vị bác sĩ tư vấn sinh sản vẫn cảm thấy thật may mắn vì các em tuổi teen còn biết tìm tới mình để hỏi, để nhờ cậy. Bởi trong quá trình làm việc, học đã bắt gặp những câu hỏi gây sốc đến từ những học sinh còn ngồi ghế nhà trường: “Hôn mà trót vào tinh dịch của bạn nam hay dịch tiết của bạn nữ thì có bị bệnh đường tiêu hóa không?”.

Qua chuyện trò, bác sĩ Phượng nhận ra rằng giới trẻ hiện nay đã chuyển hướng từ quan hệ giao hợp sang những hành vi tình dục khác: “Có một bạn đã nói với tôi rằng bây giờ em đã làm chủ được chuyện tình dục rồi. Em vẫn thỏa mãn nhu cầu cho người yêu em mà lại không sợ dính".

Vì là một đối tượng quen thuộc của trung tâm tư vấn, tôi đùa: “Cũng gan nhỉ, đến năm thứ 4 rồi mà vẫn giữ, không “cho” à?” Bạn ấy có nói: “Không. Không chơi được, “cho” là mất”. Câu nói của bạn trai đã gây ấn tượng mạnh cho bác sĩ Phượng.

Hiện nay, nhiều bạn trai có quan niệm “cho là mất” nên tìm những cách khá đặc biệt để thực hiện quan hệ “không xâm nhập”. Dù rằng thanh niên vẫn nghĩ rằng “Yêu mà không có tình dục thì đó là tình bạn khác giới” nhưng lại biến tình dục thành “văn hóa câm lặng” để tự mình “sáng tạo” ra những cách thức quan hệ có chiều hướng không lành mạnh, nhiều khi là lập dị và có hại cho bản thân.

Vậy lí do tại sao tình dục tuổi teen dù đã có đủ mọi biện pháp phòng, tránh và cả cấm lại đi theo chiều hướng xấu như vậy?

Một số ý kiến cho rằng chính bởi “văn hóa câm lặng” – luật bất thành văn này mà giới trẻ e sợ, không dám thẳng thắn khi đề cập với người lớn để giải quyết những mối lo ngại. Thay vào đó các bạn vẫn bị ràng buộc bởi những quan niệm văn hóa phương Đông, về chữ trinh của người con gái nên không dám vượt tường. Thế nhưng, bản thân tuổi teen lại không tìm được cách điều khiển nhu cầu tình dục lên cao, khiến cho tình dục đối với tuổi teen trở lành con đường cụt, lần mò trong “câm lặng”.

Tình dục ngẫu hứng

Về mặt chuyên môn, bác sĩ Phượng chia sẻ: “Tuổi vị thành niên là tuổi mà tâm sinh lý thay đổi, thâm chí có những nhà khoa học còn gọi tuổi này là tuổi của các bệnh tâm thần. Ở tuổi vị thành niên, hệ sinh dục bắt đầu tiết hooc môn, nó tác động vào cảm xúc và ở tuổi này thì chưa đủ kinh nghiệm để kiềm chế cảm xúc của mình. Họ không vượt qua nổi cảm xúc tình dục và nhu cầu tình dục. Cho nên, tình dục của thành niên và vị thành niên là “tình dục ngẫu hứng".

Do quan điểm về tình dục của thanh niên hiện nay là tương đối thoáng, các phương tiên thông tin đại chúng cũng ra sức tuyên truyền, cho nên phần đông thanh niên đã trang bị cho mình ít nhiều kiến thức về sức khỏe sinh sản và an toàn tình dục. Tuy nhiên, thực tế là “Tỉ lệ mang thai ngoài ý muốn và nhiễm HIV qua đường tình dục ở thanh niên vẫn cao”.

Trả lời cho câu hỏi này, bác sĩ Phượng lý giải: “Khi tôi hỏi các em tuổi teen rằng tại sao biết là tình dục không an toàn sẽ có thể vướng vào những rắc rối như thế thì các em trả lời rất tốt. Kiến thức cơ bản các em đều đã biết nhưng có rất nhiều lí do để các em không thự hiện tình dục an toàn và một trong những lí do chính và chủ yếu đó là tình dục tuổi teen hoàn toàn là “ngẫu hứng”, không định nên không chuẩn bị trước. Ngoài ra có một số em cho rằng với người yêu mình thì tại sao phải mang bao cao su, vấn đề cảm giác của hai bên khi sử dụng biện pháp an toàn...”.

Kết luận, bác sĩ Vũ Minh Phượng đưa ra khuyến nghị rằng con đường duy nhất là phải thẳng thắn và cởi mở trong tuyên truyền tình dục. Thay vì cấm đoán, tuổi teen cần được chỉ dạy về những biện pháp an toàn tình dục. Qua quá trình nhận thức, tự bản thân các bạn sẽ nhận ra đâu là tốt, đâu là xấu để lựa chọn và tự có trách nhiệm với chính mình.

(Theo Đất Việt)