- Việc để cháu Bích tham dự phiên phúc thẩm xét xử kẻ thủ ác gây ra thảm cảnh cho gia đình cháu vào ngày 30/3 tới có thể ám ảnh cả đời bé được các chuyên gia tâm lý phân tích trên VietNamNet. Hầu hết độc giả gửi ý kiến về đồng tình với các chuyên gia tâm lý.

Đừng khơi lại quá khứ đau buồn

"Việc đưa cháu Bích tham gia phiên tòa là không cần thiết, bản án đã tuyên đối với Luyện còn quá nhẹ, nhưng chúng ta không thể làm trái luật được. Đối với cháu Bích việc tham dự phiên tòa là một nỗi ám ảnh suốt đời đối với cháu, sẽ tạo thành một vết sẹo không bao giờ liền lại được khi nỗi đau đó đang nguôi ngoai, liệu khi cháu Bích ra tòa cháu có thể cung cấp được gì không hay chỉ là nỗi hoang mang, run sợ khi gặp lại kẻ đã từng muốn giết mình, nhưng không thành", Độc giả Trương Văn Quốc viết.

Còn theo bạn Nguyễn Khắc Hùng thì "trong trường hợp mà nhất định cần phải em Bích ra trước tòa làm chứng thì ngay từ bây giờ phải có một chuyên gia tâm lý đến trò chuyện cùng với em và phải tạo được lòng tin từ em và đến hôm xét xử thì chuyên gia tâm lý đó phải đi cùng Bích làm chỗ dựa cho Bích như vậy em sẽ đỡ shock về tinh thần hơn.

Việc tận mắt chứng kiến hung thủ giết chết bố, mẹ, em gái của mình sẽ ám ảnh cháu suốt cuộc đời.
Nhiều ý kiến cho rằng người lớn cần nghĩ cho cháu Bích. "Nếu cần lấy bằng chứng để tìm thêm chứng cứ trong vụ án này, thì bản án tối đa dành cho kẻ giết người cũng đã được tòa tuyên. Còn để tìm đồng phạm? Thiết nghĩ đã có cơ quan điều tra rồi, vì một tến giết người dù có khéo che đậy đến đâu thì cũng vẫn có những dấu vết để lại hiện trường chứ?", Tran Huong Giang (giang...@gmail.com) viết, "Xin đừng làm tổn thương thêm tâm lý của cháu Bích nữa". Bạn mailuyen thì cho rằng: "Có thể đến bây giờ cháu đã quên đi một số ký ức rồi. Mặc dù lúc đấy cháu nhìn rõ lắm. Thôi để cuộc đời cháu bé bình yên, vô tư như bao đứa trẻ khác. Không nên nhắc lại quá khứ đau buồn nữa với cháu".

Độc giả Trương Văn Bổn khẩn cầu: "Xin hãy để cháu được yên thân, đừng khơi lại quá khứ quá đau buồn của cháu. Bởi vì, đã chứng kiến một lần đã quá đủ cho một đứa trẻ như cháu!". Hay như bạn Lê Thủy: Tôi người chưa từng chứng kiến mà còn cảm thấy ghê rợn thì tại sao lại bắt cháu Bích đối mặt với hắn làm gì? Bạn TRAN QUANG TUNG thì thẳng thắn: Không nên để cháu Bích tham dự phiên toà vì nếu tham dự phiên toà cũng có nghĩa là cháu bị tên luyện có ý định giết lần thứ 2.

Cách ly ở phòng đặc biệt

Bạn Mận (man.nguyen...89@yahoo.com) cho rằng: Không nên đưa cháu Bích vào phòng xử án làm nhân chứng vì em còn quá trẻ dễ bị sốc ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ sau này. Nếu tòa án có yêu cầu em làm nhân chứng thì nên cách ly em ở phòng đặc biệt để nhận và trả lời câu hỏi và đối chất với bị cáo. Theo bạn Pham Ngoc Hung (hungpn...@yahoo.com.vn) thì không nên đưa cháu Bích ra giữa tòa mà nên hỏi cháu ở một nơi khác rồi ghi âm để mở trước tòa để HĐXX làm cơ sở.

Bạn Huynh My Lien (huynhmy...@yahoo.com.vn) cũng cho rằng không phải cứ đưa cháu ra tòa là vụ án sẽ sáng tỏ. Việc tận mắt chứng kiến hung thủ giết chết bố, mẹ, em gái của mình sẽ ám ảnh cháu suốt cuộc đời. Đừng để cháu khơi dậy nỗi đau này một lần nữa mà có thể ghi âm lời khai của cháu để làm bằng chứng trước tòa.

Từ email tlks@, một bạn viết: Không nên khơi dậy nỗi đau quá lớn đối với cháu Bích, Việc cố tình đưa cháu Bích tham dự phiên toà chỉ là sự ích kỷ của người lớn để tìm ra những sự việc, lý do mà cháu Bích đã nói nhiều lần rồi đó là có hay không kẻ đồng phạm với tên Luyện. Công tác xét xử và truy vấn ở toà thì đến người lớn còn ám ảnh chứ nói gì đến trẻ em. Tôi rất mong cấp toà án không nên để cháu Bích tham dự phiên toà, trừ trường hợp là thành lập được toà án dành riêng cho trẻ em trong trường hợp này như ở nước ngoài. Hãy thương lấy cháu Bích và để cháu Bích được bình an.

M.T (tổng hợp)