“Tôi thề là tôi không dối trá khi nói rằng tôi đã phải nín thở và cầu nguyện cho sự an toàn của mình mỗi khi đi sang bên kia đường”.

Trên thời báo Huffington Post, nữ phóng viên kiêm nhiếp ảnh gia Sivan Askayo đã chia sẻ những cảm xúc khó quên của mình sau chuyến thăm Hà Nội trong bài viết có tiêu đề “6 ngày ở Hà Nội”.

Dưới đây là nội dung bài viết.

”Madam, Motor?”. Những người đàn ông ngồi trên xe máy ở đầu các ngã tư thường hỏi tôi như vậy mỗi khi thấy tôi đi đến gần. Đây là một dịch vụ rất phổ biến ở Hà Nội, theo đó bạn trả cho họ một số tiền nhất định để họ chở bạn đến nơi mình muốn. Và đó là một trong những điều độc đáo đầu tiên tôi bắt gặp trên đường phố Hà Nội. 

Các "ông đồ" ở Văn Miếu.

Sau những ngày ở Hà Nội, tôi xin đin được nêu ra một cảm nhận chung về Hà Nội như sau: với những du khách đến Việt Nam lần đầu, các đường phố ở Hà Nội thật sự là một sự thử thách, và bạn phải tìm cách vượt qua nó.

Đường phố Hà Nội rất ồn ào với đủ loại phương tiện giao thông đan xen. Đó là một dòng chảy cuồn cuộn được tạo nên bởi xe máy, xe ô tô và các loại xe khác như xe kéo. Để có thể sang đường, đã không dưới một lần, tôi phải chờ đợi thật lâu để có một nhóm người qua đường và trà trộn vào đi ké.

Tôi thề là tôi không dối trá khi nói rằng tôi đã phải nín thở và cầu nguyện cho sự an toàn của mình mỗi khi đi sang bên kia đường.

Tôi đến Hà Nội vào cuối tháng 1/2012, chỉ một vài ngày sau kỳ nghỉ Tết. Lúc này, các đường phố thậm chí còn náo nhiệt và ồn ào hơn gấp bội, đặc biệt là vào buổi tối, khi chúng tôi ra ngoài phố ăn tối, ăn kem hoặc hát karaoke.

Theo kế hoạch ban đầu, tôi chỉ dành 2 ngày ở Hà Nội. Nhưng rốt cục thời hạn này đã được kéo dài gấp 3 lần.

Một trong những lý do tôi ở lại Hà Nội là sự thú vị của nơi tôi thuê trọ. Đó là khách sạn Hà Nội Hibiscus, một khách sạn nhỏ nằm trong khu phố cố, chỉ cách nhà thờ lớn vài chục bước chân. Vị trí trung tâm của khách sạn cùng sự phục vụ chuyên nghiệp và thân thiện của các nhân viên khiến tôi cảm thấy dễ chịu hơn nhiều so với lúc tôi ở TP.HCM.

Ngoài ra, thời tiết thoải mái, sự đa dạng của các điểm thăm thú, các món ăn đường phố tuyệt vời và sự thân thiện của người dân khiến tôi cảm thấy thật sự có hứng thú với Hà Nội.

Phố Hàng Mã.
Tôi đã dành thời gian để khám phá khu phố cổ, được người Hà Nội gọi là “36 phố phường”. Đó là một một mê cung của các đường phố cũ kỹ, có lịch sử hình thành từ thế kỷ 13 khi các phường hội thủ công được phát triển dọc theo các khu phố. Mối khu phố gắn với một mặt hàng, và điều này thể hiện ngay trên tên phố như Hàng Bạc, Hàng Giấy, Hàng Chiếu…

Rời khỏi khu vực phố cố, tôi đi thăm Văn Miếu, nơi được xây dựng làm trường học của tầng lớp tinh hoa Việt Nam thời xưa. Văn Miếu được coi là trường đại học đầu tiên của Việt Nam. Trong lịch sử, sau khi vượt qua kỳ thi ở cấp địa phương, các “sĩ tử” - những người có học vấn cao muốn đỗ đạt để làm quan chức trong chính quyền - sẽ đến đây để tham gia một kỳ thi nghiêm ngặt.

Ngày nay, Văn Miếu là nơi mà người dân, chủ yếu là học sinh và sinh viên đến cầu nguyện cho sự thành công trong mình trong chuyện học hành, thi cử. Bạn có thể thuê một người viết thư pháp bên ngoài Văn Miếu viết lời cầu nguyện của mình và mang về nhà treo với mong muốn nó trở thành hiện thực.

Một trong những ngôi chùa đẹp và cổ nhất ở Hà Nội là chùa Trấn Quốc, nằm bên cạnh hồ Tây. Tại đây, tôi đã có một buổi chiều hòa nhập vào đám đông đang cầu nguyện. Mùi hương trầm, sắc màu của các mâm hoa quả và những tờ tiền lẻ dâng lên các vị thần đem lại một các giác khó tả.

Cầu nguyện trong chùa Trấn Quốc.
Từ chùa Trấn Quốc, bạn có thể đi bộ dọc theo đường Thanh Niên về phía Phủ Chủ tịch và Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bạn nên tìm hiểu trước về lịch hoạt động của các địa điểm này vì khi tôi đến vào buổi trưa, Lăng đã đóng cửa.

Dù không lên lịch từ trước, tôi vẫn ghé thăm nhà tù Hỏa Lò, địa điểm nổi tiếng với tên gọi Hà Nội Hilton. Nhà tù này từng được người Pháp sử dụng làm nơi cầm tù, tra tấn những người cách mạng Việt Nam. Sau này, nó được chính quyền miền Bắc Việt Nam dùng làm nơi giam giữ các phi công Mỹ, trong đó có thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain.

Từ Hà Nội, bạn có thể dễ dàng đặt tour du lịch đến các địa điểm hấp dẫn của miền Bắc Việt Nam như Vịnh Hạ Long hoặc Sapa.

Tôi tiếc rằng mình đã không đến Hà Nội vào tháng 4, sau khi biết rằng thời tiết vào thời gian này rất dễ chịu, nhiều loài hoa đang nở rộ và ẩm thực ở Hà Nội thì luôn tuyệt vời.

(Theo ĐV/Huffington Post)