Nhiều khách hàng ngất lên, ngất xuống khi phát hiện nồi lẩu của mình được nêm thêm các gia vị: phân chuột, gián, nước bọt, nước rửa chén, …thậm chí là cả một con chuột to hôi hám ở chôn nồi lẩu mà ăn gần hết mới phát hiện ra.


Sốc toàn tập với lẩu phân chuột


Tổ chức hội họp ở quán lẩu trên phố Hàng Cá, cả nhóm của anh Tú (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đều có chung sở thích ăn lẩu bởi mùa đông lạnh nên ăn lẩu sẽ sưởi ấm tình bạn của những người xa nhau lâu ngày mới gặp lại.

Anh Tú kể, hôm đó cả nhóm bạn có 6 người và gọi một nồi lẩu lớn. Lúc đầu mọi người ăn thịt và nói cười đùa nhau rất rôm rả. Vì lâu ngày không gặp nên nhóm bạn ăn uống rất vô tư, nhanh gọn để chia sẻ về những chuyện mới làm được trong năm.

Ăn được đến 2/3 nồi lẩu, vừa cho thêm bánh đa vào để chan nước thì cả nhóm với tá hỏa khi thấy “phân chuột”, “phân gián” ngự trị trong nồi lẩu từ lúc nào. Thấy vậy, anh Tú đứng lên lấy đũa gắp ra thì đúng là hai viên phân chuột, mùi ghê đến kinh người, tiếp tục khuấy lên thì ở dưới tràn ngập phân chuột không biết từ đâu. Quá ghê tởm, cả nhóm bạn thân nôn ọe ra bàn, có người không nôn được còn lấy tay móc cổ họng cho nôn ra bằng được.

ảnh minh họa

Để nguyên hiện trạng, anh Tú lên tìm gặp chủ cửa hàng thì được nhân viên ở đây bảo đợi 10 phút. Tuy nhiên, đợi hơn 10 phút không thấy ông chủ đâu mà chỉ thấy bếp trưởng nhà hàng đi xuống đem theo lời xin lỗi vô cùng khó chịu và giải thích “do mì tôm”.

Anh bếp trưởng này cho rằng, do mì không được bảo quản kĩ nên mới xảy ra tình trạng này và còn không quên buông một câu nhớ đời “muốn quỳ xuống xin lỗi chắc”.

 Sự việc tày tình như vậy, ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng mà được giải thích chỉ bẳng vài lời. Quá bức xúc, nhóm của anh Tú không bao giờ dám bén mảng tới nhà hàng này. Anh Tú tâm sự “vừa sốc về nồi lẩu có phân chuột, lại thêm thất vọng về thái độ của nhân viên nhà hàng”.

Chuyện lẩu có một không hai ở Việt Nam “lẩu phân chuột” mùi ghê tởm đã làm cho nhóm của anh Tú ngất lên, ngất xuống vì cấp độ bẩn của thực phẩm quán xá. Tuy nhiên, sốc toàn tập phải nói đến buổi liên hoan lớp cấp 3 của chị Hoa (Hai Bài Trưng, Hà Nội) với món lẩu độc nhất ở Việt Nam “lẩu chuột”. Món lẩu này đã nâng cấp độ bẩn của hàng quán xá của Việt Nam lên đến đỉnh điểm.

Chị Hoa kể lại, khoảng cuối năm 2011, lớp cấp 3 của chị có tổ chức một buổi tiệc liên hoan lớp, đây cũng là cơ hội để những người bạn cũ được ngồi lại với nhau. Sau nhiều lần thảo luận, các cán bộ lớp mới quyết định chọn một quán lẩu trên đường Phùng Hưng làm địa điểm tổ chức hội họp. Cả lớp ngồi hơn 10 bàn lẩu, ăn xì xụp đến lúc gần hết thì có một bàn bên góc trong kêu thé lên vì “đáy nồi lẩu có nguyên một con chuột đầy lông lá”. Kinh sợ quá, mọi người bỏ đũa, nôn ọe ra bàn. Đặc biệt, Thủy – người phát hiện ra chuột dưới đáy nồi lẩu “ngất tại chỗ luôn”.

Bức xúc quá, cả lớp phản ánh và đòi có lời giải thích chính đáng thì bà chủ quán ăn này chỉ biết “gãi đầu” và “cười trừ” cho qua chuyện. Bỏ tiền ra mà bị đối xử bất công, các thành viên trong lớp đều vô cùng bức xúc về cách làm ăn thiếu trách nhiệm và vi phạm đạo đức kinh doanh này. Chị Hoa chia sẻ “biết là bẩn đấy, phản ánh cũng phản ánh rồi nhưng chủ quán có làm gì, vẫn thu tiền như thường”. Cả lớp chỉ biết chép miệng nhắn nhủ nhau “một đi không trở lại” với quán lẩu này.

Càng nói càng bẩn


Cung cách phục vụ ở các quán xá ở Hà Nội còn rất nhiều điều bức xúc cần nói đến. Tuy nhiên, điểm nổi bật nhất mà chỉ có ở Hà Nội đó là hiệu ứng “khách hàng phản ánh thì càng được ăn bẩn” hay “tính tiền gấp đôi”. Điều này là một sự phi lí đáng lên án của hàng quán đối với các thượng đế của mình. Tôi đã từng nghe một anh phục vụ ở quán ba ở Hà Nội nói rằng “nếu như có khách hàng nào đó phản ánh đồ uống quá đáng thì sẽ được đem vào trong làm lại bằng cách thêm nước bọt của người phục vụ” hoặc thay cho đồ uống khác nhưng “tính tiền gấp đôi”…

ảnh minh họa

Theo phản ánh, anh Hòa (Nguyễn Phong Sắc, Hà Nội) thường xuyên đi uống café, sinh tố, trà… Một hôm uống trên quán trên đường Cốm Vòng bỗng phát hiện ra một chiếc “ chun” ở trong cốc sinh tố bơ. Khi phản ánh lên chủ quán. Anh này được mang ra một cốc mới nhưng đến khi tính tiền thì anh Hòa phải nộp tiền bằng hai ly sinh tố.

Chia sẻ về điều này, anh Hòa vô cùng bức xúc “mình đã bức xúc phản ánh lên cửa hàng vì đồ uống bẩn thỉu đến lúc tính tiền thì tính một bằng hai. Làm ăn xấu thế này thử hỏi lần sau có ai quay lại không”. Anh còn cho biết, nhiều chủ cửa hàng còn “vừa đưa tay lên ngoáy mũi sau đó làm đồ uống cho khách ngay được”.

Anh Thanh (Thụy Khuê, Hà Nội) là phục vụ cho quán bar trên phố kể lại: khách hàng nào mà bị ghét là được ăn ngay nước bọt của người phục vụ. Đây vẫn được xem như chiêu trò trả thù của những người phục vụ với các thượng đế. Anh Thanh nói “phục vụ viên trả đũa khách hàng bằng cách phi nhổ nước bọt, nhúng tay vào đồ uống, thêm dầu rửa bát vào đồ uống ”.

Cũng theo anh Thanh, đây là một hành động cần lên án nhưng vẫn rất phổ biến ở văn hóa quán xá đặc biệt là với các khách hàng khó tính, hay phản ánh về chất lượng đồ ăn, đồ uống thì được đặc biệt ưu tiên hứng chịu “cơn bão nước bọt” của người phục vụ. Vì vậy kinh nghiệm được anh đúc kết đó là “”đừng lên phản ánh, kêu la vì rất có thể bạn sẽ phải trả tiền gấp đôi hoặc ăn đủ nước bọt”.

Việc chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm ở các hàng quán Hà Nội luôn là vấn đề nóng hổi được các cơ quan chức năng quan tâm. Tuy nhiên, việc các hàng quán ở Hà Nội mọc lên như nấm, các cơ quan xử lí chỉ như muối bỏ biển, tình hình vẫn chưa được cải thiện. Thay vì chờ đợi các cơ quan công quyền dẹp bỏ thì người tiêu dùng hãy tự bảo vệ mình bằng cách tẩy chay những quán ăn bẩn này.

  • Huệ Bạch