- Nhiều năm làm việc trong lĩnh vực tư vấn, TS Nguyễn Thị Kim Quý nhận xét rằng, hiện tượng phụ nữ “tắt lửa” ở tuổi 30- tuổi lẽ ra người phụ nữ phải sung sức nhất đã xuất hiện và có xu hướng chiếm một tỉ lệ nhất định trong những ca tư vấn liên quan đến rạn vỡ hạnh phúc gia đình.

Vợ chồng lục đục vì lý do… khó nói

Một trong những ca tư vấn khiến TS Nguyễn Thị Kim Quý có ấn tượng nhất gần đây, là chuyện của đôi vợ chồng ở Ba Đình – Hà Nội. Anh năm nay 35 tuổi, chị 33 tuổi, họ đều là người có nghề nghiệp ổn định, có chỗ đứng xã hội và điều kiện kinh tế đáng mơ ước. Nhưng bất hạnh lại đổ ụp lên gia đình họ chỉ vì lý do khó nói: Sự “lệch pha” trong chuyện ấy, người chịu nhiều đau đớn nhất là người vợ.

Chị tìm đến tư vấn trong nước mắt và sự khủng hoảng trầm trọng, Chị tâm sự, từ khi lấy nhau, chị chưa một lần được hài lòng trong “chuyện ấy”. Mặc dù chị lúc nào cũng khao khát được gần chồng, nhưng lần nào gần gũi nhau anh cũng chỉ im lặng. Chỉ cảm nhận được nỗi thất vọng, hờ hững trong cái im lặng chết người ấy.

Khi cùng ngồi lại nói ra những tâm sự của mình họ mới vỡ lẽ rằng hai người hoàn toàn lệch pha nhau.

Lấy nhau được hai năm, anh chị vẫn chưa có con, và tần suất và sự lạnh nhạt cứ tăng dần. Đôi khi chị cũng chủ động, nhưng anh đón nhận kiểu rất “chiếu cố”.

Từ một người phụ nữ đầy khao khát, chị trở nên cáu bẳn, hay giận dỗi và mặc cảm với chính mình: Chị đã làm gì khiến chồng thất vọng? Đã làm gì khiến chồng không hài lòng?

Chị cũng nhận thấy mình chẳng còn tha thiết đến chuyện ấy với chồng như trước nữa. Mới ngoài 30 tuổi, chị cảm giác tâm hồn mình như già cỗi hẳn, mất đi sự vui tươi, yêu đời và niềm kì vọng vào hôn nhân trước khi lấy chồng.

Đỉnh điểm của bi kịch gia đình là khi chị phát hiện anh ra ngoài tìm gái bán hoa. Cảm thấy như bị sỉ nhục, chị quyết định ly hôn. Rất may, một người bạn thân đã khuyên ngăn, bảo chị tìm đến một nhà tư vấn tâm lý.

Bởi cả hai vợ chồng vẫn còn lưu luyến tình cảm nên cuối cùng, chuyên gia tâm lý đã giúp họ ngồi lại, nói ra những tâm sự của mình. Câu chuyện vỡ lẽ rằng, họ đã hoàn toàn “lệch pha” nhau.

Bản thân người chồng tâm sự, từ nhỏ, anh phải chịu sự thiếu hụt tình cảm yêu thương, chăm sóc của cha mẹ. Cha mẹ anh thường xuyên cãi cọ, chửi mắng, trút giận lên chính anh. Khi trưởng thành, kết hôn, anh luôn khao khát được một người vợ nhẹ nhàng, tình cảm, tế nhị và thật nữ tính chăm sóc, yêu thương. Thế nhưng chị lại không có điều đó. Chị lại thích nóng bỏng, mạnh mẽ, điều này làm anh vừa hồ nghi, vừa thất vọng. Có nhiều lần chị chủ động gợi ý, anh lại thấy nản và buồn hơn. Việc anh tìm đến gái bán hoa, đơn thuần chỉ để giải tỏa nhu cầu và nỗi thất vọng. Kỳ thực, anh không hạnh phúc và cũng chẳng hề được thỏa mãn.

Tình cảm vợ chồng cứ thế phai nhòa vì không ai hiểu ai.

Hãy lại gần bên nhau

Theo TS Kim Quý, sự thiếu hiểu biết, thiếu kiến thức về tình dục học và tâm lý trong quan hệ vợ chồng là một trong những lý do dẫn đến lãnh cảm sớm ở nữ giới. Nếu không can thiệp kịp thời thì tan vỡ hạnh phúc là điều tất yếu. Nhiều cặp vợ chồng gia tòa chỉ giải thích là “không hợp nhau”, mà ít ai biết không hợp nhau chính là ở chỗ này.

“Tình dục cũng như cơm ăn nước uống, nếu không được thỏa mãn sẽ gây ức chế, ảnh hưởng đến tất cả những chuyện khác. Ngoài những nguyên nhân trên, còn phải kể đến những nguyên nhân như: Người phụ nữ thành đạt, mải mê với công việc ngoài xã hội. Nhiều khi “say sưa” quá đến khi về nhà không còn sức lực cho chuyện chăn gối nữa.

Thứ hai là người chồng vũ phu không biết quan tâm, thậm chí cục súc, đánh vợ… dẫn đến thui chột tình cảm vợ chồng. Mà ở phụ nữ, nếu thiếu tình cảm thì không thể có sự thăng hoa hay ham muốn trong chuyện ấy nữa.

Thứ ba, sinh con cũng là một trong các nguyên nhân chính. Sau khi sinh con, người phụ nữ có sự biến đổi, tình mẫu tử trỗi dậy. Hơn nữa, trước và sau khi sinh cũng phải “giữ” không gần chồng… Tình trạng “khô hạn” sau khi sinh khiến cho vợ sợ hãi, không chấp nhận… Lâu dài, người chồng cũng chán nản, hai vợ chồng tự tách nhau ra”.

Với những trường hợp này, theo TS Kim Quý, giải pháp tốt nhất là hai người ngồi lại với nhau: Nếu người chồng không chủ động được thì người phụ nữ hãy vượt qua mặc cảm để chủ động nói chuyện với chồng. Khi đã hiểu nhau rồi thì có nhiều cách để cải thiện quan hệ giữa hai người như: Dành thời gian riêng đi chơi, thiết kế những bữa tối lãng mạn, thay đổi cuộc sống trong gia đình.

Khi cần thiết, vợ chồng phải chủ động tìm đến các nhà tư vấn để tìm ra giải pháp, không nên để tình trạng “lãnh cảm” kéo dài vì càng để lâu, nguy cơ tan vỡ càng cao.

Minh Tâm – La Hoàn