- Xuất hiện khá nhiều và được bán công khai với giá rẻ bất thường chỉ 30 nghìn/kg, thậm chí rẻ hơn, những người bán thịt gà khu vực cầu Lủ - Kim Giang (Hoàng Mai - Hà Nội) đang thu hút được rất nhiều những người tiêu dùng ham rẻ.

Dọc khu vực chợ tạm, cầu Lủ, Kim Giang (Hoàng Mai - Hà Nội) có khoảng 15 hộ kinh doanh gà thịt. Trong đó, có khoảng 7 - 8 sạp hàng bán gà thịt sẵn với giá rẻ bất thường. Mỗi kg gà mà chủ sạp hàng giới thiệu là gà đẻ, gà mía chỉ có giá từ 30 - 35 nghìn đồng/kg bán lẻ.

Với những người mua quen, hoặc mua từ 2 con trở lên một lúc thì chủ sạp hàng còn rộng rãi tặng thêm cho khách cả kg chân gà, hoặc đưa túi chân gà cho khách thoải mái nhặt.

Mua một con gà, thậm chí khách hàng còn được khuyến mại cả túi chân gà.

Những hàng thịt gà giá rẻ này, dù là người dân trong khu vực thường xuyên đi chợ, hay chỉ là khách vãng lai, chỉ nhìn qua cũng dễ dàng nhận ra sự khác biệt về màu sắc các con gà.

Tuy được các chủ hàng giới thiệu là gà mía, hoặc gà ta đẻ nhiều bị loại ra để mang giết thịt, nhưng những con gà được bày bán này lại không có màu vàng óng như gà ta, cũng không có được màu trắng bóng như gà mía mà có mầu xỉn xỉn, thâm tím. Và một điều dễ nhận thấy nữa là, tất cả số gà giá rẻ được bày bán kia đều được ướp lạnh tuyệt đối.

Trên mỗi sạp hàng, người chủ bán hàng chỉ bầy sẵn từ 5 - 7 con. Số gà còn lại được đậy kỹ trong một hộp xốp lớn ướp đá. Cho nên, khi đông khách, gà bỏ từ thùng ra chưa kịp rã đá, nhiều con vẫn còn đông cứng.

Giải thích cho việc gà được ướp đá và có màu xỉn được bán với giá rẻ bất thường, các chủ cửa hàng đều nói rằng: trung bình mỗi ngày họ thịt và tiêu thụ từ 40 - 50 con nên phải ướp lạnh để đảm bảo chất lượng. Còn màu gà bị xỉn là do chủ hàng làm thô. Tức là thịt ra thế nào để nguyên thế đấy chứ không tẩm ướp hoặc xoa bóp thêm chất gì.

Chính vì giá rẻ đến không ngờ, cho nên, những hàng gà này thu hút khá nhiều người mua. Có người, vừa bước vào quán nhặt liền một lúc 2, 3 con rồi thanh toán mà không cần hỏi giá tiền. Một số khách lạ, có chút e dè khi thấy mầu thịt gà không bình thường, lại được ướp lạnh, nhưng khi được chủ quán động viên “bao nhiêu người ăn, có bị sao đâu. Hơn nữa gà chế biến lên, ăn giòn, rất ngon” thì cũng quyết định xách cả con gà chỉ với giá hơn ba chục ngàn về.
Thịt gà giá chỉ 30 nghìn đồng/kg, thậm chí rẻ hơn nếu mua nhiều được bày bán tràn lan tại khu vực chợ tạm cầu Lủ - Kim Giang.

Do vậy, trong khi các sạp hàng bán gà giá rẻ đầy khách bao quanh, thì các gian hàng bán gà với giá đắt hơn hẳn luôn trong tình trạng vắng vẻ. Anh Th. chủ một cửa hàng bán gà than phiền: “Không hiểu họ lấy được loại gà gì. Chứ bình thường, gà mía chưa thịt lấy buôn đã là 55.000 - 56.000/kg. Cho nên sau khi làm sẵn phải bán với giá thấp nhất cũng là 70.000/kg”.

Theo ghi nhận tại phòng quản lý ngộ độc thực phẩm, Cục Vệ sinh - an toàn thực phẩm - Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, khu vực Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp ngộ độc nào do ăn phải thịt gà bẩn.

Tuy nhiên, số gà lậu từ Trung Quốc tràn vào Việt Nam đang là vấn đề khiến rất nhiều người dân lo lắng.

Không biết chắc chắn chất lượng, cũng như ảnh hưởng (nếu có) đến sức khỏe của người tiêu dùng từ loại gà giá rẻ này đến đâu, nhưng rất nhiều người dân đã truyền tai nhau rằng, ăn loại gà này có thể gây vô sinh, ung thư, hoặc ăn phải gà nhiễm bệnh chết có thể gây tử vong cho người tiêu dùng khiến rất nhiều người hoang mang.

Từ tháng 1/2012 đến nay, cả nước đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong do nhiễm vi rút cúm A (H5N1). Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân nam 18 tuổi, trú quán tại 109 tổ 10, ấp Thạnh Ngọc, xã Thạnh Hưng, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang tử vong ngày 16/1 sau 6 ngày mắc bệnh.

Người thứ hai là nữ (26 tuổi), người dân tộc Khơ me, cư trú tại ấp B1, xã Thạnh Tân, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng, đang mang thai ở tuần 36, đã tử vong ngày 28/1 sau 5 ngày phát bệnh. Được biết, cả hai trường hợp trên đều tiếp xúc, giết mổ hoặc sử dụng gia cầm ốm, chết.

Minh Minh