Hàng loạt những vụ cướp tiệm vàng xảy ra ngay giữa ban ngày khiến dư luận hoang mang bởi những tên cướp ngày càng táo tợn.

Liên tiếp các vụ cướp lớn

Chỉ tính từ đầu năm 2012 đến nay đã có gần chục vụ cướp tiệm vàng lớn nhỏ xảy ra.

Ngày 4/1, một vụ cướp tiệm vàng táo tợn giữa ban ngày xảy ra tại tiệm vàng Kiều Ngọc, số 23, đường Đặng Dung, phường Nam Hà, TP. Hà Tĩnh. Khi vào đến tiệm vàng, thấy chủ cửa hiệu lơ đễnh, hai tên cướp đã dùng búa đập vỡ tủ trưng bày, cuỗm đi khoảng 5 cây vàng rồi tháo chạy bằng xe máy đợi sẵn ở ngoài. Mặc dù nhân viên tiệm vàng đã hô hoán, nhiều người đuổi theo nhưng không kịp bắt giữ hai tên cướp.

Tiếp đó là vụ cướp tiệm vàng Tuấn Anh 2 ở P. Tân Quang, TP. Tuyên Quang xảy ra vào ngày 10/4 khiến một người thiệt mạng. Hai đối tượng đã dùng dao và súng tự chế khống chế, uy hiếp chủ tiệm vàng là anh Nguyễn Mạnh Dũng. Sau một hồi xô xát với tên cướp, anh Dũng đã bị đâm trọng thương phải vào bệnh viện cấp cứu. Sau hơn 1 tuần chống chọi với tử thần, do bị thương quá nặng nên anh Dũng đã không qua khỏi.

Anh Nguyễn Mạnh Dũng, nạn nhân của vụ cướp tiệm vàng ở Tuyên Quang tử vong do vết thương quá nặng (Ảnh TPO)

Một vụ trộm táo tợn khác xảy ra vào lúc 3h ngày 30/5 tại tiệm vàng Kim Thành, thị trấn Diêu Trì, Tuy Phước, Bình Định. Dù được trang bị đầy đủ hệ thống báo động, camera cùng nhiều lớp khóa cửa, đối tượng vẫn điềm nhiên đột nhập tiệm vàng rồi để vàng rơi vãi dọc đường tẩu thoát.

Chiều 14/6, tại tiệm vàng Khải Hoàn của chị Lê Thị Nhường (ở phường Mân Thái, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) xảy ra vụ cướp vàng táo tợn. Đối tượng là một nam thanh niên đi xe máy, bịt kín mặt, lợi dụng lúc vắng vẻ liền dùng cục đá đập vỡ kính đựng vàng lấy đi khoảng 10 cây vàng rồi thoát chạy.

Mới đây nhất là vụ cướp tiệm vàng Hoàng Tín trên phố Nguyễn Thái Học xảy ra vào gần trưa ngày 21/6. Tên cướp đã dùng mìn tự tạo để đe dọa chủ tiệm vàng. Sau một hồi đôi co, quả mìn bị nổ ngay trước cửa tiệm vàng khiến hơn 10 người bị thương, người dân trên phố Nguyễn Thái Học được phen hoảng hốt.

Cướp bây giờ táo tợn, liều lĩnh quá!

Dù tên cướp gây ra vụ nổ đã bị bắt ngay sau đó nhưng dân tình vẫn chưa hết hoang mang khi nhìn lại những vụ cướp tiệm vàng vừa qua, độ táo tợn, liều lĩnh của những tên cướp ngày càng tăng.

Một độc giả chia sẻ: “Cướp bây giờ táo tợn, liều lĩnh. Cửa hàng ngay mặt phố chính, đường một chiều, rất gần với nhiều cơ quan công an. Tiệm vàng sâu vào bên trong, có rất nhiều nhân viên, thế mà chúng nó cũng xông vào cướp được. Ôi thật là hãi”.

Các vụ cướp ngày càng táo tợn khiến dân tình hoang mang (Ảnh VNN)

Nhiều ý kiến cho rằng, trong thời điểm kinh tế khó khăn, đói làm liều, tiệm vàng là nơi mà bọn trộm cướp nghĩ đến nhiều nhất. Chính vì vậy mà các chủ tiệm vàng nên tăng cường thêm hệ thống an ninh để bảo vệ.

“Mùa này cửa nẻo, xe cộ là phải khóa, gửi cẩn thận. Đi đường phải cảnh giác cao độ vì bọn cướp hoành hành dữ lắm. Bạn của mình đi học thêm về lúc 10 giờ đêm cũng vừa bị giật mất cái ba lô có laptop”, Hoàng Anh (Mỹ Đình, Từ Liêm) kể.

Không chỉ nêu cao tinh thần cảnh giác khi đi ra đường, nhiều người còn bàn nhau cách đối phó khi trong tình huống bị tên cướp dùng vũ lực uy hiếp.

Tuấn Anh, kỹ thuật viên công ty xây dựng chia sẻ: “Cách tốt nhất khi bị đe dọa bằng vũ khí sát thương hay chất nổ là làm theo những gì đối tượng có vũ khí yêu cầu. Tiền quan trọng thật đấy nhưng liều mạng với nó là không nên. Giả dụ như quả mìn kia mà phát nổ trong nhà thì cả nhà mất mạng là cái chắc”.

Kim Minh