Phần lớn khách du lịch Việt Nam tới Thái Lan đều trực chỉ Bangkok, nơi có hoàng cung, chùa vàng, chùa bạc hay Pataya với bãi biển tràn ngập ánh nắng, mà bỏ lỡ một trong những điểm đến rất giàu văn hóa và lịch sử của xứ sở nụ cười. Đó là cố đô Sukhothai.

Sukhothai là nơi khởi nguồn của nền văn hóa Thái Lan. Trong tiếng Thái, Sukhothai có ý nghĩa là "cội nguồn của sự hoan lạc". Kinh đô cổ xưa này nằm cách thủ đô ngày nay Bangkok gần 427km về phía bắc. Với diện tích hơn 6.600km2, cùng với nhiều di tích lịch sử như hoàng thành, đền thờ Phật và công viên lịch sử Sukhothai, cố đô này đã được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới vào năm 1991.

Toàn cảnh khu vực trung tâm của Old Sukhothai.

Sukhothai là thủ đô đầu tiên của nước Xiêm La, thành lập khoảng giữa những năm 1238 và 1257. Vị vua đầu tiên Phokhun Si Intharathit đã sáng lập ra triều đại Ruang Phra. Kéo dài suốt 120 năm sau đó, Sukhothai được cai trị bởi nhiều vị vua, nhưng được ghi nhớ nhất là Ramkhamhaeng đại đế, vì đã sáng tạo ra bảng chữ cái Thái Lan và đặt nên nền tảng vững chắc cho chế độ quân chủ, tôn Phật giáo thành quốc giáo...

Điều may mắn cho chúng tôi là được chiêm ngưỡng Sukhothai vào một sáng sớm mùa hè. Dân du lịch chuyên nghiệp cho rằng, thời điểm tốt nhất để ngắm Sukhothai là buổi sáng một ngày trời nắng. Khi đó, những tia nắng sẽ chiếu rạng vùng đất cổ xưa này và cho những bức tranh tuyệt mỹ. Tuy nhiên, cũng có không ít người lại thích cảnh chiều tà, dưới ánh nắng vàng vọt, những cột đá, tường rêu đượm một màu huyền bí.

Do không gian nơi đây rộng lớn, trong vòng một buổi sáng, chúng tôi chỉ lòng vòng quanh khu vực trung tâm của công viên lịch sử Sukhothai (Old Sukhothai), nhưng cũng đủ cảm nhận phần nào văn hóa bản sắc của Thái Lan. Dù trải qua hàng thế kỷ, nơi đây vẫn còn gần như nguyên vẹn những cột đá cao vút, những bức tượng Phật ngồi, Phật đứng đồ sộ. Dưới chân các tòa tháp đổ vẫn còn những điêu khắc rất riêng biệt.

Bao bọc xung quanh Old Sukhothai là một thành cổ hình chữ nhật với chiều dài từ đông sang tây khoảng 2 km và chiều rộng từ bắc xuống nam khoảng 1,6 km. Bên trong thành là một quần thể di tích, bao gồm các cung điện hoàng gia và 26 đền, chùa lớn nhỏ. Lớn nhất là Wat Mahathat. Toàn bộ khu di tích, công viên được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào tháng 12/1991, cùng thời điểm với Hội An ở Việt Nam.

Từ xa có thể thấy một bức tượng Phật ngồi rất lớn với những hàng cột đá cao sừng sững.

Cận cảnh bức tượng Phật ngồi.

Trải qua nhiều sương gió, những hàng cột đá vẫn đứng yên.

Phía sau bức tượng Phật là một hành lang khác dẫn tới điện thờ.

Một bức tượng Phật đứng cao vút cạnh điện thờ.

Những điêu khắc dưới chân điện thờ.

Nét mặt những nhân vật trong dải điêu khắc trông rất uy nghi.

Trầm tích thời gian thể hiện rõ trên những cột đá tổ ong.

Một du khách Thái Lan lọt thỏm giữa những tòa tháp đổ.

Cổ thụ nghìn năm.

Nhìn ra xung quanh, đây là một khu vực rộng lớn.

Bức tường bao quanh bằng gạch đỏ.

Một nhà báo Lào "nhỏ bé" giữa hàng cột, bệ thờ đồ sộ.

Old Sukhothai còn là một quần thể phong cảnh hữu tình.

Thanh Vân