Ở cùng nhà, làm cùng nơi nhưng những cặp vợ chồng CN với giờ giấc làm việc trái ngược nhau hiếm khi được gặp nhau trọn vẹn một ngày. Các xóm trọ ở KCN-KCX tại TPHCM những cặp vợ chồng CN sống cảnh “Ngưu Lang-Chức Nữ” như vậy không phải là chuyện hiếm.

Vợ ngày, chồng đêm

Trời sập tối, PV tìm đến xóm trọ CN trên đường Trần Thanh Mãi, Bình Chánh cũng là lúc các ông chồng CN đang loay hoay bên bồn nước tập thể của khu trọ vo gạo, nấu cơm. Anh N.Hùng - CN cơ khí, KCN Tân Tạo - cưới vợ đã được 4 năm nhưng hai vợ chồng vẫn chưa có con. Vợ anh kém anh 6 tuổi, là CN Cty PouYuen. Tay thoăn thoắt nhặt rau làm cơm chiều, anh Hùng cho biết nấu cơm xong anh tranh thủ ăn rồi đi làm. Không như các công ty khác, phân bố thời gian 2 ca chính trong ngày và ca 3 (tăng ca) CN có thể chủ động lựa chọn, công ty anh Hùng chỉ có 2 ca gồm ca ngày và ca đêm. Ca ngày từ 10 giờ sáng đến 8 giờ tối, ca đêm từ 10 giờ tối đến 8 giờ sáng. “Ban đầu tôi cũng làm 1 ca ngày, rồi 1 ca đêm nhưng giờ giấc không quen nên chuyển hẳn sang làm ca đêm. Vợ tôi 7 giờ đã ra khỏi nhà, tăng ca liên tục, về đến nhà cũng phải hơn 10 giờ tối nên vợ chồng ở cùng nhà mà hiếm khi được chạm mặt nhau”.

Gia đình gặp mặt đông đủ như vậy không nhiều khi các cặp vợ chồng CN liên tục tăng ca.

Ở chung nhà mà cả tuần, thậm chí cả tháng không chạm mặt nhau là tình trạng nhiều cặp vợ chồng CN phải chịu khi giờ giấc làm việc trái khoáy. Anh X.Thủy và chị B.Hằng - CN KCN Tân Bình - mới cưới nhau được vài tháng thì công ty anh Thủy cắt giảm lao động. Anh tìm được chỗ làm mới song thời gian đi làm của anh thì tréo ngoe với thời gian đi làm của vợ. Anh Thủy bộc bạch: “Bây giờ tìm việc rất khó, nhìn thời gian làm việc ở công ty mới từ 9 giờ tối đến 8 giờ sáng tôi cũng ngại nhưng biết làm sao được. Từ ngày nhận việc mới đến giờ cũng đã được 1 tuần, dù ở cùng nhà mà tôi với vợ chưa nói chuyện với nhau”. Anh Thủy cho biết thêm: “Vợ chồng tôi tính rồi, từ tháng sau, Hằng sẽ xin không tăng ca vì lý do sức khỏe. Sau 5 giờ chiều là về đến nhà, như vậy vợ chồng tôi cũng ăn được bữa cơm tối cùng nhau. Chứ cứ biền biệt, không thấy mặt nhau thế này thì buồn lắm”.

Ước được gặp nhau trọn vẹn 1 ngày

Ở chung nhà nhưng lại chịu cảnh “Ngưu Lang - Chức Nữ” đòi hỏi cả vợ chồng đều phải hiểu và thông cảm cho nhau. Sống cảnh “vợ ngày, chồng đêm” đã hơn 2 năm, anh Hùng chia sẻ: “Thời gian đầu đối với vợ chồng tôi thật khó khăn. Công việc gia đình đảo lộn. Tôi làm đêm, ngày ở nhà nên việc dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm tối tôi thay vợ đảm nhận. Ban ngày nếu có người lạ đến xóm trọ này chắc nghĩ đây là xóm không vợ”.

Ngoài việc các ông chồng trong các gia đình CN đảm nhiệm tốt vai trò của người vợ thì cuộc sống “Ngưu Lang-Chức Nữ” của các cặp vợ chồng CN lại gặp không ít khó khăn. Chị Hằng - vợ anh Thủy - tâm sự: “Buổi tối một mình ở nhà em rất sợ. Các khu trọ CN đâu có ai quản lý, giữ trật tự, nửa đêm đau bụng, trúng gió cũng không biết ai mà kêu”. Chị Thủy kể: “Lúc trước có tên cướp liều mạng lao vào cả phòng trọ để cướp, may mà lúc đó còn sớm nên tên cướp đã được khống chế nhưng nỗi ám ảnh nguy hiểm thì lúc nào cũng rình rập”. Không chỉ sợ cướp, các bà vợ còn lo lắng cho tình trạng chồng ở nhà cả ngày rất dễ bị bạn bè lôi kéo nhậu nhẹt. Anh Hùng bộc bạch: “Đàn ông trong “xóm ngày không vợ” này thường tụ tập chè chén, tôi cũng nhiều lần tham gia nhưng mình phải dừng lại đúng lúc. Nhậu nhẹt vừa lãng phí, vừa mệt mỏi không làm việc được. Tôi chỉ mong đến ngày lễ, tết cả vợ chồng đều được nghỉ được gặp nhau trọn vẹn cả ngày để vợ chồng tôi về đúng vị trí của nhau”.

(Theo Lao động)