Thời gian gần đây ở nhiều địa phương xuất hiện một chiêu trò lừa đảo mới núp bóng "công nhân” hay "đồng nát” với kịch bản được dàn dựng sẵn...

Nhiều "cô đồng nát” kiêm cả việc chôm đồ. Ảnh: ĐĐK

Nhập vai "bà đồng nát”

Anh Nguyễn Trung Sĩ ở Thanh Hà, Thanh Liêm (Hà Nam) kinh doanh máy văn phòng trên đường Quy Lưu, TP Phủ Lý kể: Ngày 25-08-2012 khi anh đang bán hàng thì có bà đồng nát đi qua cửa, vẻ khép nép như muốn nhờ vả việc gì. Anh Sĩ chạy ra thì bà ta nói "tôi nhờ chú tý việc”, tay chìa ra chiếc điện thoại N9 của NOKIA và cho biết nhặt được ở cổng bệnh viện Đa khoa. Bà đồng nát nói không biết nó là điện thoại gì, từ bé không dùng điện thoại, nhờ anh Sĩ "tắt máy giúp” vì điện thoại cứ đổ chuông. Anh Sĩ bảo "đợi xem chủ nhân họ gọi lại, bà làm phúc mà trả lại cho họ.. ”. Bà ta liền gạ anh Sĩ "mua hộ” với vẻ van lơn và kể lể hoàn cảnh gia đình nghe rất đáng thương. Ở phố lâu năm, môi trường sống vốn phức tạp khiến anh Sĩ nghi ngờ đó là hàng trộm cắp, hoặc trò lừa đảo gì đó, anh Sĩ bảo: "…nếu vậy thì cô đem vào hiệu mà bán”. Kèo néo mãi không được bà ta đành bỏ đi tiếp và tiếp tục tạt vào nhà khác...

Vài ngày sau, trên cùng địa bàn, anh Nguyễn Văn H. (32 tuổi, nhà ở tổ 13, phường Minh Khai, Phủ Lý, Hà Nam) bị lừa mất 3 triệu, cũng với thủ đoạn trên. Đối tượng là người khác nhưng vẫn "đóng vai”… đồng nát. Dụng cụ "làm mồi” trong trường hợp này là chiếc Iphone 4. Anh H. đang ở nhà thì một chị đồng nát rách rưới đi qua, vẻ mặt sợ sệt đi vào nhờ anh H. tắt hộ chiếc điện thoại có nhãn hiệu Iphone 4. Anh H. nói đùa với chị ta "…gớm ! buôn đồng nát mà chơi sang thế ?” Chị ta bảo "của em đâu anh, em vừa nhặt được ngoài đường, em chẳng biết nó là điện thoại gì, từ nãy đến giờ chủ máy cứ gọi đổ chuông quá, em cũng chẳng biết tắt, nghe xót ruột quá nên em nhờ anh tắt giúp…”. Và lại với kịch bản đã dàn dựng trước, chị ta gạ anh H. mua giúp với lí do con chị ta mắc bệnh hiểm nghèo, đang nằm viện nên rất cần tiền. Trước những tâm sự mủi lòng, anh H đã "sập bẫy” chị đồng nát, mua lại cho chị ta chiếc Iphone 4 trên với giá 3,5 triệu đồng. Buổi chiều anh H đem máy nhờ bạn bè kiểm tra xem hộ thì tá hỏa ra chỉ có vỏ là thật, còn lõi máy là hàng…dỏm.

Vào vai "cô công nhân” …

Đầu tháng 9 năm 2012 anh bạn tôi lên thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh công tác. Khi ngồi uống nước giải lao ở một quán nước gần cổng UBND thị xã Từ Sơn thì có hai người phụ nữ mặc trang phục công nhân đi qua, một người lấm lét vào quán nhờ tắt hộ chiếc điện thoại màn cảm ứng đắt tiền, nhãn hiệu X7 của hãng NOKIA. Bạn tôi hỏi người công nhân "chị dùng máy mà không biết tắt à, mà sao đang dùng lại tắt?” và được chị ta cho biết là vừa nhặt được trên đường. Anh bạn tắt xong hai người rảo bước đi ngay, nhưng lúc sau quay lại gạ "mua hộ được bao nhiêu thì được” đồng thời kể hoàn cảnh gia đình éo le. Sau hồi gạ gẫm của hai công nhân nghe có tình, có lý, suýt mủi lòng, anh bạn tôi đã định mua, nhưng may nhờ một đồng nghiệp đi cùng ngăn cản lại và ra hiệu cho biết đó là một trò lừa đảo, mới nắm bắt được qua mạng.

Thời gian gần đây đã có khá nhiều trường hợp bị lừa theo cách nói trên mọi người cùng cảnh giác và cơ quan chức năng vào cuộc ngay để ngăn chặn.

(Theo ĐĐK)