- Sáng Chủ nhật nào cũng vậy, doanh nhân người Nhật Bản, Đài Loan…tay cầm túi ni lông, tay cầm kẹp rủ nhau ra Hồ Gươm để… nhặc rác.

TIN BÀI KHÁC


Công việc nhặt rác quanh Hồ Gươm vào sáng Chủ nhật hàng tuần được ông Ninomiya - một doanh nhân người Nhật Bản khởi xướng hơn một năm nay xuất phát từ tình yêu Hà Nội, yêu nét đẹp của Hồ Gươm.

Hỏi những người dân xung quanh Hồ Gươm về những “ông Tây” nhặt rác, nhiều người gật gù bảo có biết nhưng cũng có người ngạc nhiên: “Tây mà cũng nhặt rác ư?”.

Hành trình của ông Ninomiya bắt đầu từ đầu phố Đinh Tiên Hoàng, rồi quanh Hồ Gươm. Ban đầu ông làm một mình, rồi dần dần các đồng nghiệp của ông tình nguyện tham gia, và đến nay đã có không ít người không hề quen biết ông cũng đi nhặt rác.

Đội nhặt rác của ông hiện tại có khoảng 50 thành viên trong đó có không ít bà mẹ đã đưa con nhỏ của mình cùng tham gia, có cả những sinh viên ở các trường đại cao đẳng ở Hà Nội và các vùng lân cận.

Ông Ninomiya cặm cụi nhặt từng mẩu thuốc lá, từng bã kẹo cao su quanh Hồ Gươm

Người đàn ông này đến từ Đài Loan, ông tham gia nhặt rác được gần một năm nay.

Nhiều các bạn trẻ là sinh viên trên địa bàn Hà Nội cũng tới tham gia hoạt động này.

Một tình nguyện viên mới tham gia nhặt rác khi thấy ông kính phóng viên chĩa vào đã vội quay đi, lắc đầu bảo em không chụp ảnh đâu. “Em làm việc này xuất phát từ tấm lòng, em cảm thấy mình có ích hơn khi làm công việc nhỏ bé này chứ không vì chụp ảnh”.

Chị Hằng (Lê Văn Hưu, Hà Nội) vài tháng nay, sáng Chủ nhật nào chị cũng cho con trai 11 tuổi ra Hồ Gươm nhặt rác. Chị bảo, một lần cho con đi ăn kem ở Tràng Tiền, cháu hỏi: “Sao có thùng rác bên cạnh mà người ăn kem vẫn vứt ra đường thế mẹ?”. Bằng việc tham gia hoạt động này, chị muốn cho con biết, người lớn không phải ai cũng vô ý thức.

Sau gần 1 giờ đồng hồ, các tình nguyện viên đã nhặt được tương đối nhiều rác.

Mồ hôi đã đổ trên trán của nhiều người nhưng họ cảm thấy rất vui, quên hết mệt nhọc.

  Ông Ninomiya bảo, thu được nhiều rác thế này khiến ông buồn. Hỏi: Đó là thành quả lao động của ông mà? Ông đáp: Tôi vui nhất là khi đi nhặt rác mà không thu được một cọng rác nào dù nhỏ nhất.

Chừng nào, người dân Thủ đô còn vô ý thức như thế này, chừng đó, Hà Nội đẹp đẽ của chúng ta vẫn vô cùng xấu xí trong mắt người nước ngoài.


Tình Lê