Những năm gần đây, tại Mỹ, collagen type 2 không biến tính đã mang lại một bước tiến mới trong điều trị và phòng ngừa thoái hóa khớp và viêm khớp dạng thấp.

Sụn - Lớp đệm quan trọng của khớp
 
Có thể ví von rằng bộ xương là “công trình kiến trúc” hoàn hảo và kỳ diệu nhất. Trên cơ thể người có trên 200 xương các loại và được “nối kết” với nhau bằng các khớp ở vị trí mỗi đầu xương. Trong vai trò cấu trúc cơ thể, xương là bộ khung, còn cơ chế hoạt động của bộ khung này là do các khớp “phụ trách”.

Đau nhức là triệu chứng thường gặp của thoái hóa khớp

Trong cấu tạo khớp, sụn là thành phần vô cùng quan trọng đóng vai trò như lớp đệm bảo vệ, ngăn các đầu xương tiếp xúc trực tiếp với nhau để khớp vận động trơn tru, mang lại cho cơ thể chúng ta những cử động nhẹ nhàng hay mạnh mẽ, khéo léo hay linh hoạt. Sụn khớp còn có tác dụng hấp thu, giảm lực tác động lên đầu xương giúp bảo vệ xương.

Sụn khớp là lớp mô trong suốt, vừa cứng vừa bền dai nhưng lại đàn hồi tốt, được cấu tạo từ hai thành phần chính là tế bào sụn và chất căn bản. Tế bào sụn: không có khả năng sinh sản và tái tạo sau tuổi trưởng thành, không có tế bào mới thay thế khi chết đi. Chất căn bản (chất nền) có thành phần quan trọng bậc nhất là Collagen Type 2.

Mặc dù rất quan trọng nhưng sụn khớp lại không chứa mạch máu hay dây thần kinh nên không được máu nuôi trực tiếp mà chỉ tiếp nhận dinh dưỡng thẩm thấu nhờ tổ chức xương dưới sụn, màng hoạt dịch, dịch khớp. Do vậy, sụn rất dễ bị thoái hóa âm thầm theo thời gian mà không có nhiều dấu hiệu báo trước.
 
Sụn khớp bị thoái hóa theo thời gian

Collagen Type 2 chiếm đến 90% các sợi Collagen có trong chất căn bản của sụn khớp, giúp định hình cấu trúc mô sụn, từ đó giúp sụn tăng độ bền, độ đàn hồi, tăng tính dẻo dai.

Quá trình lão hóa dẫn đến mạng lưới các sợi Collagen này ngày càng cứng lại và bị tổn thương. Mức độ tổn thương ngày một nghiêm trọng hơn, tiến triển sâu dần vào trong lớp sụn và lan rộng về diện tích. Bề mặt sụn khớp dần trở nên xù xì, thoái hóa khớp bắt đầu.

Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, sụn có thể bị mòn và mỏng đến mức không thể che phủ toàn bộ đầu xương dẫn đến khe khớp bị hẹp, xương bị cọ xát, thậm chí bào mòn lẫn nhau khi cử động khiến người bệnh đau đớn và vận động khó khăn.

Hơn nữa, khi sụn bị hư tổn, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách mọc ra các đầu xương hay còn gọi là gai xương tại nhiều vị trí như: gai cột sống cổ, gai cột sống lưng, gai đầu gối... Đây là nguyên nhân hàng đầu gây đau đớn trong các bệnh lý về khớp, đồng thời khiến khớp bị biến dạng.
 

Khi khớp bị thoái hóa, mạng lưới Collagen bị tổn thương khiến cấu trúc sụn khớp mất tính bền vững, dễ biến dạng.

Bước tiến mới trong phòng ngừa và điều trị

Các nghiên cứu đã cho thấy, việc bổ sung Collagen Type 2 đóng vai trò quan trọng trong phòng ngừa và điều trị bệnh khớp. Tuy nhiên, quá trình tinh chiết sử dụng nhiệt độ cao và các chất hóa học sẽ làm cho Collagen Type 2 bị biến tính hoặc thủy phân, mất đi nhiều đặc tính quan trọng.

Những năm gần đây, tại Mỹ, collagen type 2 không biến tính đã mang lại một bước tiến mới trong điều trị và phòng ngừa thoái hóa khớp và viêm khớp dạng thấp. Collagen Type 2 không biến tính được tinh chiết bằng quy trình độc quyền sử dụng nhiệt độ thấp. Nhờ giữ được đặc tính phân tử độc đáo, collagen type 2 không biến tínhvừa bổ sung Collagen Type 2, vừa có cơ chế điều chỉnh đáp ứng miễn dịch giúp bảo vệ sụn khớp.

Các nghiên cứu lâm sàng tại Mỹ và Canada đã khẳng định collagen type 2 không biến tính giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng và chức năng khớp, mang lại hiệu quả vượt trội - thậm chí gấp đôi - so với phương pháp kết hợp Glucosamine và Chondrotin. Collagen type 2 không biến tính được FDA công nhận và sở hữu nhiều bằng sáng chế độc quyền. Tại Việt Nam, JEX (*) là sản phẩm duy nhất chứa collagen type 2 không biến tính và các tinh chất quý từ thiên nhiên giúp thúc đẩy sự hình thành và nuôi dưỡng mô sụn tại các khớp, tạo chất nhờn, tăng độ bền và dẻo dai cho khớp, tăng sức mạnh liên kết cơ - gân - sụn khớp.

(* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh)
  • Đăng Khoa