Ước mơ có một một mái nhà để an cư thật sự quá lớn trước cuộc sống gần như không biết ngày mai của anh Tới, chị Thủy. Nhưng có lẽ “do trời thương người ở hiền” mà giờ đây ước mơ của hai vợ chồng đã thành sự thật.

Giấc mơ an cư

Hỏi thăm người dân trong xóm, chúng tôi tìm đến vợ chồng anh Tới và chị Thủy ngụ tại thôn Ứng Liêm, xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Gần 20 năm xây dựng, căn nhà vỏn vẹn 30m2 với mái ngói úa màu, dột nát quá sức che chở cho cả gia đình.

Nhà có một mẹ già, ba cô con gái, thêm một thằng cu sắp ra đời nên chỉ có anh chị là lao động chính. Biết không thể trông chờ vào miếng đất ba sào của gia đình nên hai vợ chồng phải nhận cấy rẽ thêm (thuê ruộng, mỗi vụ trả cho chủ ruộng 50 kg thóc/sào). Dù “cày sâu cuốc bẫm” đến mấy cũng không đủ ăn nên anh chị lại nuôi thêm hai con lợn sề, mỗi năm cho bốn lứa.

“Làm cật lực như thế nhưng cũng chỉ vừa đủ trang trải chi phí cho cả nhà, chi phí ăn học cho các cháu cũng chiếm phần lớn chi tiêu của gia đình. Tổng cộng ba đứa mỗi tháng cũng ngốn hết vài triệu đồng”, chị Thủy cho biết.


Cưới nhau hơn chục năm, căn nhà là tài sản lớn nhất mà anh chị có được. Được sửa chữa từ đầu thập niên 90, đến nay bức tường vôi đã ngả màu, tróc lở, rơi xuống từng mảng, các thanh gỗ trên xà nhà cũng bị mối mọt ăn mục ruỗng cả. Sống trong không gian tưởng chừng không thể chống chọi với mưa bão, cả gia đình sáu người của anh chị vẫn cố gắng động viên nhau. “Nhiều lúc tôi chỉ ước ao có được số tiền để sửa sang lại căn nhà, đổ lấy cái mái bằng để yên tâm mỗi mùa mưa bão, mùa hè mát mẻ, mùa đông không sợ gió lùa”, chị Thủy trầm ngâm.

Ước mơ có một một mái nhà để an cư thật sự quá lớn trước cuộc sống gần như không biết ngày mai của anh chị. Nhưng có lẽ “do trời thương người ở hiền” mà giờ đây ước mơ của hai vợ chồng đã thành sự thật.

Và niềm hy vọng mới

Ứng Liêm vốn là một thôn nghèo, mưu sinh nơi đây chủ yếu bằng nghề làm nông. Mỗi buổi chiều tà, hình bóng của sự khắc khổ in dài trên con đường dẫn vào thôn, làm nơi đây càng thêm hiu quạnh. Thế nhưng, hôm nay mọi thứ đã trở nên tươi sáng và căng tràn hy vọng. Cả thôn đang hân hoan kéo đến chúc mừng gia đình anh Tới – chị Thủy với một niềm vui bất ngờ - anh chị đã may mắn trúng được giải An Cư là một căn nhà trị giá 500 triệu đồng từ chương trình “Cùng mì ăn liền Hảo Hảo an cư lạc nghiệp”.


Cuối cùng, anh chị cũng đã có thể “an cư lạc nghiệp”. Cầm trên tay tấm phiếu “Chúc mừng trúng giải An Cư - một căn nhà trị giá 500 triệu đồng”, mắt chị Thủy nhòe đi vì vui sướng.

Chị kể, ngày 21/9, gia đình tổ chức lễ đón hài cốt người chú liệt sĩ từ nghĩa trang Trường Sơn về quê nhà. Anh em họ hàng đều tụ hội về nhà anh để chờ làm lễ. Sợ mọi người mệt mỏi và đói bụng, trong khi đoàn đi đón hài cốt còn lâu mới về, chị Thủy liền chạy ra tiệm tạp hóa đầu xóm mua mì gói về nấu cho mọi người ăn lót dạ. Vét hết tiền trong túi cũng chỉ đủ mua nửa thùng Hảo Hảo.

“Lạ quá, sao gói này lại có phiếu ghi: Chúc mừng trúng giải An Cư - một căn nhà trị giá 500 triệu đồng”.. Xem đi xem lại nhưng vẫn không hiểu chuyện gì đã xảy ra, chị đem lên nhà cho mọi người xem, ai cũng ngờ ngợ nhưng không ai dám khẳng định đó là thật hay giả. Phân vân khôn tả, chị bèn cầm phiếu ra tiệm tạp hóa để hỏi. Chị bán hàng xem xong thì mừng rỡ reo lên: “Chị trúng thưởng rồi, giải thưởng trị giá 500 triệu đồng cơ đấy!”

Phải mất vài phút chị mới định thần lại được. Quá sung sướng, chị toát hết mồ hôi, hớn hở cầm phiếu vừa đi vừa chạy về đến đầu ngõ không kìm được niềm vui sướng chị la thật to: “Trúng thưởng rồi, nhà tôi trúng thưởng rồi!” khiến cả làng nháo nhào chạy ra xem có chuyện gì.

“Kể từ hôm trúng thưởng, hàng xóm thi nhau mua mì Hảo Hảo về ăn, nhất là các cháu bé, cứ luôn đòi bố mẹ mua mì Hảo Hảo chua cay, tiệm tạp hóa của chị Lý cũng từ ngày đó liên tục “cháy hàng” mì Hảo Hảo”.

Giờ đây gia đình anh Tới - chị Thủy cùng những người dân thôn Ứng Liêm đã có thêm hy vọng, thêm niềm tin vào cuộc sống, vào một tương lai mới.

  • Thúy Ngà