- Thông tin áo ngực bán trên thị trường chứa 6 viên thuốc màu trắng đang gây xôn xao người tiêu dùng. Thực tế, dép nhựa Trung Quốc cũng từng bị nghi độn thuốc lạ khiến người dân hoang mang.


Áo ngực chứa thuốc lạ


Ngày 26/10 Chị Huỳnh Thị Oanh (39 tuổi) ngụ huyện Phú Ninh, Tam Kỳ, Quảng Nam phát hiện bên trong chiếc áo ngực đang dùng có 2 gói dung dịch chất lỏng chứa 6 viên “thuốc lạ” màu trắng. Chiếc áo nhãn hiệu “Huang Jia Ma Lian” không có nguồn gốc xuất xứ, toàn ghi chữ Trung Quốc cũng gây cho chị sự ngứa ngáy khó chịu khi sử dụng.

Ngay lập tức sự việc được báo cho cơ quan chức năng, Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Chi cục Quản lý thị trường Quảng Nam đến kiểm tra tại shop Diễm (nơi chị Oanh mua áo) và đã tịch tu 35 áo ngực tại shop này về để kiểm tra làm rõ.

2 vỉ thuốc lạ được tìm thấy trong áo ngực hiệu “Huang Jia Ma Lian”

Cán bộ quản lý thị trường Quảng Nam kiểm tra vụ việc trước sự hoang mang của chị em tiểu thương. Ảnh: KP

Tiếp theo đó, Đội Quản lý thị trường số 1 (thuộc Chi cục Quản lý thị trường Thành phố Đà Nẵng) cũng đã kiểm tra quầy kinh doanh mỹ phẩm, tại chợ Cồn, Đà Nẵng, tạm giữ 47 chiếc áo ngực mang nhãn hiệu của Trung Quốc không có hóa đơn, chứng từ, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Trong số 47 chiếc áo ngực bị tạm giữ, có 2 chiếc mang nhãn hiệu “Huang Jia Ma Lian” hiện đang bị nghi ngờ có chứa hóa chất “lạ” gây hại cho người sử dụng.

Dép nhựa, lồng đèn nhựa

Ngày 9/10, báo Người đưa tin nhận được phản ánh của một số người dân sống ở khu vực chợ Thành Công (Ba Đình, Hà Nội) xung quanh nghi vấn dép Trung Quốc có chứa hóa chất độc hại gây nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng. Theo lời kể của các hộ dân ở đây, hiện trên thị trường đang bán loại dép nhựa (dùng cho cả người lớn và trẻ nhỏ) được nhiều người ưa chuộng vì chất lượng nhựa dẻo, đi êm chân. Tuy nhiên, không ít trường hợp khi mua dép về đi một thời gian đều phát hiện có… "sự cố".

Dép bị rách, bung đế. Bên trong đế dép được làm rỗng như kiểu dạng tổ ong (có đôi giống như xơ mướp), ở những lỗ nhỏ trong "tổ ong" có những viên hình tròn màu trắng (nhìn như viên kim cương bằng nhựa đồ chơi của trẻ em) khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng. Nhiều người nghi vấn đó là một loại hóa chất gây độc hại cho người sử dụng.

Tiến hành xét nghiệm các mẫu dép được cho rằng có xuất xứ từ Trung Quốc. Ảnh: Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Bên trong phần đế một chiếc dép nhựa Trung Quốc: rỗng và xốp như tổ ong, bốc mùi hôi khó chịu. Ảnh: NĐT

Trước đó, theo hãng tin AFP, Chính phủ Ý cho biết cảnh sát nước này đã tịch thu 1,7 triệu đôi giày da do Trung Quốc sản xuất trong cuộc điều tra Giày độc (Toxic Shoes) kéo dài từ tháng 5/2008 đến tháng 9/2008. Các kết quả xét nghiệm cho thấy những đôi giày giả Ý này có hàm lượng hexavalent chromium (crom hoá trị sáu) vượt mức cho phép, có thể gây ung thư cho người sử dụng. Chỉ sau một thời gian sử dụng, các chất độc này sẽ ngấm vào cơ thể và sẽ làm cho chân người sử dụng bị lở loét, khi gặp môi trường nhất định.

Lồng đèn nhựa Trung Quốc tiếp tục chiếm lĩnh thị trường mùa trung thu vừa qua. Tuy nhiên, khi lấy một vài mẫu đem đi xét nghiệm, kết quả phân tích của Viện Khoa học vật liệu ứng dụng và Viện Công nghệ hóa học cho thấy mẫu lồng đèn nhựa xuất xứ từ Trung Quốc có chứa chất cadimi (Cd) cao hơn 123 lần mức cho phép. Cd có thể gây ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, dị tật thai nhi… Đây là một trong ba kim loại (hai loại còn lại là chì và thủy ngân) độc hại nhất với cơ thể người.
Lồng đèn nhựa Trung Quốc cũng chứa chất cadimi (Cd) cao hơn 123 lần mức cho phép

Ô tô chứa amiăng

Mới đây trên tờ vneconomy đã đưa thông tin từ Ủy ban quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng Úc (ACCC), theo đó, 23.000 ô tô thương hiệu Trung Quốc (dòng Great Wall và Chery) bị phát hiện có sử dụng các chi tiết làm bằng amiăng, một loại vật liệu bị cấm nhập khẩu tại Úc. Do đó, cơ quan này đã buộc nhà nhập khẩu phải thu hồi xe. Được biết, xe bị thu hồi gồm các dòng Chery đời J11 và J3, Great Wall gồm có SA220, V240, X240, V200 và X200.

Cũng theo ACCC thì “Amiăng được tìm thấy trong các vòng đệm của động cơ và hệ thống ống xả và không có nguy cơ gây hại cho sức khỏe người sử dụng phương tiện. Tuy nhiên Amiăng là một loại chất độc hại đã bị cấm và việc bảo dưỡng các động cơ và hệ thống ống xả của những xe này chỉ nên được thực hiện bởi những kỹ thuật viên đã qua đào tạo và áp dụng những quy trình an toàn phù hợp”, ACCC sẽ giám sát việc thu hồi và Cơ quan giám sát an toàn lao động sẽ giám sát các vấn đề liên quan đến an toàn nơi làm việc.

Vụ việc trên được phát hiện khi cơ quan hải quan Úc nhận thấy có amiăng trong các phụ kiện nhập khẩu của các hãng xe này. Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng đã tìm ra các vật liệu độc hại này có trong các xe đang được chào bán tại đây.

Hiện dòng xe này cũng đã được chào bán tại Việt Nam, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, tại Việt Nam cũng chưa có quyết định thu hồi dòng xe này.

Hiện nay, trên thị trường có nhan nhản các loại hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ. Người tiêu dùng cần tỉnh táo khi mua hàng, cần kiểm tra kỹ chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ trước khi mua để bảo vệ mình và người thân trước những "sát nhân vô hình".

HK (tổng hợp)