- Dư thừa nam giới, thiếu phụ nữ sẽ dẫn tới hệ quả là Việt Nam sẽ phải “nhập khẩu cô dâu” vào năm 2025.

Đến lượt con mình có lấy được vợ không?

Lo lắng này của các bà mẹ có con trai hoàn toàn có cơ sở khi tỷ lệ mất cân bằng giới khi sinh ở Việt Nam ngày càng tăng cao, 125 bé trai/100 bé gái. Chỉ hơn 10 năm nữa thôi, hàng triệu đàn ông Việt có nguy cơ bị “ế”, còn phụ nữ thì bị “giành giật”.

Chị Nguyễn Thanh (Mỹ Đình, Hà Nội), mẹ của hai bé trai, một bé 8 tuổi, một bé 5 tuổi đã bắt đầu thấy lo lắng cho tương lai hôn nhân của hai con. Chị Thanh bảo nhà có điều kiện thì không sao, nhưng vợ chồng chị đang phải ở nhà thuê, chuyện con chị lọt vào nhóm “đàn ông ế” kia là hoàn toàn có thể.

“Trước đây đọc báo thấy đàn ông Trung Quốc ế vợ, phải bỏ tiền sang Việt Nam mua vợ cứ tưởng là chuyện đùa. Giờ thì không đùa được nữa. Với tình trạng như này không khéo đến tuổi con mình ế như chơi. Con gái bây giờ đã biết kén chọn rồi, anh nào có điều kiện, có nhà cửa, có nghề nghiệp đàng hoàng mới lấy chứ mấy ai lấy người nghèo đâu. Mười năm nữa mà hiếm con gái thì còn kén chọn hơn nữa”, chị Thanh nói.

Thế nên vợ chồng chị Thanh đã bắt đầu lập kế hoạch “cày tiền”, dành dụm để lo kiếm vợ cho con.

“Dự định của hai vợ chồng là lo cho mỗi đứa mảnh đất để sau này còn lập gia đình. Nhưng với điều kiện hiện tại, vẫn còn ở nhà thuê thì chả biết tiết kiệm đến bao giờ”, chị Thanh tếu táo.

Cũng lo xa chuyện “dựng vợ” cho con, chị Thu Quyên (Tây Hồ, Hà Nội) mai mối cho con trai ngay khi con vừa lọt lòng mẹ. Chị là thành viên của một diễn đàn về trẻ thơ, các thành viên ở đây thường chia sẻ ảnh, thông tin của con mình với nhau. Thế là chị chọn một bé xinh xắn trong hội đề nghị bố mẹ bé kết thông gia.

“Chỉ là hình thức để chúng tôi kết bạn với nhau cho vui thôi. Nhưng biết đâu đấy, sau này lại có ích cho việc kết hôn của con. Người ta có ế thì con mình vẫn có mối”, chị Quyên nói.

Tại Trung Quốc, một trong những nước mất cân bằng giới cao nhất thế giới (ước tính đến năm 2020 sẽ có 24 triệu đàn ông ế vợ) hình thức mai mối cho con từ khi lọt lòng mẹ này đang rất thịnh hành. Thậm chí có hẳn một trang web mang tên “Baby Tree” cung cấp dịch vụ mai mối cho trẻ sơ sinh, giúp trẻ có đối tượng kết hôn sẵn. Các bậc phụ huynh phản ứng rất tích cực trước việc trang web xuất hiện và ngày càng có nhiều người tìm kiếm bạn chơi, “bạn đời” sẵn cho con.

Mẹ chồng sẽ phải cung phụng con dâu!

Trong khi các bà mẹ có con trai lo lắng chuyện kiếm vợ cho con thì các bà mẹ sinh con gái tỏ ra hỉ hả vì chỉ 10 năm nữa thôi con gái mình sẽ rất đắt giá.

Chị Yến Ngọc (Ba Đình, Hà Nội) là bà mẹ của 2 “công chúa” cho biết, chồng chị là con trai đầu, chị sống chung với bố mẹ chồng. Lúc chị sinh hai đứa con gái, bố mẹ chồng cũng buồn, tỏ ý muốn chị phải sinh đứa nữa để lấy “thằng cu”. Nhưng bây giờ khi hai công chúa lớn, ông bà rất hài lòng và không đòi “thằng cu” nữa.

“Con gái lớn năm nay 9 tuổi đã biết nhổ tóc bạc, lấy nước rửa chân cho ông bà rồi. Hôm nào hai đứa đi học về cũng ríu rít đòi ông bà ra ghế ngồi để chúng bóp chân, bóp tay cho ông bà. Hai cụ có vẻ rất hài lòng, không thấy nhắc đến chuyện sinh cháu đích tôn nữa”, chị Ngọc nói.

“Con gái bao giờ cũng dễ nuôi, tình cảm và rất có hiếu. Con trai hay con gái thì cũng là con mình, miễn sao chúng ngoan ngoãn là hạnh phúc rồi”, chị Ngọc nói thêm.

Cũng là mẹ của hai công chúa, chị Lệ Hằng (Khu đô thị Trung Hòa) lại thích thú vì 10 năm nữa thôi các bà mẹ chồng sẽ “bớt hách dịch” và phải cung phụng con dâu mới mong lấy được vợ cho con.

Chị Hằng bảo, làm dâu ở Việt Nam sợ nhất là bà mẹ chồng khó tính, luôn tồn tại tư tưởng “trọng nam khinh nữ”. Khi con gái trở thành “hàng quý hiếm”, các mẹ sẽ phải thay đổi tâm tính nếu muốn kiếm được vợ cho con.

“Các mẹ lúc nào cũng coi con trai là nhất, là số một nên mới có chuyện hạch sách con dâu. 10 năm nữa xem, các mẹ mà hách dịch thì con trai các mẹ chỉ còn đường ế”, chị Hằng nói vui.

Việt Nam sẽ thừa 4 triệu đàn ông

Tại hội thảo quốc gia về mất cân bằng giới tính khi sinh tổ chức tại Hà Nội ngày 3/11, các chuyên gia cảnh báo tỷ số giới tính khi sinh ở Việt Nam đã mất cân bằng ở mức nghiêm trọng. Dù tình trạng này diễn ra khá muộn so với nhiều nước khác trên thế giới nhưng lại xảy ra với tốc độ nhanh, diễn biến phức tạp.

Ông Dương Quốc Trọng, Tổng Cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế cho biết, tỷ số giới tính khi sinh liên tục tăng trong những năm gần đây: năm 2010 là 111,2; năm 2011: 111,9; 8 tháng đầu năm 2012 là 112,3.

“Với mức tăng như hiện nay, nếu không có sự can thiệp tích cực thì một trong những dự báo được đưa ra vào năm 2020, tỉ số giới tính khi sinh ở nước ta sẽ là 125 bé trai/100 bé gái và tỉ số này tiếp tục được duy trì. Đến năm 2050, chênh lệch nam, nữ sẽ từ 2,3 đến 4,3 triệu người. Điều này có nghĩa sẽ có khoảng 12% nam giới tuổi dưới 50 bị… thừa, ế vợ” - ông Trọng cho biết.


La Hoàn