- Chợ chim tự phát nhưng hoạt động sôi nổi từ 7h sáng cho đến chiều. Khi chợ đông, người mua người bán tràn ra chiếm cả nửa cây cầu.

Bất cứ ai đi qua cây cầu cạn mới hoàn thành từ đoạn Dốc Tam Đa - Hoàng Hoa Thám bắc ngang qua Văn Cao sẽ không thể không chú ý trước quang cảnh náo nhiệt tiếng chim và tiếng người trên nửa cây cầu này. Bắt đầu từ 7h sáng cho đến chiều, chợ chim nơi đây hoạt động sôi nổi. Có thể nói đây là điểm tập trung mua bán chim cảnh lớn nhất tại Hà Nội.

Chợ chim có các phiên họp chính vào những ngày 9, 19, 29 âm lịch hàng tháng. Một người buôn chim cho biết chợ đã có cách đây hơn 20 năm. Chợ trước đây họp tại đường Hoàng Hoa Thám, nhưng khi mở đường, khu chợ bị giải tỏa nên tan mất một thời gian. Khi cầu xây xong người ta vẫn nhớ địa điểm cũ mà tập trung mua bán.

Chợ chim họp đầu cầu vượt, người mua ngồi luôn trên xe để xem chim...

...chọn lồng.
Những chậu cám chim được kê bán ngay trên dải phân cách.
Cả trứng và gà con cũng góp mặt ngay dưới lòng đường.
Có cả xe bán chuối.

Quang cảnh chợ chim rất đông vui. Tiếng chim hót râm ran và tiếng người chào mời, mặc cả làm rộn rã cả một đoạn đường vào buổi sớm mai. Những chiếc lồng chim chất chồng lên nhau cao đến quá đầu người.  Anh Linh – chủ của một chiếc xe máy chất đầy lồng chim cho hay, chim ở chợ được nhập từ khắp nơi, từ Bắc Ninh, Hải Dương, thậm chí Vinh, Huế, Quảng Ngãi, Đà Nẵng… Trung bình một ngày anh bán được mấy chục con chim, hôm nhiều hôm ít nhưng cũng đủ ăn.

Đủ các loại chim được nhập về từ các vùng như Đà Nẵng, Quảng Ngãi...

Chim thì hót và người thì mặc cả…, choán nửa lòng đường.

Trước đây quanh khu chợ Bưởi vẫn có những người bán chim, nhưng kể từ khi chợ được xây lại thành từng kiốt cho thuê thì những người bán chim dạt đi khắp nơi, cuối cùng tụ lại trên cây cầu mới xây này, bởi không phải ai cũng có đủ tiền để thuê kiốt.

Điều đáng nói là, chợ họp ngay trên cầu nên khi chợ thưa thì chừng một phần tư đường bị lấn chiếm, khi chợ đông thì nửa cây cầu bị người mua và người bán đứng tràn ra làm cho giao thông bị ách tắc, gây khó khăn cho người qua lại.

Thiết nghĩ, chính quyền sở tại cần có biện pháp quy hoạch để những người yêu thích thú chơi chim có một nơi để giao dịch hợp lý.

Người mua và bán chim tràn ra lòng đường để giao dịch.

Nếu vào phiên chợ chính thì cảnh mua bán còn diễn ra sôi động hơn nữa.

Lúc tan "chợ".

Lâm Lâm