Cả chục năm qua, người dân phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, TP Hải Phòng khi
đi qua khu vực hồ Dư Hàng và hồ Lâm Tường đều phải chịu nắng, chịu bụi. Nay
Vinamilk đã đem 3500 cây liễu về phủ xanh nơi đây.
Già trẻ hân hoan đón hội trồng cây
Sáng 1/12/2012, cậu bé Nguyễn Quang Minh, 7 tuổi cùng mẹ chị Dương Thị Hằng ra
con đường chạy giữa hồ Dư Hàng và hồ Lâm Tường (Lê Chân, Hải Phòng) để xem
ngày hội trồng cây do Vfresh tổ chức. Chị Hằng cho biết, mới sáng ra con trai đã
khoe: "Mẹ ơi, con thấy 1 triệu cây xanh đến đây từ hôm qua!". Và chị cũng muốn
cho con xem một tập quán văn minh - trồng cây - để từ đó giáo dục cho con mình ý
thức bảo vệ môi trường và cách sống xanh.
Bác Chức (64 tuổi), tổ 17, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, Hải Phòng cũng
chia sẻ tâm trạng hân hoan khi những cây xanh được trồng xuống quanh khu vực hồ
và kênh. Bác bảo bờ hồ và kênh được kè vài năm rồi nhưng chưa có cây, nay nhờ
Vinamilk và Vfresh mà cây đã được trồng rồi. Chẳng mấy mà những cây liễu mới
trồng nay sẽ xanh um và những người về hưu như bác có chỗ tập thể dục sạch sẽ,
xanh mát để thư thái tuổi già.
Phối hợp cùng công ty TNHH một thành viên thoát nước Hải Phòng, nhãn hàng Vfresh
của Vinamilk trồng 3.500 cây xanh tại 12km đường chạy quanh hồ Dư Hàng, hồ Lâm
Tường và dọc bờ kênh.
3500 cây liễu đã được trồng dọc 12km đường ven hồ, dọc bờ kênh |
Trước đó, chương trình đã triển khai trồng cây tại xa lộ Hà Nội ở TP.HCM; trồng rừng ngập mặn ở TP.Hạ Long; trồng cây ở trường học Amsterdam và Lương Thế Vinh, thành phố Hà Nội; trồng cây tại khu vực Âu Thuyền và cảng cá Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng; trồng cậy tại đường tỉnh lộ 867 huyện Tân Phước và khuôn viên Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác, xã Thạnh Tân, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang; khu tái định cư Làng Chài, Cẩm An, Tp Hội An và trường tiểu học Kim Đồng, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.
Ông Nguyễn Chí Cường, Giám đốc nhà máy Tiên Sơn - Vinamilk tại lễ trồng cây |
Theo ông Nguyễn Duy Luân - quản lý nhãn hiệu Vfresh, Hải Phòng là nơi dừng chân cuối cùng trong năm 2012 của Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam. Tổng kết năm đầu tiên thực hiện chương trình, công ty đã trồng được 70.000 cây xanh tại 11 địa điểm của 8 tỉnh thành phố. Cũng trong năm đầu tiên này, Vinamilk đã đóng góp cho Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam bằng việc trích 50 đồng trên mỗi sản phẩm nước giải khát Vfresh bán ra với tổng số tiền cam kết tối thiểu là 3 tỷ đồng.
Hành trình dài thay đổi nhận thức xã hội
Tại Việt Nam, các doanh nghiệp hàng năm vẫn hưởng ứng Tết trồng cây nhưng việc trồng cây này chỉ diễn ra ở khuôn viên cơ quan hay một mảnh rừng nào đó. Còn tại các đô thị, mảng xanh cứ "teo" dần theo tốc độ phát triển của đô thị. Công trình mọc lên, cây xanh ngã xuống, nhiều khu đô thị thành "chảo lửa" khi hè về.
Chẳng hạn như Tp.HCM, theo số liệu thống kê 2010, tỉ lệ cây xanh trên đầu người năm chỉ 1 m²/người. So với các thành phố lớn trên thế giới, tỉ lệ này quá thấp. Bình quân diện tích cây xanh ở Berlin (Đức) là 50 m²/người; ở Paris (Pháp) là 25 m²/người; ở Moscow (Nga) là 44 m²/người hay ở London (Anh) là 9 m²/người.
Không chỉ chăm sóc thế hệ trẻ người Việt, Vinamilk còn muốn tạo ra một môi trường sống xanh hơn cho tương lai |
Như ông Trần Phong, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Truyền thông môi trường - Tổng cục Môi trường - đại diện ban Điều hành Chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam đã nói: "Mục tiêu của chúng tôi khi tổ chức những sự kiện như lễ trồng cây lần này là để khơi gợi và khuyến khích cộng đồng đưa ra nhiều sáng kiến hơn nữa và quan tâm thiết thực hơn nữa tới cây xanh và việc trồng cây xanh tại các thành phố trên cả nước."
Huyền My