Những con rươi trông ngoe ngẩy, xù xì khiến nhiều người cảm thấy rợn rợn nhưng khi chế biến lại tạo nên món ngon khó cưỡng, đốn tim bất kỳ thực khách khó tính nào.

Món ăn ngon

Cùng Món ngon mỗi ngày chia sẻ bí kíp nấu các món ăn ngon để có bữa cơm cuối tuần tuyệt vời nhất cùng với gia đình, người thân.

Chả rươi

Rươi là một họ giun nhiều tơ, còn được gọi là “rồng đất”. Rươi được tìm thấy ở nhiều tầng nước, tìm kiếm thức ăn trong các đám rong, cỏ biển, hay núp mình trong cát hoặc bùn. Thoạt nhìn, rươi khá đáng sợ, trông chẳng khác gì những con giun mang màu xanh đỏ, thường có từ tháng 9 đến tháng 11 âm lịch.

Chả rươi là món ăn được xem là khá phổ biến, được nhắc tới đầu tiên trong các món ăn về rươi bởi dễ làm, hương vị thơm ngon đặc biệt mà bất kỳ ai ăn vào cũng sẽ "nghiền".

{keywords}

Những nguyên liệu để chế biến chả rươi

Cách chế biến món ăn này vô cùng đơn giản, người ta chọn loại rươi sâm, màu đỏ, con to, nhiều sữa của vùng nước lợ, sau đó trụng qua nước nóng làm sạch rồi cho trứng, thịt băm nhỏ vào đánh nhuyễn, một chút ớt tươi và không thể thiếu vỏ quýt. Hỗn hợp này đem rán lên là đã có một đĩa chả rươi thơm ngon, béo ngậy. Chả rươi ăn kèm cùng rau mùi, húng thơm, chấm trong nước mắm pha chanh ớt đậm đà, quyện chút ớt cay và hạt tiêu bắc thơm lừng.

Nem rươi

{keywords}

Nem rươi là một trong những món ngon từ rươi ngon khó cưỡng

Nem cũng có cách chế biến tương tự như chả rươi, nhưng người ta thường thêm giá đỗ, mộc nhĩ thái nhỏ, miến dong rồi đem cuốn trong lá nem và đem rán. Nem rươi có vị rất khác biệt và hấp dẫn người thưởng thức.

Rươi kho nồi đất

Đây được xem là món ăn “mỹ vị” của Hải Dương, chinh phục được cả những thực khách sành ăn nhất dù nấu món này không hề cầu kỳ.

{keywords}

Đây là món ăn "mỹ vị" của Hải Dương. Ảnh: Dương Thùy

Người chế biến thường lót một lớp gừng dưới đáy niêu rồi cho khế, măng tươi thái lát, vỏ quýt, thì là, lá gấc thái ở đáy nồi rồi xếp rươi lên trên, nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi đun trong lửa nhỏ. Khi nước trong nồi cạn, cũng là lúc rươi chín, tỏa mùi thơm nức. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận vị thanh của vỏ quýt, quyện lẫn vị cay nồng của ớt, là món ăn thú vị trong ngày đông giá lạnh.

Rươi rang muối

Rươi được làm sạch lông, nhúng vào hỗn hợp bột mỳ và bột ngô cho bám đều, sau đó đem chiên vàng giòn. Muối trắng cũng được rang nóng, khô để đảo cùng rươi đã chiên vàng giòn cho ngấm.

{keywords}
Hương vị thơm ngon, giòn giòn, hấp dẫn của rươi rang muối khiến ai đã ăn một lần sẽ nhớ mãi

Rươi cuốn lá lốt

Đây là một biến tấu khá thú vị được làm từ rươi. Cách thực hiện cũng khá đơn giản, trong đó người làm thường trộn rươi với giò sống, thịt nạc vai xay, ớt băm, lá lốt, vỏ quýt, gia vị. Những nguyên liệu này được cuộn chặt vào lá lốt, sau đó đem chiên ngập trong chảo dầu. Bạn sẽ cảm nhận vị thơm của lá lốt, quyện cùng vị béo ngậy, ngọt của rươi, rất thú vị.

Mắm rươi

Vì mùa rươi ngắn ngủi nên người Hà thành nghĩ cách níu giữ hương vị ấy bằng món mắm rươi. Rươi sau khi vớt lên, rửa sạch sẽ và ủ cùng nước, muối hạt rồi đem phơi nắng khoảng 10 – 15 ngày cho đến khi có màu vàng óng như mật ong.

{keywords}

Mắm rươi ăn đơn giản bằng cách vắt thêm ít chanh, dầm thêm quả ớt là có thể dùng làm nước chấm cho rất nhiều món ăn: thịt lợn luộc, tái dê, thịt bê hấp, vịt quay, các loại rau củ…

Muốn thưởng thức các món ăn về rươi ở Hà Nội, bạn hãy tìm ăn trên phố Hàng Lược, Gia Ngư, Ô Quan Chưởng, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy…

Cách làm chả rươi 'chuẩn không cần chỉnh' ngon miễn chê

Chả rươi là món ăn không những ngon miệng mà còn vô cùng bổ dưỡng. Cách làm chả rươi chuẩn, ngon đúng điệu trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn thực hiện món ăn này dễ dàng hơn.

Bữa ăn ngon với chả rươi, giò lụa

Với món chả rươi đặc sản đảm bảo cả nhà ai cũng mê tít bữa cơm chiều nay.

(Theo Dân Việt)