Xuất hiện trên mạng và nhanh chóng lan truyền, bí quyết giảm cân, lưu giữ tuổi xuân, làm đẹp da, đẹp dáng bằng phương pháp detox – thanh lọc, thải độc cơ thể đang thu hút sự chú ý của rất nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ…


Theo đó, gần đây nhất, trên báo chí và các trang mạng xã hội, cư dân mạng đang rất tò mò trước chia sẻ của chị Trần Bích Hà, 58 tuổi, hiện đang sống ở Quận 2, TP. Hồ Chí Minh về cách áp dụng Detox.

Trong đó, phương pháp detox mà chị Hà áp dụng là: Uống 1,1 lít nước muối ấm pha kèm 2 thìa caphe muối biển trong 15 phút buổi sáng khi ngủ dậy.

Sau đó, khi đã hoàn thành bước thải độc, chị Hà tiếp tục áp dụng phương pháp này để tẩy sỏi gan bằng cách ăn hỗn hợp dầu olive extra virgin: 60– 70 ml, nước chanh tươi: 70 ml, tỏi tươi: 2-3 tép, gừng tươi: quãng 5cm, nghệ tươi: quãng 5 cm, Cayenne Peper (ớt đỏ), tiêu đen: 1/8 thìa café, nước bưởi tươi: 2 cốc (400 ml) – hoặc 200 ml nước cam pha vào 200 ml nước trắng (có thể thay thế bằng nước táo hoặc cam tươi).

Tiếp đến, chị chỉ ăn trái cây, và rau quả tươi và nhịn ăn từ 14h. Đến 9h30 chị tiếp tục uống cốc hỗn hợp bao gồm 120 ml dầu olive extra virgin, 120 ml nước cốt chanh tươi rồi đi ngủ.

Kiên trì áp dụng phương pháp này, chị Hà đã có thể giữ gìn được nét thanh xuân và làn da tươi trẻ như thời con gái dù chị đã gần 60 tuổi.

{keywords}
Chị Hà ở độ tuổi 58 và chia sẻ nhận được sự chú ý của rất nhiều người
 

Đọc được chia sẻ này, nhiều chị em có thể nói là “phát cuồng” và đang nghiên cứu để áp dụng theo dù trước đó, rất nhiều phương pháp detox đã được đưa ra và cũng đã có nhiều chị em áp dụng theo.

Ví như, chị Hoài ở Thanh Xuân – Hà Nội cũng đã từng thực hiện phương pháp detox – thải độc cơ thể. Và phương pháp mà chị áp dụng đó là: vào mỗi buổi sáng thức dậy, chị pha 1,5 lít nước kèm 2 thìa cafe muối biển và uống trong vòng 30 phút – 1 tiếng. Sau đó chị cắt ớt và cho vào khoảng 1,5 lít nước mía để sử dụng cả ngày.

Ngoài ra, chị không ăn uống thêm bất cứ một loại thức ăn thức uống nào khác.

Còn chị Mai ở Thanh Trì, Hà Nội thì lại cho biết, chị đã từng nghiên cứu và áp dụng phương pháp detox bằng cách nhịn ăn và uống 4 – 6 lít nước đường pha chanh để thanh lọc, giải độc cơ thể và giảm kg.

Tuy nhiên, vì các phương pháp detox này đều đòi hỏi độ kiên trì và nỗ lực lớn nên hầu hết các chị em đã phải bỏ cuộc mà chưa kịp xác nhận tính hiệu quả của nó. Vì thế, thực hư về công dụng của các phương pháp detox mà cư dân mạng đã từng biết đến vẫn còn là một bí ẩn.

 

{keywords}
Rất nhiều chị ep đã áp dụng theo các phương pháo detox đã từng lan truyền trên mạng. Ảnh minh họa.

 

Thế nhưng, khi trao đổi với PV, Ths Bs Phan Hướng Dương, Trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế bệnh viện Nội Tiết Trung ương lại cho biết việc thải độc gan, thải độc cơ thể để giữ da, giữ dáng, tăng cường sức khỏe bằng các phương pháp detox mà cư dân mạng đang lan truyền hiện nay là không có cơ sở khoa học.

“Không những thế, việc uống nhiều nước muối còn gây nguy hiểm với nhiều người, nhất là những người có tiền sử bệnh cao huyết áp” – Ths Bs Dương nói.

Đồng quan điểm này, trước đó, khi trao đổi với báo chí về phương pháp detox uống nước chanh đường để giảm cân, thải độc cơ thể, Ths Doãn Tường Vi, nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện 198 cho rằng, đây là một phương pháp không có cơ sở khoa học, có thể nguy hiểm cho người thực hiện. Bởi, khi đói dạ dày tăng tiết a-xít, nếu lại uống nước chanh sẽ càng khiến dịch a-xít nhiều, có thể gây loét dạ dày.

Ngoài ra, đối với những người áp dụng phương pháp detox trên để giảm béo thì càng đáng thận trọng bởi người béo thường hay gặp vấn đề về đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, dễ hạ đường huyết... nên khi nhịn đói càng dễ gặp nguy hiểm. Và những người có bệnh mãn tính thì càng không nên áp dụng.

Theo BS Vi, thế giới lẫn Việt Nam đều chưa có nghiên cứu cụ thể nào chứng minh tính hiệu quả, khoa học của phương pháp này.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Ngọc Vân, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhân dân 115, TP HCM cũng cho rằng, cần phải cẩn trọng với việc nhịn ăn, hay detox như các phương pháp đã từng lan truyền trên mạng.

Theo BS, tốt nhất là nên áp dụng các cách thanh lọc cơ thể như uống nhiều nước, mỗi tháng có vài ngày hạn chế ăn các loại thịt, đặc biệt là thịt đỏ nhiều cholesterol, tập trung ăn nhiều đạm từ rau quả, đậu nành, ăn gạo lức, uống sữa đậu nành để cơ thể nhẹ nhàng, thanh lọc bớt chất béo.

Minh Anh